3 điều Solskjaer đã sai sau thất bại của MU

Đêm qua (6-11), Manchester City đã giành chiến thắng 2-0 ngay trên sân khách Old Trafford khi Manchester United của Ole Gunnar Solskjaer lại một lần nữa cho thấy sự khó khăn trước các đối thủ lớn.

Giống như những gì “quỷ đỏ” đã làm trong trận thua nhục nhã 0-5 trước Liverpool, MU sớm tụt lại phía sau Man City khi Eric Bailly nhanh chóng… “đốt đền” chỉ sau 7 phút bóng lăn.

Solskjaer đã thua trong mọi trận cầu lớn của MU mùa này. ẢNH: DAILY STAR

Man City có nhiều cơ hội nhân đôi cách biệt nhưng thủ thành David De Gea đôi khi giống như không thể bị đánh bại, anh liên tục có những pha cứu thua cực kỳ chất lượng cho MU.

Tuy nhiên, đoàn quân của Pep Guardiola đã nhân đôi cách biệt ngay trước khi hiệp 1 kết thúc. Quả tạt uy tín của Cancelo đã qua mặt Luke Shaw và De Gea giúp Bernardo Silva dứt điểm ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Man City.

MU cải thiện trong hiệp hai nhưng dàn sao của Ole Gunnar Solskjaer hiếm khi “so găng sòng phẳng” với Man City, đội đã hồi phục ấn tượng sau thất bại bất ngờ 0-2 trước Crystal Palace ngay trên sân nhà Etihad.

Bàn thắng của Silva cuối hiệp 1 khiến MU không thể gượng dậy trong hiệp 2. ẢNH: GETTY

Dưới đây là 3 điều HLV Ole Gunnar Solskjaer đã làm đúng và 1 điều sai trong thất bại của Manchester United trước Manchester City:

1- Sơ đồ chiến thuật 3-4-1-2

Kể từ sau trận đấu lúng túng trước đội bóng của HLV Jurgen Klopp, Solskjaer đã triển khai sơ đồ 3-4-1-2 với Aaron Wan-Bissaka và Luke Shaw giữ vai trò lên công về thủ ở hai hành lang cánh. Tuy nhiên, sự thiếu hỗ trợ của Bruno Fernandes và Mason Greenwood đã khiến hai hậu vệ cánh của MU không nhận được sự bảo vệ.

Kyle Walker và Cancelo đã “tận hưởng sự tự do ở Old Trafford trong phạm vi rất rộng”. Bruno hoàn toàn không hỗ trợ theo kèm Cancelo giúp người đồng hương Bồ Đào Nha dễ dàng có khoảng trống thoát xuống tạt vào khiến Bailly lúng túng phá bóng phản lưới nhà.

Wan-Bissaka thường tỏ ra lúng túng với vai trò mới ở cảnh phải. Khả năng chọn vị trí kém cỏi của Wan-Bissaka đã để Jesus tạo cơ hội cho Phil Foden dễ dàng tìm đường uy hiếp khung thành De Gea.

Wan-Bissaka chỉ phù hợp với nhiệm vụ phòng ngự. ẢNH: GETTY

Việc chuyển đổi trạng thái linh hoạt và thường xuyên của Pep Guardiola dẫn đến hàng thủ MU bị kéo dãn từ bên này sang bên kia và “quỷ đỏ” hiếm khi thực hiện những pha đáp trả.

Bàn thua thứ hai cũng đến từ việc MU cho đối thủ khoảng trống mênh mông để khai thác. Man City ghi bàn thứ hai trước khi hiệp 1 kết thúc với “kiến trúc sư” vẫn là Cancelo còn người dứt điểm ghi bàn lần này là Bernardo Silva.

Khi MU bị dẫn 2 bàn, Solskjaer đã đại tu lại hệ thống và trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ bằng cách thay Bailly bằng Jadon Sancho. Nhưng điều đó không giúp MU cải thiện vận may của họ vì Man City vẫn kiểm soát cuộc chơi.

Nếu Solskjaer nghĩ rằng ông đã có giải pháp cho các vấn đề của mình, ông ấy có thể cần phải nghĩ đến một kế hoạch khác cho MU.

2- Mối quan hệ đối tác trên hàng công giữa Cristiano Ronaldo và Mason Greenwood

Greenwood dễ dàng bị Dias bắt bài. ẢNH: GETTY

Việc MU cần thêm 1 hậu vệ trong hàng thủ 3 người nghĩa là họ phải hi sinh 1 cầu thủ tấn công. Với ý đồ phản công dường như mục tiêu hàng đầu trong chiến lược của Solskjaer, Mason Greenwood đã được “triển khai” cùng Ronaldo thành một cặp đối tác trên hàng công thay Edinson Cavani, người dính chấn thương không thể ra sân.

Nhưng cả hai thường xuyên bị hàng thủ Man City dễ dàng chia cắt và cô lập. Những pha tấn công dồn dập và pressing nghẹt thở của Man City khiến hàng tiền vệ và hàng thủ MU phải lùi sâu về sân nhà. Con đường tấn công duy nhất của MU là thông qua các đường chuyền dài lên tuyến trên để vượt qua hàng tiền vệ Man City.

Thật không may, cả Greenwood lẫn Ronaldo đều “không được biết đến” thông qua khả năng cầm bóng và do đó họ dễ dàng bị Ruben Dias cùng John Stones “bỏ túi”.

Khả năng chọn chỗ thông minh và sức mạnh của Cavani có thể giúp MU chống chọi với một hậu vệ giàu thể lực như Dias. Nhưng với việc Cavani chấn thương, Solskjaer phải chuyển sang giải pháp tận dụng tốc độ của Sancho trong hiệp hai. Greenwood trở lại với cánh phải quen thuộc và anh đã có thấy sự nguy hiểm như thường lệ của mình ở vị trí này trong hiệp hai.

3- Vấn đề McTominay và Fred

MU chơi với 2 tiền vệ phòng ngự Fred và McTominay nhưng vẫn "toang". ẢNH: GETTY

Scott McTominay và Fred một lần nữa hợp tác cùng nhau ở trung tâm hàng tiền vệ MU và vẫn như mọi khi, trông họ cực kỳ… “lung lay”. Hàng tiền vệ MU thường xuyên chơi trong tình trạng “không người”. Họ không thể dâng cao, thậm chí không thể lùi sâu để lấp đầy khoảng trống phía sau.

Điều đó có nghĩa là đội bóng của Pep Guardiola có nhiều lựa chọn trong các phương án tấn công, từ đánh biên, tấn công thẳng vào trung lộ hoặc thậm chí là thực hiện các đường chuyền dài vượt tuyến qua đầu hàng tiền vệ MU.

Người hâm mộ United ngày càng mất kiên nhẫn với bộ đôi McTominay và Fred khi sự vững chắc và khả năng bảo vệ từ xa của họ là không có. Một tiền vệ trung tâm như Declan Rice sẽ là thứ người hâm mộ MU muốn thấy ngay lập tức ở Old Trafford. Trong kỳ chuyển nhượng tháng giêng tới, MU cần phải hành động để khỏa lấp điểm yếu chết người này.

4- Tình huống của David De Gea

Trong khi nhiều người đặt câu hỏi rằng MU sẽ ở đâu nếu không có Cristiano Ronaldo thì cũng sẽ công bằng hơn nếu đặt câu hỏi tương tự rằng, MU sẽ ở đâu nếu không có David De Gea. Với những gì xảy ra ở Old Trafford kể từ đầu mùa giải, nhiều khả năng khi đó MU nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng.

David De Gea là điểm sáng hiếm hoi của MU mùa giải này. ẢNH: GETTY

Đôi khi, thủ môn người Tây Ban Nha đã “một tay” giữ MU lại với trận đấu. Chính Solskjaer cũng thừa nhận sau trận thua Man City rằng, “De Gea đã giúp MU vẫn còn ở trong trận đấu” khi mà Man City liên tục bắn phá khung thành United.

De Gea có những pha cứu thua xuất sắc trước Jesus, Cancelo, De Bruyne và nhiều người khác, đặc biệt là trong 45 phút đầu tiên MU chỉ biết ôm đầu chịu trận trước khả năng tấn công đa dạng của Man City. De Gea là cầu thủ áo đỏ duy nhất có thể coi là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Tuy nhiên, việc anh cùng Luke Shaw không “liên lạc” được với nhau trong bàn thua thứ hai của MU là lần duy nhất De Gea gây thất vọng trong trận đấu. Sự trở lại ngoạn mục của De Gea khi giành lại vị trí số 1 trong khung gỗ MU từ tay Dean Henderson là một trong số ít những điều tích cực của “quỷ đỏ” mùa này.

Bất chấp việc Ole Gunnar Solskjaer đã tạo ra nhiều sai lầm khiến Manchester United lâm vào lụn bại ở thời điểm này, việc đưa David De Gea trở lại vị trí số 1 là một trong số những quyết định đúng đắn hiếm hoi của chiến lược gia người Na Uy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm