UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Về công tác chuẩn bị đầu tư, Sóc Trăng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban, trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188 km, đi qua bốn tỉnh và thành phố, quy mô thiết kế bốn làn xe, tốc độ 100 km/h. |
Đến nay, Sóc Trăng đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng với tư vấn khảo sát lập dự án, tư vấn giám sát khảo sát lập dự án, tư vấn lập khung chính sách và tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cạnh đó, tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, khoan địa chất, hiện đang thực hiện công tác khảo sát mỏ vật liệu, khảo sát bãi đổ thải.
Dự án thành phần 4 sau khi vi chỉnh phương án tuyến, có tổng chiều dài khoảng 58,4km.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.120 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư.
Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn tất dự thảo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đang gửi lấy ý kiến tham vấn của hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Ngoài ra, ngành chức năng địa phương đã hoàn tất dự thảo khung chính sách, hiện chủ đầu tư đang phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, lấy ý kiến.
Đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản đoạn qua huyện Mỹ Tú (chiều dài khoảng 24km), đang trình đơn vị thẩm tra. Đồng thời, đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản các đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Xuyên và huyện Trần Đề, dự kiến sẽ hoàn thiện, trình thẩm tra vào giữa tháng 10-2022.
Song song với lập hồ sơ thiết kế cơ bản, đơn vị tư vấn thiết kế cũng cũng đang lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, sẽ tiến hành cắm cọc ngay sau khi được phê duyệt.
UBND tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị Bộ GTVT hướng dẫn cơ chế, cách tính vận chuyển vật tư đến chân công trình, cách tính chi phí quản lý đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án, định mức xây dựng đồng bộ cho toàn dự án và hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu cho đúng quy định của pháp luật.....
Cạnh đó, tỉnh này cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng. Đồng thời, phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh, để làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.
Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188 km, đi qua bốn tỉnh và thành phố, quy mô thiết kế bốn làn xe, tốc độ 100 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng, được chia làm bốn dự án thành phần, gồm:
- Dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang, TP Cần Thơ với chiều dài hơn 57km, tổng mức đầu tư khoảng 13.800 tỉ đồng.
- Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỉ đồng.
- Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang với chiều dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỉ đồng.
- Dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng với chiều dài khoảng 57 km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỉ đồng.