Lý do Úc hủy visa lần 2 của tay vợt Djokovic

Chiếc xe đưa Djokovic trở lại trại tạm giam. ẢNH: GETTY

Trong tài liệu được công bố sáng nay (15-1), bộ trưởng dẫn lý do từ bằng chứng được cung cấp bởi chính Djokovic. Tay vợt người Serbia đã tham dự một cuộc phỏng vấn và chụp ảnh cho tờ L'Équipe (Pháp) vào ngày 18-12, dù anh biết mình đã dương tính với COVID.

Bộ trưởng Hawke cho biết: “Ông Djokovic đã công khai thừa nhận việc tham dự cuộc phỏng vấn là "sai sót" khi tham gia cuộc phỏng vấn này, lẽ ra ông ấy nên dời ngày vì đã nhận được kết quả xét nghiệm dương tính trước ngày 18-12”.

Vì Djokovic là tay vợt nam số 1 thế giới, là một hình mẫu đối với cộng đồng thể thao rộng lớn, bộ trưởng Hawke tiếp tục đưa ra lập luận: “Đặc biệt, hành vi của anh ta có thể khuyến khích, hoặc ảnh hưởng khiến người khác bắt chước và không tuân thủ các biện pháp y tế cộng đồng sau khi kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính. Điều này có thể dẫn đến việc lây truyền bệnh, đem đến nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe của họ và những người khác”.

Tin tức vừa được tờ The Age (Úc) cập nhật, vụ kiện của Djokovic sẽ được xét xử đầy đủ ban bệ của Tòa án Liên bang Úc, diễn ra vào lúc 9 giờ 30 sáng mai (giờ địa phương) thay vì với chỉ một thẩm phán duy nhất.

Theo thông báo của tòa án Liên bang, vụ kiện sẽ được xét xử bởi chánh án James Allsop cùng hai thẩm phán Anthony Besanko và David O'Callaghan. Cả ba vị quan tòa đều là những người trước đó đã chủ trì tại phiên tố tụng.

Sáng nay, luật sư của Djokovic yêu cầu phiên tòa có đầy đủ ban bệ. Tuy nhiên, động thái này đã bị luật sư của chính phủ phản đối vì nó sẽ loại bỏ quyền kháng cáo phán quyết của cả hai bên. 

Đáp trả ý kiến đệ trình của ông Hawke, luật sư đại diện đã phản bác việc Djokovic có thể gây ra bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe lẫn sự an toàn cộng đồng.

Một lá thư từ công ty luật Hall & Wilcox viết: “Anh ấy cũng cố gắng không làm trái bất kỳ luật lệ nào của Úc. Anh ấy là một người có vị thế tốt, và là một nhà ngoại giao của đất nước Serbia.

Ngoài việc là VĐV  quần vợt xuất sắc nhất thế giới, anh ấy còn được biết đến với những nỗ lực từ thiện, bao gồm các khoản quyên góp hào phóng cho việc cứu trợ COVID-19 cũng như việc cứu trợ cháy rừng tại Úc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm