'Bản cáo trạng đáng nguyền rủa' của Ed Woodward tại MU

Phó chủ tịch Manchester United Ed Woodward sẽ rời Old Trafford vào ngày 1-2 tới. Ở “quỷ đỏ”, Woodward được nhắc đến với những thương vụ chuyển nhượng tiêu tốn cả tỉ bảng Anh thất bại, 4 HLV bị sa thải và sự thiếu tiến bộ của đội bóng.

Sau 8 năm rưỡi, Woodward rời MU tương tự như ngày đầu tiên ông có mặt ở Old Trafford, nghĩa là MU kém 22 điểm so với đội đầu bảng Premier League Manchester City và rơi xuống vị trí thứ bảy.

Ed Woodward đã thất bại trong việc đem về thành công cho MU. ẢNH: GETTY

Tờ Mirror (Anh) bình luận, đó là bản cáo trạng đáng nguyền rủa nhất trong triều đại đầy tranh cãi và sóng gió của Ed Woodward tại Manchester United. Đó là việc Woodward liên tiếp bổ nhiệm các HLV thất bại và tuyển dụng những ngôi sao kém cỏi về đội chủ sân Old Trafford.

“Ed gỗ” sẽ từ chức phó chủ tịch điều hành MU vào ngày 1-2 và được thay thế bằng người bạn thân Richard Arnold, người sẽ giữ chức Giám đốc điều hành “quỷ đỏ” thành Manchester.

Với việc Arnold đã làm việc cùng người bạn học chung đại học Bristol, Ed Woodward trong hơn 10 năm tại United, Arnold biết điều gì đang chờ đợi mình trong vai trò được xem là quan trọng nhất ở Old Trafford.

Woodward chia tay MU nhường vị trí lãnh đạo cho người bạn thân Arnold. ẢNH: GETTY

Nhiệm vụ đầu tiên của Arnold sẽ là không mắc những sai lầm tương tự như Ed Woodward, người đóng vai trò quyết định bổ nhiệm các HLV ở MU sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào tháng 5-2013.

Kể từ khi huyền thoại Fergie nghỉ hưu, MU đã bổ nhiệm 5 HLV gồm David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer và bây giờ là HLV tạm quyền Ralf Rangnick.

Ed Woodward được cho là rất tiếc nuối khi bỏ lỡ những người như Pep Guardiola hay Jurgen Klopp. Ông đã thừa nhận thất bại của riêng mình trong việc đưa những HLV danh tiếng này đến Old Trafford. Một nỗi thất vọng lớn khác của Ed Woodward là vấn đề chuyển nhượng.

Moyes là HLV thất bại đầu tiên thời hậu Sir Alex Ferguson ở MU. ẢNH: GETTY

Trong khi có sự thừa nhận trong nội bộ rằng, David Moyes không phù hợp để tìm kiếm thành công ở MU với việc Sir Alex Ferguson kiểm soát mọi thứ, thì Woodward được biết là rất hối tiếc khi giao quá nhiều quyền lực cho Louis Van Gaal, HLV kế nhiệm Moyes vào mùa hè năm 2014.

Van Gaal và đội ngũ nhân sự của ông được toàn quyền quyết định trong các vụ chuyển nhượng và ký hợp đồng với những cái tên như Morgan Schneiderlin, Memphis Depay, Bastian Schweinsteiger và Matteo Darmian. Tất cả đều thất bại ở MU và cuối cùng chiến lược gia người Hà Lan Van Gaal bị sa thải.

Điều đó đã thúc đẩy sự thay đổi trọng tâm về tư duy ở MU, với việc tái cấu trúc lại vấn đề tuyển dụng, đem lại quyền kiểm soát tốt hơn cho các tuyển trạch viên, nhà phân tích trong việc xác định các mục tiêu theo đuổi của “quỷ đỏ”.

Arnold liệu có giúp nhà Glazer hạnh phúc bằng những danh hiệu vô địch của MU? ẢNH: PA

Người kế nhiệm của Van Gaal là HLV Jose Mourinho đã lãnh hậu quả với cách tiếp cận mới này của MU. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không thể có được những cầu thủ như ông mong muốn vì vấp phải sự phản đối của “hội đồng tư vấn chuyển nhượng MU”.

Kết cục của Mourinho cũng như Van Gaal. Tháng 12-2018, Mourinho bị MU sa thải và đội chủ sân Old Traford bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer, người chịu chung số phận như Moyes, Van Gaal, Mourinho vào tháng 11 năm ngoái.

Khi Solskjaer được bổ nhiệm, Manchester United đã nói về việc “thiết lập lại văn hóa của CLB” dưới thời cựu tiền đạo của họ. Nhưng cuối cùng ai cũng biết và thừa nhận rằng, quá trình này đã thất bại thảm hại trong suốt 3 năm Solskjaer ở đội chủ sân Old Trafford.

HLV Ralf Rangnick là nhân sự cao cấp cuối cùng ở MU được Woodward bổ nhiệm. ẢNH: MIRROR

Manchester United trắng tay toàn tập dưới thời Solskjaer khi không có nổi 1 danh hiệu nào. Và cay đắng hơn, kể từ khi Ed Woodward giữ chức Phó chủ tịch đội chủ sân Old Trafford đến nay, “quỷ đỏ” chưa một lần tiến gần đến danh hiệu vô địch Premier League, chứ đừng nói là giành được nó.

Di sản lớn nhất Ed Woodward tại Manchester United chính là vấn đề kinh doanh kiếm tiền. Tuy nhiên, thứ quan trọng nhất với một đội bóng chính là thành tích trên sân cỏ thì Woodward lại "trắng tay".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm