Ngày 6-8, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu họp nghe ý kiến về chủ trương dừng hoạt động và bán thanh lý tàu Côn Đảo 10 (thuộc Ban Quản lý cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo quản lý) sau hơn 20 năm vận chuyển tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo và ngược lại.
Phải bù lỗ tiền tỉ
Theo Ban quản lý cảng Bến Đầm và UBND huyện Côn Đảo, năm 2019 tàu Côn Đảo 10 chạy được 63/72 chuyến, đạt gần 86% kế hoạch được giao. Lượng khách đi tàu đạt 11.220 lượt, doanh thu đạt gần 6 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế hoạt động, chi phí cho tàu Côn Đảo 10 năm 2019 là hơn 13 tỉ đồng (tính ra lỗ hơn 7 tỉ đồng).
Ngoài ra, hằng năm ngân sách phải bỏ ra chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tàu khoảng 3,5 tỉ để đảm bảo hoạt động của tàu và bảo hiểm, an toàn cho hành khách.
Quý 1-2020 tàu Côn Đảo chỉ chạy được 11 chuyến; doanh thu đạt 819 triệu đồng. Trong khi đó chi phí hoạt động là hơn 2,4 tỉ đồng (chủ yếu kinh phí nhiên liệu và tiền lương thuyền viên, nhân viên tàu).
Hiện nay tàu Côn Đảo 10 đang neo đậu tại cảng Cát Lở, Vũng Tàu và đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 4-2020. Còn theo giấy chứng nhận an toàn tàu khách, tàu Côn Đảo 10 còn đủ điều kiện hoạt động đến tháng 1-2023. Tuy nhiên với điều kiện phải được tiến hành các đợt kiểm tra, sửa chữa định kỳ cho phù hợp với quy chuẩn về các trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, vô tuyến điện…
Tàu Côn Đảo 10 đang nằm bờ chờ hướng xử lý. Ảnh:TK
Theo lộ trình tăng giá vé tàu đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt, tiến tới tự chủ của tàu từ năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các doanh nghiệp tham gia vận tải tuyến từ bờ ra Côn Đảo phát triển mạnh dẫn đến hoạt động của tàu Côn Đảo 10 bị ảnh hưởng lớn về thời gian vận chuyển; Tàu cũ không đáp ứng được nhu cầu đi lại của trong thời điểm hiện nay, không đủ bù đắp chi phí hoạt động.
Theo huyện Côn Đảo hiện tàu đã tạm ngưng hoạt động và không sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ hàng năm 2020 nên sẽ không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động theo quy định. Chính vì vậy, huyện kiến nghị UBND tỉnh, các sở ngành xem xét cho ý kiến về chủ trương ngừng hoạt động của tàu Côn Đảo 10, tiến hành các bước thanh lý tàu theo quy định.
Xã hội hóa đủ đáp ứng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa ra đảo
Ông Lê Văn Phong, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo trao đổi thêm tại cuộc họp: “Năm 2017, tỉnh có chủ trương đến năm 2020 sẽ không còn bù lỗ giá vé tàu Côn Đảo. Khi xây dựng giá vé mới không bù lỗ thì khoảng 700-800 nghìn, hơn giá vé các tàu thị trường đang khai thác tuyến ra Côn Đảo hiện nay trong khi tàu đã cũ.
Sau khi có tàu của Công ty Cổ Phần Tàu Cao Tốc Phú Quốc đưa vào hoạt động thì lượng hành khách đi tàu Côn Đảo 10 còn 30-40 %. Chi phí bảo trì và bù lỗ ngân sách theo chuyến hiện nay một năm cho tàu khoảng hơn 10 tỉ đồng. Nếu một năm bù lỗ như vậy thì ba năm có thể đóng một con tàu mới".
Theo ông Phong, nếu tỉnh đồng ý chủ trương ngừng hoạt động tàu Côn Đảo 10, cần thông báo trước khoảng 6 tháng đến một năm để nhân viên, thuyền viên trên tàu có thể tìm công ăn việc làm mới. Ngoài ra, Ban quản lý cảng Bến Đầm cũng cần tính toán lại phương án nhân sự, có thể mở rộng dịch vụ đi theo vận chuyển hành khách, hàng hóa…
“Hiện nay ngoài Công ty Tàu cao tốc Phú Quốc thì nhiều hãng tàu đã và đang đăng ký khai thác vận tải hành khách, hàng hóa tuyến ra Côn Đảo. Quan trọng là khả năng tiếp nhận, huyện sẽ cân nhắc thật kỹ. Liên quan đến việc đi lại của những người dân Côn Đảo có hoàn cảnh khó khăn, kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ, nhưng chi phí hỗ trợ cũng không lớn hơn số tiền phải bỏ ra bù lỗ như hiện nay” - ông Phong nói.
Ông Lê Ngọc Khánh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đồng ý với hướng đề xuất của huyện Côn Đảo, dừng hoạt động tàu và thanh lý tàu Côn Đảo 10 khi việc vận chuyển hành khách, hàng hóa ra đảo được đáp ứng. Tỉnh sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ người dân Côn Đảo khi tàu Côn Đảo 10 ngừng hoạt động. Liên quan đến nhân sự trên tàu và BQL cảng Bến Đầm giao cho huyện Côn Đảo có các giải pháp cụ thể…
Được biết hiện nay tàu Côn Đảo 09 được thông báo bán đấu giá 2,8 tỉ đồng nhưng chưa có người mua.