Thua chung kết Euro, Southgate vẫn sẽ được phong tước hiệp sĩ

Tuyển Anh lần đầu tiên trở lại 1 trận chung kết giải đấu lớn sau 55 năm kể từ khi Tam sư vô địch World Cup 1966 trên chính sân nhà Wembley.

Kỳ vọng lần đầu tiên đăng quang Euro 2020 của người Anh là rất lớn nhưng họ lại thất bại cay đắng trong loạt đá luân lưu trước người Ý ở trận chung kết.

Bất chấp trận thua đau này khiến Anh không thể làm nên lịch sử, thủ tướng Anh Boris Johson vẫn muốn phong tước hiệp sĩ cho HLV Gareth Southgate. Nếu điều này thành hiện thực, Gareth Southgate sẽ được gắn thêm từ Sir sau tên của mình.

HLV Southgate có thể được phong tước hiệp sĩ nhờ giúp Anh vào chung kết giải đấu lớn lần đầu tiên sau 55 năm. ẢNH: GETTY

Trước đó, Southgate đã được trao huân chương cao quý OBE sau khi giúp tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018. Bây giờ, danh hiệu hiệp sĩ đang chờ đón ông dù Anh nhận trận thua đau trước Ý ở chung kết Euro 2020 ngay tại thánh địa Wembley trước sự chứng kiến của 60.000 CĐV nhà.

Theo The Sun (Anh), các nguồn tin cho thấy Thủ tướng Anh ủng hộ trao tước hiệu hiệp sĩ cho HLV Southgte.

Sau trận chung kết, thủ tướng Johnson tuyên bố, “Tuyển Anh đã làm nên lịch sử. Họ nâng cao tinh thần của chúng tôi và họ mang lại niềm vui cho đất nước này.

Tôi biết họ sẽ tiếp tục làm như vậy. Giống như hàng triệu người trên khắp đất nước Anh, tôi thức dậy trong buồn bã, đau khổ nhưng cũng tràn đầy niềm tự hào và hi vọng.

Xin gửi lời cám ơn đến Gareth Southgate và toàn bộ các thành viên tuyển Anh vì chiến dịch xuất sắc nhất của bất kỳ đội tuyển Anh nào trong bất cứ giải đấu nào mà tôi có thể nhớ được”.

Tuyển Anh tri ân người hâm mộ. ẢNH: GETTY

Một nguồn tin từ giới lãnh đạo Anh xác nhận với The Sun rằng Southgate có thể được phong tước hiệp sĩ. Nguồn tin này cho biết, “Còn một quá trình cần phải trải qua nhưng thành tích của Gareth Southgate thật đáng kinh ngạc. Ông ấy đã đưa đất nước xích lại gần nhau một cách đáng kinh ngạc. Thủ tướng chắc chắn sẽ ủng hộ phong tước hiệp sĩ cho Gareth”.

Nước Anh có “hệ thống” các giải thưởng, huân chương và tước hiệu nhằm vinh danh những người đã “cam kết phục vụ, giúp đỡ nước Anh hết mình” và đạt được những thành tựu cống hiến cho cộng đồng. Họ phải thật xuất sắc trong công việc của họ hoặc làm cho cuộc sống của người khác tốt hơn.

Sau khi nhận được đề cử, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành xem xét đề cử đó rồi gửi các đề xuất của họ đến Thủ tướng và Nữ hoàng Anh.

Southgate đi lướt qua chiếc cúp bạc Euro 2020. ẢNH: GETTY

Thứ trưởng Bộ Y tế Anh, Edward Argar chia sẻ với đài LBC, “Tôi chắc rằng có nhiều cách để nói lời cám ơn với họ. Điều đó sẽ được xem xét trong vài ngày tới”.

Nhiệm vụ tiếp theo của HLV Southgate là dẫn dắt tuyển Anh đến vinh quang ở World Cup 2022 tại Qatar. Hợp đồng của Southgate với tuyển Anh sẽ kết thúc sau VCK World Cup 2022.

Sau trận thắng Đức ở vòng 1/8, LĐBĐ Anh (FA) xác nhận sẽ gia hạn hợp đồng với Southgate bất kể kết quả sắp tới của Anh thế nào. Tuy nhiên, sau Euro 2020, Southgate không cam kết sẽ gia hạn hợp đồng với Anh.

Southgate, 50 tuổi cho biết, “Tôi không muốn cam kết bất cứ điều gì lâu hơn. Tôi muốn đưa tuyển Anh đến Qatar. Tôi cảm thấy chúng tôi đã tiến bộ trong 4 năm qua”.

Southgate an ủi Saka, người đá hỏng quả 11m quyết định. ẢNH: AP

Dù đau đớn sau thất bại, Southgate vẫn tin tưởng và gửi gắm hi vọng vào những cầu thủ trẻ của Tam Sư như Bukayo Saka (19 tuổi), Phil Foden (21 tuổi), Jadon Sancho (21 tuổi) và Jude Bellingham (18 tuổi).

Southgate nói thêm, “Khi bạn ở gần chiến thắng đến vậy thì thất bại là rất đau đớn, cảm giác như dạ dày của tôi bị xé toạc. Nhưng những cầu thủ trẻ của tôi còn 2 đến 4 năm nữa mới đạt đỉnh cao phong độ. Đội hình này còn nhiều tiềm năng phát triển, không còn nghi ngờ gì nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm