TP.HCM đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn bệnh do nCoV

Sáng 24-1 (30 tết), TP.HCM đã họp khẩn liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói: “Sở Y tế TP.HCM chủ động phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) để người dân TP.HCM không hoang mang, lo lắng.

Cạnh đó, ngành y tế TP.HCM không chủ quan, không lơ là, phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Các nhân viên y tế đã vất vả cả năm thì cố vất vả thêm tí nữa để bà con được ăn tết an lòng”.

Sức khỏe hai bệnh nhân ổn định

Bác sĩ (BS) Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, đã báo cáo hai trường hợp bệnh viêm phổi cấp đang điều trị tại BV này.

Theo BS Sang, hai bệnh nhân đều mang quốc tịch Trung Quốc và là cha con. Người cha 66 tuổi từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cùng vợ vào Việt Nam ngày 13-1 và ở tại Hà Nội. Đến ngày 17-1, cả hai vào TP Nha Trang (Khánh Hòa) và ở lại bốn ngày.

“Người con sống ở tỉnh Long An được bốn tháng. Ngày 17-1, người con từ Long An lên TP.HCM rồi di chuyển ra TP Nha Trang để gặp cha mẹ. Sau đó tất cả di chuyển vào TP.HCM” - BS Sang cho biết thêm.

Theo dõi thân nhiệt du khách vào Việt Nam để phát hiện bệnh viêm phổi cấp. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo BS Sang, người cha có triệu chứng sốt và mệt vào ngày 17-1. Khi nhập viện đã là ngày thứ sáu của bệnh. Người con khởi bệnh vào ngày 20-1 và là ngày thứ ba của bệnh khi nhập viện.

BV Chợ Rẫy nhận định triệu chứng của hai bệnh nhân phù hợp với ca nghi ngờ bệnh viêm phổi cấp nên BV nhanh chóng cách ly và được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, đồng thời được thực hiện các xét nghiệm. Đến chiều 23-1, kết quả ghi nhận cả hai nhiễm virus nCoV.

BS Sang nói: “Sau thời gian điều trị, đến sáng 24-1, sức khỏe hai bệnh nhân ổn định”.

Đề xuất đưa dịch bệnh vào tình huống 2+

BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết qua quá trình điều tra dịch tễ, Viện Pasteur TP.HCM ghi nhận chỉ vợ chồng và người con đi cùng buồng xe lửa từ TP Nha Trang vào TP.HCM, không có hành khách khác. Đây là một thông tin tốt trong quá trình điều tra dịch tễ và xử lý dịch bệnh.

“Đây được xem là chùm ca bệnh. Người cha đi từ vùng có dịch bệnh, trong khi người con sống ở Long An không tiếp xúc nguồn bệnh. Người con chỉ nhiễm bệnh khi tiếp xúc với cha. Điều này cho thấy có bằng chứng lây lan dịch bệnh viêm phổi cấp từ người qua người” - BS Thượng nói.

Theo BS Thượng, sau khi TP.HCM ghi nhận hai trường hợp nhiễm viêm phổi cấp, Viện Pasteur TP.HCM đề xuất Bộ Y tế kích hoạt tình huống 2+ phòng, chống bệnh viêm phổi cấp.

BS Thượng giải thích: “Tình huống 1 chưa có ca bệnh xâm nhập, tình huống 2 có ca bệnh xâm nhập. Trong trường hợp này, một bệnh nhân đến từ vùng có dịch bệnh (người cha - PV) xâm nhập vào Việt Nam và một bệnh nhân mặc dù là người Trung Quốc (người con - PV) nhưng sống ở Việt Nam (tỉnh Long An - PV) đã nhiễm bệnh, tức chớm qua tình huống thứ 3 (có ca bệnh ở Việt Nam)”.

BS Thượng cho biết thêm Viện Pasteur cũng đề xuất Bộ Y tế củng cố hệ thống giám sát, tập huấn, cách ly… bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh ở BV công lẫn tư.

“Giám sát triệu chứng sốt ở cửa khẩu sân bay thông qua máy đo thân nhiệt rất quan trọng nhưng chưa đủ bởi đó chỉ là bề nổi tảng băng khi chỉ phát hiện bệnh mà thôi. Điển hình trường hợp bệnh nhân Trung Quốc khi qua cửa khẩu sân bay không phát hiện triệu chứng nhiễm bệnh mà phải sau mấy ngày vào Việt Nam mới có biểu hiện nhiễm bệnh. Cho nên vai trò cơ sở y tế tư và công hết sức quan trọng trong việc phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời cách ly” - BS Thượng cho biết.

GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết ngành y tế TP nỗ lực hết mình để ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp trong những ngày tết.

 

Vợ bệnh nhân đang ở BV quận 11

Vợ bệnh nhân Trung Quốc nhiễm viêm phổi cấp do virus nCoV đang ở tại một khách sạn trên địa bàn quận 11 (TP.HCM). Phòng Y tế quận 11 đã tới khách sạn để lập danh sách những người từng tiếp xúc với bà này.

Lo ngại ảnh hưởng công việc kinh doanh, chủ khách sạn không cho người phụ nữ này tiếp tục thuê phòng. Do đó, Phòng Y tế quận 11 sẽ đưa người phụ nữ này tới BV quận 11 để theo dõi sức khỏe.

BS VƯƠNG ANH TÀI, Trưởng phòng Y tế quận 11, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.