Tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng của TP.HCM giảm

(PLO)-Theo Cục Thống Kê TP.HCM, CPI tháng 5 giảm 0.09% so với trước và bình quân 5 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 4,01%.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Báo cáo về tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023 của Cục Thống Kê TP.HCM cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của TP.HCM tiếp tục giảm. Cụ thể giảm 0,09% so với tháng trước. Đây là tháng thứ hai liên tiếp CPI giảm.

Theo đó, trong 11 nhóm hàng tính CPI thì có 6 nhóm hàng tăng giá. Các nhóm tăng giá gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm may mặc mũ nón và giày dép; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; nhóm hàng hoá và dịch vụ khác.

Nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao nhất là nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 0,59%. Trong đó, dịch vụ nhà thuê tăng 0,03%; dịch vụ sửa chữa nhà tăng 0,49%, nước sinh hoạt tăng 6,17%, điện sinh hoạt tăng 2,5%, gas tăng 0,18%.

Nhóm giữ vị trí quan trọng tính CPI là hàng ăn và dịch vụ ăn uống (lương thực, thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình) tăng cao thứ hai với 0,14%.

Trong đó, giá lương thực tăng 0,46% do giá gạo tăng, lương thực chế biến tăng do giá lương thực có xu hướng tăng liên tục.

Chỉ số giá thực phẩm giảm 0,01%, trong đó thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy sản tươi sống đều giảm, chỉ có rau các loại tăng 1,22%.

Dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,30%. Các nhóm hàng còn lại chỉ số giá tăng nhẹ.

Trong tháng 5, chỉ số giá các mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm giảm nhẹ. Ảnh: TÚ UYÊN

Trong tháng 5, chỉ số giá các mặt hàng thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm giảm nhẹ. Ảnh: TÚ UYÊN

Ba nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Chỉ số giá nhóm giao thông giảm nhiều nhất 2,95% chủ yếu do giá xăng giảm 7,8%. Nhóm nhóm bưu chính viễn thông và nhóm văn hóa giải trí giảm nhẹ.

Hai nhóm hàng còn lại là thuốc lá và dịch vụ y tế không biến động giá.

Riêng nhóm hàng hóa, dịch vụ khác chỉ số giá tăng 0,43%, trong đó đồ dùng cá nhân, dịch vụ phục vụ cá nhân tăng giá.

So với tháng 5-2022, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,12%. Bình quân 5 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,01%.

Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt hơn 458.000 tỉ đồng

Về thương mại và dịch vụ, Cục Thống Kê cho biết, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi kích cầu tiêu dùng cũng như du lịch mùa hè trong dịp lễ 30-4, 1-5 nhưng mức tăng trưởng của thương mại, dịch vụ còn chậm…

Tuy nhiên, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm tháng đầu năm 2023 (bán lẻ hàng hóa; dịch vụ lưu trú ăn uống; dịch vụ lữ hành và dịch vụ khác) đạt 458.088 tỉ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Cụ thể, đối với doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 277.627 tỉ đồng, tăng 9,4%. Trong đó, nhóm hàng lương thực thực phẩm đạt 56.142 tỉ đồng tăng 24,7%, hàng may mặc đạt 19.851 tỉ đồng tăng 6,1%; xăng dầu đạt 28.788 tỉ đồng tăng 8,0%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống năm tháng đầu năm đạt 41.296 tỉ đồng tăng 34,8% so với cùng kỳ, trong đó dịch vụ ăn uống đạt 37.161 tỉ đồng tăng 33,7%. Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 3.751 tỉ đồng tăng 78,7%.

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác năm tháng đạt 136.414 tỉ đồng, giảm 6,5% so với cùng kỳ, trong đó kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng 59,9% của nhóm này giảm 11,4%...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm