Đại diện Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra hai quan điểm không tham gia đấu thầu cao tốc Bắc-Nam. Thứ nhất là cơ chế liên quan đến việc thực hiện các dự án BOT giao thông chứa đựng nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Thứ hai, Tập đoàn Đèo Cả phải tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành tốt nhất các dự án giao thông đang thực hiện như Trung Lương - Mỹ Thuận; Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và hầm đường bộ Hải Vân 2.
11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: PLO
Tuy nhiên, Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả xác định rằng khi xét thấy khả năng vốn tự có của mình đảm bảo, sự chia sẻ của người dân về việc thu phí, ngân hàng thống nhất đồng hành, đặc biệt Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đảm bảo tuân thủ các cam kết trong hợp đồng đã ký, Đèo Cả sẽ tham gia dự thầu.
"Đèo Cả nhận thức rõ giá trị to lớn của các dự án Cao tốc Bắc - Nam mà Chính phủ đang triển khai đấu thầu. Với ý thức trách nhiệm và sự nghiêm túc, Đèo Cả sẽ tham gia thực hiện một cách tích cực các dự án cao tốc Bắc - Nam một khi các dự án đang triển khai được bảo đảm hoàn thành và các điều kiện tham gia dự án mới được chuẩn bị tốt” - ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách đầu tư của Tập đoàn Đèo Cả, nói.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, ngay khi mở bán hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam, những nhà đầu tư trong nước nhanh chóng nhập cuộc, nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông được điểm danh.
Theo ông Nguyễn Viết Huy - Phó Vụ trưởng Vụ PPP, Bộ GTVT, sau khi các ban quản lý dự án phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự tuyển là 30 ngày, dự kiến mở thầu vào tháng 11-2019.
Dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 2-2020. Sau khi kết thúc sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tám dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.
Tập đoàn Đèo Cả đã triển khai thành công nhiều dự án giao thông đường bộ lớn dọc chiều dài đất nước được xã hội ghi nhận, điển hình như: Dự án mở rộng QL1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa; dự án hầm đường bộ Đèo Cả qua tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Phú Yên; dự án hầm đường bộ Cù Mông qua tỉnh Phú Yên và tỉnh Bình Định. Tập đoàn Đèo Cả cũng vừa mới thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nối hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn hồi cuối tháng 9 vừa qua. |