Bình Dương triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà

Ngày 13-7, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn hướng dẫn cách ly các trường hợp ít nguy cơ tại nhà.

Theo đó, mỗi phường, xã tổ chức thí điểm cách ly tại nhà các trường hợp ít nguy cơ, tối thiểu 2 đến 5 hộ gia đình để rút kinh nghiệm, sẵn sàng triển khai trên diện rộng khi quá tải các khu cách ly tập trung.

Các trường hợp F1 ít nguy cơ như xác định rõ mức độ tiếp xúc hạn chế với F0, thời gian tiếp xúc ngắn, khoảng cách tiếp xúc trên 2 m, không tiếp xúc thường xuyên. Tuy nhiên, người được cách ly phải có nhà ở riêng lẻ, độc lập.

Bình Dương có khoảng 10.000 F1. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, trước nhà F1 phải có biển cảnh báo: “Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19”. Người được cách ly phải ở một phòng độc lập có nhà vệ sinh riêng biệt. Trong suốt quá trình cách ly F1 không được rời khỏi phòng (trừ trường hợp hỏa hoạn, thiên tai, cấp cứu).

Ngoài ra, F1 và người nhà phải cam kết một số nội dung cụ thể để đảm bảo an toàn theo quy định phòng chống dịch, không lây nhiễm chéo.

Cán bộ y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm ít nhất năm lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Theo Sở Y tế, hiện nay số ca nhiễm đang tăng nhanh, kèm theo F1 liên quan rất nhiều gây quá tải cho các co sở cách ly y tế tập trung. Việc thí điểm cách ly các trường hợp F1 ít nguy cơ cao tại nhà có thể giảm áp lực cho các khu các ly tập trung nhưng vẫn đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 

Đến nay, Bình Dương đã có 1.628 ca nhiễm COVID-19 (tính từ đợt dịch thứ 4). Dịch bệnh đã xuất hiện ở 48 công ty, xí nghiệp và hàng chục khu nhà trọ công nhân.

Kết quả truy vết tại tất cả các ổ dịch ghi nhận khoảng 9.598 trường hợp F1, 31.692 trường hợp F2.

Toàn tỉnh có 8.192 trường hợp hiện đang còn cách ly y tế tập trung và 20.407 trường hợp đang cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. 

 Bình Dương triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà ảnh 2
Ngành y tế tỉnh Bình Dương đang dự phòng cho tình huống quá tải khi dịch lan nhanh hơn. Ảnh: LÊ ÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm