Bóng đá Nga bị tấn công trên mọi mặt trận

Nhiều quốc gia từ chối tranh tài với tuyển Nga tại vòng loại World Cup 2022. ẢNH: GETTY

Dự kiến, đội tuyển nam Nga sẽ đấu trận play-off vòng loại World Cup vào tháng 3, trong khi đội nữ đã giành vé dự Giải vô địch châu Âu, được tổ chức tại Anh vào tháng 7.

Không chỉ cấp đội tuyển, án cấm cũng ảnh hưởng đến các CLB Nga tham gia các giải đấu ở châu Âu. Dự kiến, CLB Spartak Moscow gặp RB Leipzig (Đức) tại vòng 1/8 Europa League.

Tuyên bố chung từ các cơ quan quản lý của bóng đá thế giới và châu Âu nhấn mạnh: “FIFA và UEFA đã cùng nhau quyết định, tất cả các đội bóng của Nga, dù là đội tuyển quốc gia hay CLB sẽ bị đình chỉ tham gia các cuộc thi của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới”.

Theo lịch trình, tuyển nam Nga dự kiến sẽ gặp Ba Lan trong trận bán kết play-off vòng loại World Cup tranh tài ngày 24-3. Và có thể gặp tiếp Thụy Điển hoặc Czech vào ngày 29-3 để tranh một suất tham dự vòng chung kết World Cup ở Qatar vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, cả ba đối thủ tiềm năng trên đều khẳng định sẽ tẩy chay các trận đấu với đội tuyển Nga.

Trước đó một ngày, FIFA vẫn cho phép các đội bóng của Nga thi đấu dưới tên Liên đoàn bóng đá Nga. Nhưng các trận sân nhà phải đấu trên sân trung lập không khán giả, đồng thời cấm cử quốc kỳ lẫn quốc ca Nga. Ngay lập tức, nhiều quốc gia, Hiệp hội cầu thủ toàn cầu (FIFPro)… phản đối buộc FIFA ban hành án phạt mạnh mẽ hơn chỉ 24 giờ sau.

Các tuyển thủ Nga trong trận đấu vòng loại World Cup với Slovenia. ẢNH: GETTY

Tuyên bố chung cho biết thêm: “Ở đây, bóng đá thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ đến với tất cả những người bị ảnh hưởng ở Ukraina. Cả hai chủ tịch FIFA và UEFA (Gianni Infantino và Aleksander Ceferin) hy vọng tình hình ở Ukraina sẽ được cải thiện nhanh chóng, để bóng đá một lần nữa có thể trở thành nhân vật trung gian cho sự đoàn kết và hòa bình giữa mọi người”.

Cùng với động thái cứng rắn của FIFA, UEFA khẳng định đã chấm dứt quan hệ đối tác, “có hiệu lực ngay lập tức” với Gazprom - một trong những nhà tài trợ chính của UEFA từ năm 2012, với cam kết tài trợ khoảng 40 triệu euro/năm cho bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2024.

Được biết, chủ tịch liên đoàn bóng đá Nga Alexander Dyukov, là ông chủ của Gazprom Neft (một chi nhánh xăng dầu của Gazprom) cũng là thành viên của Ủy ban điều hành UEFA.

CLB Đức Schalke 04 cũng vừa thông báo, đã sớm kết thúc hợp đồng tài trợ áo đấu với Gazprom.

Tuần trước, UEFA đã tước quyền đăng cai trận chung kết Champions League 2022 của thành phố Saint Petersburg (Nga), và đưa trận đấu diễn ra ngày 28-5 sang Paris (Pháp).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm