Bóng đá Đông Nam Á lại khủng hoảng vì dịch COVID-19

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam duy nhất trong khu vực Đông Nam Á vừa trở lại thi đấu thêm chín vòng lại phải hoãn vô thời hạn vì dịch COVID-19. Dự kiến AFF Cup 2020 (diễn ra từ ngày 23-11 đến 31-12) có điểm đến Việt Nam đăng cai vòng bảng và thậm chí những loạt trận bán kết, chung kết nếu tình hình các quốc gia chưa ổn định vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, với việc làng bóng Việt Nam lần thứ hai phải tạm dừng vì dịch COVID-19 tái phát, sau một lần hoãn hơn hai tháng từ hồi tháng 3 đã khiến cho cuộc chơi vô địch ĐôngNam Á gặp nhiều rắc rối.

Chiều 27-7, Chủ tịch AFF Khiev Sameth đã nhóm họp trực tuyến với Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của AFF với nội dung quan trọng về kế hoạch tổ chức AFF Cup 2020. Trên cơ sở các đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại các quốc gia Đông Nam Á, các thành viên đã thảo luận và xác định tình hình tiếp tục có những diễn biến phức tạp cho đến cuối năm. Vì thế, kế hoạch tổ chức AFF Cup 2020 có khả năng sẽ không đảm bảo thực hiện như kế hoạch cũ.

Đội tuyển Việt Nam có nguy cơ không thể bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup trong năm 2020. Ảnh: NGỌC DUNG

Với mong muốn đảm bảo giá trị của giải đấu, các thành viên của Ban xử lý các tình huống khẩn cấp đề xuất phương án dời AFF Cup 2020 sang năm 2021. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nhận định năm 2021 là rất khó khăn bởi lịch thi đấu dày đặc của các giải quốc tế, như Olympic Tokyo, Euro, CONCACAF… nên cần tính toán thời điểm phù hợp cho Đông Nam Á tổ chức thành công AFF Cup. Ông Tuấn cho biết thêm, với quyết tâm đảm bảo duy trì và tổ chức thành công giải đấu danh giá nhất khu vực, các thành viên của ban thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để tìm ra phương án tối ưu nhất, trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 30-7.

Trong khi đó, thầy trò Park Hang-seo trước giải AFF Cup còn có ba trận cuối cùng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra vào tháng 10 và tháng 11-2020. Các đối thủ Malaysia, Indonesia đang rối bời vì giải vô địch quốc gia tạm dừng hơn bốn tháng, còn UAE buộc phải hủy giải. Bây giờ lại đến bóng đá Việt Nam không thể tiếp tục thi đấu sẽ gây rất nhiều khó khăn cho thầy trò ông Park.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Trong bối cảnh tình hình diễn biến dịch COVID-19 xuất hiện trở lại, việc tạm hoãn một số giải đấu, trận đấu là trách nhiệm chung với cộng đồng, bảo vệ an toàn sức khỏe cho các thành viên tham gia vào giải đấu và cho xã hội. VFF tiếp tục theo sát diễn biến chung và chuẩn bị những kế hoạch cụ thể, chủ động trong mọi tình huống”.

Các CLB tính đến phương án hủy giải

Đại diện của các CLB Quảng Nam, Thanh Hóa bày tỏ quan điểm V-League 2020 nếu kéo dài thời gian hoãn thì cần hủy luôn giải để giảm thiểu những thiệt hại cho đội bóng. Theo đó, cuộc chơi không có đội xuống hạng và trao cúp vô địch cho CLB Sài Gòn. HLV Vũ Tiến Thành của đội dẫn đầu Sài Gòn cũng cho biết đặt trường hợp bất khả kháng thì giải năm nay xóa đi, làm lại ở năm sau. Tuy nhiên, các nhà làm giải VPF tiết lộ vẫn chưa có quyết định cuối cùng về V-League và giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia vì còn phải chờ diễn biến dịch bệnh COVID-19 ra sao, sau khi tham khảo ý kiến của tất cả CLB.

Hiện tại, các CLB đều cho cầu thủ xả trại nghỉ ngơi sau 11 vòng đấu, chờ thông báo mới từ VPF. Riêng trường hợp của đội SHB Đà Nẵng ở vùng tâm dịch buộc phải tự cách ly tại nơi đóng quân ít nhất 14 ngày, nội bất xuất, ngoại bất nhập. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm