Trước đó, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) có công văn gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của DN từ việc thu phí sử hạ tầng cảng biển tại TP.HCM. Trong đó, Ban IV nêu: Sau quyết định thu phí này của UBND TP.HCM, hàng loạt DN, hiệp hội, bao gồm cả khối DN FDI và DN trong nước, đã gửi phản ánh, kiến nghị tới UBND TP.HCM, UBND các tỉnh giáp ranh TP.HCM và gửi lên các cấp để phản ánh các vấn đề bất cập.
Cụ thể, như mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là cao và thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của DN sau đại dịch.
Sở GTVT TP cho biết việc triển khai thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM đã thực hiện chậm hơn nhiều so với một số địa phương khác. Ảnh: HUY VŨ |
Bên cạnh đó, việc thu phí không đúng đối tượng với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, cản trở sự phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất và không đúng với quy định tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Mức thu chênh lệch giữa việc mở tờ khai thông quan tại TP.HCM và mở tờ khai tại các tỉnh lân cận vì bài toán chi phí có xu hướng đổ dồn về TP.HCM để mở tờ khai, gây ách tắc, quá tải trong khâu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng của TP.HCM.
Liên quan đến kiến nghị của Ban IV, Sở GTVT TP cho biết việc triển khai thực hiện thu phí này, TP.HCM đã thực hiện chậm hơn nhiều so với một số địa phương khác đã triển khai từ trước như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn... Đồng thời thời gian triển khai thu phí áp đã lùi thời gian so với dự kiến ban đầu (lùi hai lần).
Ngoài ra, việc thu phí sẽ bổ sung nguồn thu cho ngân sách TP để chi trực tiếp vào việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối cảng biển sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
Theo Sở GTVT TP, theo thống kê 60% hàng hóa không làm thủ tục thông quan tại TP nhưng lại đi vào và sử dụng kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích của TP đã gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông của TP.HCM. Do đó, đối tượng thu phí và mức thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP.HCM được xây dựng là phù hợp với Luật Phí và lệ phí.
“Việc kiến nghị xem xét miễn, giảm phí đối với hàng hóa quá cảnh, chuyển khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa cũng là chưa phù hợp” - Sở GTVT TP cho biết.