Chưa đá chung kết, người Anh đã bày sẵn tiệc mừng

Tuyển Anh đá trận chung kết Euro lịch sử với Ý trong bối cảnh cả nước bị cuốn vào sự hưng phấn của thầy trò Southgate với hy vọng lần đầu tiên lên đỉnh cao châu Âu, một danh hiệu lớn tính từ khi họ giành chức vô địch World Cup 1966.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson tuyên bố cho mọi người nghỉ việc vào thứ Hai nếu tuyển Anh trở thành nhà vô địch Euro 2020, sau khi nhận bản kiến nghị của hơn 335.000 người ký tên. Bản kiến nghị lập luận rằng thêm một ngày giải trí sẽ “có lợi và hợp lý” cho quốc gia nếu tuyển Anh giành chiến thắng.

Có khoảng 60.000 người sẽ đến sân Wembley để xem trận chung kết Euro 2020. Ảnh: CGI.

Người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết: “Rõ ràng chúng tôi muốn tuyển Anh đi hết chặng đường và giành chiến thắng trong trận chung kết. Sau đó, chúng tôi sẽ đặt ra các kế hoạch của mình một cách hợp lý”.

Trận chung kết có thể diễn ra muộn nhất là 11 giờ đêm Chủ nhật (tức rạng sáng ngày 12-7, giờ Việt Nam) nếu phải chờ đến hiệp phụ và đá luân lưu. Có nghĩa là bất kỳ màn ăn mừng nào của người Anh cũng có thể diễn ra vào sáng thứ Hai. Dự đoán, có khoảng 8 triệu công nhân (1/4 trong tổng số lực lượng lao động nước Anh) nghỉ làm vào thứ Hai, bên cạnh hàng triệu người khác có thể bị ốm.

Thủ tướng Johnson cũng đang cân nhắc về việc có ban tặng tước hiệu hiệp sĩ cho thầy trò Southgate hay không, sau lần thế hệ đầy tài năng của Tam Sư với Ferdinand, Scholes, Beckham, Lampard, Ashley Cole, John Terry, Gerrard chưa từng vào chung kết Euro.

Niềm hy vọng lớn của tuyển Anh là hai chân sút nhạy bén Kane và Sterling sẽ ghi bàn...

... như đã từng sút thủng lưới đại đối thủ Đức ở vòng 16 đội. Ảnh: CGI.

Thủ tướng Anh chia sẻ: “Tôi sẽ không muốn nói trước bất cứ điều gì cho những người có thể được vinh danh. Nhưng rõ ràng tôi nghĩ HLV Gareth Southgate đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các HLV đội tuyển Anh từng nhận vinh dự này là Alf Ramsey và Bobby Robson, bậc thầy của World Cup 1966”.

Bất kể kết quả trận chung kết ra sao, đội trưởng Harry Kane và ngôi sao Raheem Sterling có thể vinh dự được nâng cấp bằng một tước hiệu, cùng ông thầy Southgate sau khi trở thành HLV đầu tiên sau thời Robson dẫn dắt tuyển Anh vào bán kết World Cup.

Bây giờ tuyển Anh đang rất tập trung cho trận cuối cùng Euro để ghi tên mình vào lịch sử. Ai cũng thấy khó khăn cho họ khi phải đối diện với một tuyển Ý đầy kinh nghiệm và giàu kỷ luật. Nhưng đội khách cũng từng bộc lộ điểm yếu trên sân Wembley như ở trận bàn kết. Bàn thắng của Morata vào lưới Ý là một dẫn chứng cho Anh tìm cách phá lưới đối phương, khi tiền đạo này đi bóng nhanh vượt qua lão tướng Chiellini và sút vào lưới.

Người Anh đang đứng trước cơ hội lịch sử đăng quang ở một giải đấu bóng đá lớn, sau chức vô địch thế giới năm 1966. Ảnh: CGI.

Người Anh hy vọng có thể thấy Sterling, Bukayo Saka hoặc Jadon Sancho, Harry Kane sẽ tái hiện lại bàn thắng vào lưới Ý. Những bàn thắng của tuyển Anh gần đây thường là các miếng đánh trung lộ hoặc là đường chuyền ngang để Sterling hay Harry Kane đệm bóng vào lưới nhẹ nhàng.

Sức mạnh của tuyển Anh còn là sự năng động Mason Mount sẽ được hỗ trợ từ những người hùng thầm lặng Kalvin Phillips và Delan Rice sẽ gây nhiều rắc rối cho đội tuyển Ý; Hay chân sút Sterling sử dụng tốc độ và kỹ thuật để tạo đột biến ở hai cánh,...

Rất nhiều kịch bản do người Anh vẽ lên cho một đêm chung kết lịch sử trên thánh địa Wembley và những bữa tiệc linh đình trên khắp đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm