Cuộc gọi điện thoại dẫn dắt Klopp vào nghề HLV của Rangnick

Ralf Rangnick được ca ngợi là Đấng cứu thế có thể giúp Manchester United hạ gục Liverpool nhưng chính người hâm mộ The Kop phải cám ơn tân HLV trưởng của đội chủ sân Old Trafford.

Hai thập kỷ trước, những lời khuyên khôn ngoan của Rangnick đã giúp Jurgen Klopp đi đúng hướng trong những ngày đầu bước vào công việc HLV. Từ đó, Liverpool sở hữu được Klopp.

Chính chiến lược gia người Đức này đã giúp đội chủ sân Anfield trở lại đỉnh vinh quang với chức vô địch Premier League sau 30 năm và đăng quang Champions League.

Năm 2001, tân HLV tạm quyền của MU Ralf Rangnick được đánh giá là một trong những chiến lược gia sáng giá nhất nước Đức. Trong khi đó, Jurgen Klopp mới chuẩn bị bước vào sự nghiệp HLV khi nhận được lời mời từ Mainz.

Ralf Rangnick trở thành tân HLV tạm quyền MU đến hết mùa giải này. ẢNH: GETTY

Lúc này, Klopp đã gọi điện thoại cho Rangnick xin lời khuyên vì ông không có người đại diện và có rất ít ý tưởng về những gì mình có thể làm. Rangnick rất vui lòng và sẵn sàng chỉ dẫn cho Klopp đi đúng hướng. Cuối cùng, Klopp nhận công việc tại Mainz rồi Borussia Dortmund. Đến năm 2015, Klopp gia nhập đội bóng vùng Merseyside và giúp Liverpool làm nên lịch sử mới.

Vài giờ trước khi tham gia buổi tập đầu tiên cùng MU, Ralf Rangnick đã cười khúc khích nhớ lại cuộc gọi điện thoại đó.

Ralf Rangnick chia sẻ: “Chúng tôi biết nhau từ năm 1997. Tôi không phải là người cố vấn của Jurgen Klopp, mà đó là HLV Wolfgang Frank. Nhưng chúng tôi luôn liên lạc với nhau và có một mối quan hệ rất tốt.

Tôi nhớ trước khi Jurgen Klopp trở thành HLV trưởng ở Mainz, ông ấy đã gọi điện thoại cho tôi để xin lời khuyên. Klopp không có người đại diện, vì vậy, tôi đã nói chuyện với ông ấy. Theo một cách nào đó, tôi là người đại diện của Klopp và khuyên ông ấy nên làm gì.

Jurgen Klopp nói “Ông có nghĩ rằng tôi đã hỏi quá nhiều?”. Tôi nói với Jurgen Klopp rằng, đó là điều đúng đắn phải làm và tôi chắc chắn rằng ông ấy đã đạt được những điều mình mong muốn”.

Jurgen Klopp đã hồi sinh Liverpool sau 30 năm "sống trong bóng tối" Premier League. ẢNH: REUTERS

Rangnick đã không gọi lại cho Klopp để xin lời khuyên khi ông đến Premier League làm việc cho Manchester United. Nhưng Klopp nói rõ rằng ông hi vọng Rangnick sẽ thành công.

Klopp thừa nhận sự xuất hiện của người đồng hương tại đội chủ sân Old Trafford chắc chắn sẽ “gieo rắc tin xấu” cho phần còn lại của Premier League. Tuy nhiên, Rangnick biết tình hình thực tế và không hề ảo tưởng trước thực tại ở “quỷ đỏ”.

Ralf Rangnick nói thêm: “Tôi lạc quan hơn nhưng cũng phải thực tế. 5 tuần trước, đội của chúng tôi thua Liverpool 0-5 và thành thật mà nói thì chúng tôi còn có thể nhận nhiều bàn thua hơn thế. Trước Man City, tỉ số là 0-2 nhưng nó có thể còn cao hơn.

Điều quan trọng là Manchester United có 1 điểm ở Chelsea. Còn màn trình diễn của đội ư? Tôi không biết. Chelsea có 24 cú sút về phía khung thành, còn chúng tôi chỉ có 3.

Vì vậy, ngay bây giờ, để có thể nói rằng tôi sẽ thách thức các nhà quản lý hàng đầu ở Premier League trong vài tuần hoặc vài tháng tới là điều hoàn toàn không thực tế.

Hiện tại, sự tập trung của tôi là trận đấu với Crystal Palace (MU vừa thắng 1-0), sau đó là Young Boys, Norwich, Brighton và Brentford. Các trận đấu với Chelsea, Liverpool và Manchester City sẽ đến vào tháng 3 và 4. Và khi đó, tôi sẽ trả lời về câu hỏi có thách thức họ hay không”.

Rangnick đã đưa ra lời khuyên hữu ích dẫn dắt Klopp vào nghề HLV. ẢNH: GETTY

Klopp không phải là HLV duy nhất có duyên nợ với Rangnick. HLV Chelsea, Thomas Tuchel từng thi đấu dưới quyền của Rangnick, trước khi Tuchel kết thúc sự nghiệp cầu thủ vì chấn thương đầu gối.

Hai năm sau đó, khi làm việc cho Stuttgart, Rangnick đã giúp Tuchel khởi đầu công việc HLV bằng cách giao nhiệm vụ cho ông dẫn dắt đội U-15 Stuttgart.

Tuchel chỉ mất có 5 tháng để giúp Chelsea vô địch Champions League. Tất nhiên, liệu Ralf Rangnick có tiếp bước Thomas Tuchel đưa Manchester United đăng quang Champions League mùa này hay không là điều khiến nhiều người nghi ngờ. Nhưng nếu điều đó xảy ra, đây không phải là lần đầu tiên Rangnick làm nên điều kỳ diệu. Đó dường như đã trở thành thói quen của Rangnick.

Man Utd chào đón Ralf Rangnick bằng tấm poster ấn tượng "Chào mừng đến với Rangchester".

Ralf Rangnick cho biết: “Khi tôi bắt đầu ở CLB Ulm, họ là một CLB hạng ba. Trong 2 năm chúng tôi đã giành quyền thăng hạng 2 lần. Và điều tương tự cũng xảy ra trong hơn 3 năm tôi ở Hannover.

Sau đó là “câu thần chú đầu tiên" tại Schalke 04, đây cũng là một trong những CLB lớn nhất ở Đức. Và trong 6 năm ở Hoffenheim, một ngôi làng nhỏ có 3.000 người, chúng tôi từng dẫn đầu Bundesliga sau hai lần thăng hạng liên tiếp.

Đó là một câu chuyện cổ tích. Khi tôi đến đó, họ có 1.000 người hâm mộ. 2 năm sau, chúng tôi bán hết vé trong mọi trận đấu trên sân nhà. Trong 9 năm ở RB Leipzig, chúng tôi đi từ một CLB hạng 4 đến việc được tham dự Champions League.

Manchester United thì hoàn toàn khác. Đây là CLB lớn nhất mà tôi đã làm việc, CLB lớn nhất trên thế giới. Được chơi trước 75.000 người hâm mộ trên sân nhà Old Trafford là một thử thách, động viên và khích lệ. Bạn phải trân trọng và tận hưởng điều đó. Nếu không, bạn đã chọn sai đội bóng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm