Góc nhìn: Bóng đá Malaysia mất rất nhiều sau trận thua Việt Nam

Trận thua trước Việt Nam của Malaysia đến nay vẫn còn được dư luận nhắc đến rất nhiều trong đó có cả sự cay cú của LĐBĐ Malaysia lẫn  người hâm mộ Malaysia. Từ việc tấn công trang cá nhân của Văn Toàn đến việc lên tiếng đòi kiện lên AFC về cách cầm còi của trọng tài Sato trong đó ồn ào nhất là quả 11m. Phía Malaysia cứ khăng khăng rằng Văn Toàn giả vờ ngã để kiếm quả phạt đền và không chấp nhận bàn thua đấy.

Paula ghi bàn từ chấm 11m mừng như vô địch thế giới, lại còn khiêu khích cả BHL đội Việt Nam nhưng thầy Park chỉ cười khẩy

Nhưng cái mất lớn nhất của bóng đá Malaysia chính là thái độ và phong cách của một đội bóng từng đứng đầu Đông Nam Á và tự hào là thủ phủ của AFC. Những hình ảnh trên sân đã nói thay tất cả về một đội bóng chẳng có chút màu cờ sắc áo như đội tuyển Việt Nam đã và đang thể hiện. Họ mở ra chính sách kêu gọi cầu thủ nhập tịch ào ạt và có lúc đến gần 2/3 đội hình. Những cầu thủ to lớn, những ông tây râu ria xồm xoàm thích làm màu trong màu áo Malaysia khác rất xa với những cầu thủ tây thực thụ ở làng bóng châu Âu rõ ràng không làm Malaysia mạnh hơn. Ngược lại họ còn đánh mất bản sắc của đội bóng mang biệt danh “hổ vàng” từng đứng đầu Đông Nam Á ở cả sân chơi trẻ SEA Games lẫn AFF Cup.

Cầu thủ gốc Brazil còn chơi tiểu xảo tác động tâm lý đến Quế Ngọc Hải trước chấm 11m

Tôi còn nhớ năm 1995, khi bóng đá Việt Nam hội nhập và rất ngại bóng đá Malaysia thì HLV Weigang hồi đấy đã phải chơi đòn tâm lý bằng câu chuyện mà sau này ông thú thật là bịa ra để các cầu thủ Việt Nam chạm tự ái trước trận khai mạc SEA Games 18 – 1995 gặp Malaysia. Ông kể với thế hệ cầu thủ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Hoàng Bửu… thời bấy giờ: “Tôi ở khách sạn Bông Hồng và có dịp ăn sáng với một doanh nhân Malaysia, ông này hỏi tôi làm gì ở Việt Nam và tôi nói mình là HLV đội tuyển Việt Nam. Ông này nghe xong liền thốt lên “Ồ, Việt Nam mà cũng biết đá bóng, cũng có đội tuyển nữa à!”.

Câu chuyện của HLV Weigang bỏ lửng ở đấy và ông chỉ bật mí sau trận mở đầu ở SEA Games 18, Việt Nam thắng Malaysia 2-0.

Nhắc chuyện xa xưa của bóng đá Malaysia để thấy họ từng là một thế lực và để vượt qua họ là cả một vấn đề. Thậm chí là bóng đá Việt Nam từ thời hội nhập rất hay kết thân với bóng đá Malaysia vì ở đấy cũng chính là thủ phủ của LĐBĐ châu Á, nơi có ông bạn Velappan từng là Tổng thư ký AFC và có thời giúp bóng đá Việt Nam rất nhiều.

Nhưng trận thua 1-2 vừa qua thì rõ ràng bóng đá Malaysia mất rất nhiều. Hình ảnh của một đội bóng giàu tinh thần chiến đấu và từng đi đầu trong bóng đá Đông Nam Á khi đột phá tiến lên chuyên nghiệp sớm nay lại để lại nhiều hình ảnh xấu xí.

Paula sau bàn thắng từ chấm 11m còn xấu xí đến độ hắt cả nước vào ống kính truyền hình và la lối thật phản cảm.

Hình ảnh tồi tệ nhất làm xấu mặt bóng đá Malaysia khi tuyển thủ của mình ăn gian hốt cả dấu 'sơn' của trọng tài vừa xịt và dịch chuyển lên

Một trận thua mà những cầu thủ Malaysia trong đó có nhiều cầu thủ nhập tịch không vì màu cờ sắc áo đã chơi tiểu xảo rất nhiều. Hình ảnh một Paula gốc Brazil ghi bàn từ chấm 11m mà mừng như vô địch thế giới rồi khiêu khích cả ban huấn luyện đội Việt Nam sau đó còn hất nước vào ống kính truyền hình thật phản cảm với huy hiệu đội tuyển Malaysia anh mang trên ngực. Cầu thủ gốc Brazil này còn dùng tiểu xảo khi Quế Ngọc Hải chuẩn bị thực hiện quả 11m với những lời lẽ và hành động phản cảm. Và càng xấu hơn khi đội trưởng đội tuyển Việt Nam chỉ nhếch mép cười rồi lạnh lùng trả lời bằng hành động cụ thể với cú sút chuẩn ấn định tỉ số 2-1.

Xấu hổ nhất của bóng đá Malaysia là những phút cuối trận khi được hưởng quả đá phạt, cầu thủ Mã đã ‘hốt’ cả vạch 'sơn' điểm đặt bóng mà trọng tài Sato vừa xịt lên mặt cỏ rồi dịch chuyển lên để gần cầu môn hơn. Một kiểu ăn gian trắng trợn và rất xấu xí như một trò hề mà chắc chắn những nhà lãnh đạo bóng đá Malaysia rất xấu hổ về hành vi của cầu thủ mình.

Bóng đá Malaysia còn mất nhiều hơn nữa khi thay vì nhìn lại chính mình thì từ CĐV nhà đến cầu thủ và cả lãnh đạo LĐBĐ cứ chăm chăm đổ cho trọng tài từ một trận thua cả về chuyên môn lẫn phong cách. Chỉ có duy nhất một tờ báo Malaysia lên tiếng rằng trong tài Sato đã đúng và Văn Toàn không vờ ngã để kiếm 11m nhưng rõ ràng lời nói lên sự thật của họ quá ‘nhỏ’ so với sự cay cú của số đông và nhiều giới.

Một trận thua mà Malaysia nhận đến 5 thẻ vàng trong khi các cầu thủ Việt Nam dù chơi quyết liệt nhưng cũng không nhận thẻ phạt nào cũng rất đáng để suy nghĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm