Sau một thời gian thử nghiệm, từ ngày 1-2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) giai đoạn 1 sau khi được Cục hàng không Việt Nam chấp thuận.
Đại diện sân bay Nội Bài cho biết mô hình A-CDM cung cấp một nền tảng phần mềm chung để các đơn vị liên quan phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại sân bay.
Trong hai lần thử nghiệm tại sân bay Nội Bài, mô hình A-CDM giúp nâng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ, giảm thiểu tình huống máy bay phải bay vòng để chờ hạ cánh hoặc dừng chờ lâu trên đường băng. Song song đó, mô hình này cũng làm cho công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay được cải thiện tốt hơn… do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng.
Thêm vào đó, mô hình A-CDM giảm thiểu tắc nghẽn máy bay trên đường lăn, sân đỗ, tối ưu thứ tự khởi hành.
“Theo tính toán thời gian máy bay lăn vào vị trí đỗ của chuyến bay giảm trung bình trên 30 giây và thời gian lăn ra để cất cánh giảm gần 3 phút so với lúc chưa áp dụng mô hình. Điều này giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu bay. Kết quả các chỉ số liên quan đến thời gian lăn đã thể hiện rõ lợi ích do A-CDM mang lại, đặc biệt là đối với các hãng hàng không và cơ quan không lưu…” - ông Tô Tử Hà, Giám đốc sân bay Nội Bài nói.
Đối với cơ quan quản lý bay, mô hình A-CDM giúp lực lượng kiểm soát viên không lưu giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Từ đó, kiểm soát viên không lưu đỡ áp lực công việc hơn.
“Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao” - ông Tô Tử Hà chia sẻ.
Ông Hà hi vọng tất cả mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ bay tại cảng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phát huy những thành quả đó, đưa hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, góp phần nâng cao công tác điều hành hoạt động bay tại sân bay Nội Bài.