Quỳnh Scarlett: Viết văn “hiền” thì không sợ bị ghét

Mới đây, Ngô Như Quỳnh - gương mặt biên tập viên quen thuộc của Đài Truyền hình TP.HCM gây ấn tượng với nhiều độc giả trẻ khi cho ra mắt hai cuốn sách Ngoại tình với cô đơnTất cả em cần là tình yêu (NXB Phụ Nữ, Phương Nam Book).

Với bút danh là Quỳnh Scarlett, cô gái từng cầm tấm bằng thạc sĩ ngôn ngữ chứng tỏ được sở trường của mình bằng văn phong mềm mại, nhiều chất thơ.

Đừng phán xét khắt khe

.Phóng viên: Theo chị thì cảm hứng viết sách: “Phải hôn nhiều chàng ếch mới gặp được hoàng tử” có gì khác lời ngụy biện của các cô gái nghiện tình một đêm?

+ Tác giả Như Quỳnh: Tôi thích chữ “hôn” trong câu ngạn ngữ, nó nhiều nghĩa để mỗi người tự diễn dịch ra theo cách riêng, theo quan điểm của họ. Với người truyền thống, “hôn” có khi chỉ là một sự gần gũi ở nghĩa thanh cao của nó. Với người phóng khoáng, “hôn” có thể là tận cùng của âu yếm như đất trời tan vào nhau. Vậy nó không ngụy biện cho cái gì hết. Vốn dĩ sự việc xấu, tốt do cách nhìn. Nghĩa đơn giản và tích cực tạo cảm hứng cho tôi khi viết là hỡi những người đang đi tìm tình yêu, nếu bạn chưa gặp hoặc gặp nhiều mà toàn nhầm lẫn thì đừng vội nản chí, người ấy vẫn còn đâu đó trên đường đời, sớm muộn rồi sẽ gặp.

. Chị nói thế nào nếu bạn đọc phản ứng rằng cách tả cảnh giường chiếu như “Anh cúi xuống, không lường trước, nàng giật thót khi lưỡi anh thọc vào… Nàng ưỡn người ra sau, tận hưởng cảm giác nữ vương” là dung tục, trần trụi? Và chị có lường trước tình huống truyện của mình sẽ vấp phải tranh cãi, phản ứng như trường hợp Sợi xích của Lê Kiều Như hoặc Bóng đè của Đỗ Hoàng Diệu?

+ Thực ra dù chưa ra mắt chính thức nhưng sách đã lên kệ từ ngày 1-10, độc giả cũng muốn có sách kèm chữ ký tác giả nên tôi đã ký tặng chừng 500 cuốn rồi. Tôi cũng nhận được nhiều phản hồi qua thư điện tử và facebook, cũng chưa thấy có phản ứng nào như chị nói. Tôi quay lại vấn đề quan điểm đối với sex trong văn chương, một khi đã khắt khe thì có khi một chút thôi đã là ghê gớm, còn cởi mở thì như thế vẫn là bình thường. Còn chuyện sẽ có tranh cãi như hai tác giả kia, tôi nghĩ không đâu, văn tôi cũng như tính tôi, trông thế chứ hiền lắm, chẳng đủ cho ai ghét bỏ đâu, không tin cứ chờ xem.

Quỳnh Scarlett: Viết văn “hiền” thì không sợ bị ghét ảnh 1

Quỳnh Scarlett: “Lòng tôi luôn canh cánh là mình phải viết sách, kiểu như tự tạo thành tựu cho bản thân sau khi đã học hành bài bản”.

Cứ yêu bằng cả trái tim thì đời thú vị

. Chị nghĩ gì về nhận xét của nhạc sĩ Quốc Bảo về cách chị viết hai cuốn truyện “như là viết một cẩm nang giáo khoa về tình ái”?

+ Anh Bảo là người rất khó tính về mọi phương diện nên khi đưa anh đọc tôi cũng rất lo. Dưới điểm nhìn của anh ấy nó là gì tôi đều tôn trọng, nó không nhất thiết phải đúng là những gì tôi muốn thể hiện. Cũng như khi nó đến tay độc giả, họ coi đó là cẩm nang, hay tờ rơi, hay bí kíp, hay chuyện phiếm, tôi không can thiệp. Tác phẩm ra khỏi tay người viết đã thuộc về số đông rồi.

. Chị dẫn lời F. Sagan “Quan niệm này quyến rũ tôi: Những mối tình nhanh chóng, mãnh liệt và nhất thời. Tôi chưa tới tuổi mà sự chung thủy là điều quyến rũ” cho cô gái 28 tuổi đứng trước áp lực “gái ế” thì có hợp lý không?

+ Khi F. Sagan viết Buồn ơi chào mi, bà chỉ mới 19 tuổi, tuổi lộng lẫy của đóa hoa mãn khai nên có quyền đó. Vậy nếu cô gái 28 tuổi vẫn có được tâm thế mình thừa trẻ trung, xinh đẹp, quyến rũ, tài năng, lý gì đánh mất cái quyền đó? “ế” là chuyện của thiên hạ phán xét, nếu bạn 40 mà luôn nghĩ mình đẹp thì vẫn khối đàn ông dặt dìu.

. Rốt cuộc lại, bằng trách nhiệm của người viết một cuốn sách có ảnh hưởng đến độc giả trẻ trong nước, chị muốn hướng họ đến một tình yêu như thế nào? Và mọi cô gái Việt nên yêu điên cuồng như Hạ Hương mới có cuộc đời thú vị?

+ Tôi chỉ là người viết sách, kể những câu chuyện cho những ai muốn nghe và đâu đó họ sẽ thấy đồng cảm ít nhiều. Tôi không dự định viết sách để “dạy dỗ” ai nên yêu thế nào, vì đó là điều kinh nghiệm của người này hầu như không có tác dụng với người kia. Hạ Hương đi tìm tình yêu theo chân lý “phải hôn nhiều con ếch mới gặp được hoàng tử”, bằng bản năng và sự chân thành của trái tim cô ấy và kết quả cô ấy đã gặp. Đó chỉ là một ví dụ, chưa chắc áp dụng được cho số đông. Còn mọi người, hãy làm theo cách của riêng mình, cách nào bạn thấy dễ chịu, không gượng ép, dối trá, đó chính là đã tự tạo cuộc đời thú vị cho riêng mình vậy.

Nhạc sĩ Quốc Bảo: Một cẩm nang giáo khoa về tình ái

“Tác giả không chủ định viết về sự lạ, về những mối tình lớn đến mức ngạt thở, về những duyên và nợ xác suất thấp, ngàn người mới một trải. Tác giả viết về một mối tình phổ cập, chân phương, với đầy đủ những cung bậc hoan hạnh và thống khổ như là viết một cẩm nang giáo khoa về tình ái...

Như muôn vàn người nữ sáng ngời khác, Hạ Hương đã sống và yêu để làm tròn bản năng trời phú. Và tác giả, cô cũng viết và yêu theo cùng cách. Những chữ của cô vì vậy, cứu tôi qua những ngày buồn bã và giết đi phần lạnh lùng khô đắng trong tôi”.

THÚY HẢI thực hiện

Thời gian đầu sau khi tái thả, chị Gái mang thức ăn vào rừng để cung cấp thêm cho các động vật.

Nỗ lực cứu hộ động vật ở vườn quốc gia

(PLO)- Dù còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua Vườn quốc gia Bù Gia Mập vẫn âm thầm cố gắng thực hiện công việc tiếp nhận, chăm sóc và tái thả động vật hoang dã về tự nhiên.