Bình Thuận ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động ở thành phố Phan Thiết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 28-9, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận đã có thông báo kết luận của ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh sau cuộc họp trực tuyến với TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam khi 2 địa phương này xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Ông Lê Tuấn Phong yêu cầu 2 địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay phòng, chống dịch, áp dụng triệt để các biện pháp chống dịch nghiêm hơn, chặt chẽ hơn. Tuyệt đối không hoang mang, lo lắng, không chủ quan, mất cảnh giác.

Ngay trong tuần này các địa phương phải khống chế, kiểm soát được nguồn lây, hạn chế thấp nhất phát sinh ca nhiễm mới trong cộng đồng, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Tuyệt đối không để thành phố Phan Thiết phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Tiêm vaccine tại TP Phan Thiết

Yêu cầu TP Phan Thiết ập trung điều tra dịch tễ, truy vết nhanh (nhất là các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm mới). Làm rõ các mối quan hệ giữa các trường hợp nhiễm bệnh, việc ra/vào của các phương tiện và người tại Cảng cá Phan Thiết trong vòng 10 ngày qua. Cạnh đó, phối hợp Cảng cá Phan Thiết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để có được nguồn thông tin đầy đủ, chính xác, đặc biệt là các đối tượng từ địa phương khác vào cảng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân từng đến những địa điểm do Sở Y tế thông báo nhanh chóng liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế. Nhanh chóng xác định nguồn lây cho các ca mắc.

Đối với các chốt kiểm soát dịch ở địa bàn giáp ranh thành phố Phan Thiết với huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc: Cần có sự chủ động phối hợp để bố trí vị trí các chốt hợp lý, quy định lại điều kiện ra/vào chốt. Kiểm soát chặt phương tiện, người từ thành phố Phan Thiết đi đến các địa phương khác.

Đối với huyện Hàm Thuận Nam: Khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết ngay các mối quan hệ, đối tượng tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm mới làm việc tại kho hàng Bách hóa xanh Hàm Kiệm. Kịp thời khoanh vùng, áp dụng biện pháp phù hợp để khống chế dịch bệnh, không làm lây lan, phát sinh thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng. Phối hợp tốt với thành phố Phan Thiết trong quá trình kiểm soát tại các Chốt kiểm dịch giáp ranh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các địa phương kịp thời hỗ trợ nhân lực, vật lực cho Phan Thiết trong công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các nhà thuốc, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân liên quan đến việc khám, chữa bệnh, bán thuốc cho các đối tượng có triệu chứng bệnh sốt, ho, về đường hô hấp, triệu chứng bệnh COVID-19 nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Trên cơ sở số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ, thống nhất ưu tiên vaccine  cho thành phố Phan Thiết để tiêm cho người lao động trực tiếp, người lao động trong các khu vực có nguy cơ cao, hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng, sớm khống chế được dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Quy chế quản lý, hoạt động ra/vào tại Cảng cá Phan Thiết. Trong đó cần rà soát kỹ
để xác định cụ thể phương tiện, đối tượng được phép ra/vào, cách thức quản lý các đối tượng, các yêu cầu về xét nghiệm định kỳ, quét mã QR, khu vực đỗ/đậu xe, bốc dỡ hàng hóa, khai báo y tế… hoàn thành trước ngày 1-10.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID- 19 sẽ ban hành Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, do đó các địa phương cần khẩn trương hoàn chỉnh, kiện toàn các Tổ truy vết, kịp thời xử lý, phản ứng nhanh trong công tác điều tra, truy vết khi có tình huống phức tạp phát sinh.

Tính đến sáng 28-9, tỉnh Bình Thuận đã có 3.118 ca mắc COVID-19, hai địa phương có ca nhiễm nhiều nhất là thị xã La Gi (1.924 ca)  và TP Phan Thiết (681 ca).

Đến chiều 28-9, qua xét nghiệm sàng lọc, tỉnh Bình Thuận đã có thêm 48 ca nghi nhiễm, riêng TP Phan Thiết 42 ca.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm