Hậu trường thể thao

Mối lương duyên Barca – Messi và sự hối tiếc muộn màng

Messi gia nhập Paris Saint-Germain theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè này vì Barca đang có tổng số nợ gần 1,4 tỷ euro, không đủ khả năng để gia hạn hợp đồng.

Messi chọn Quả bóng vàng gây sốc
Messi chọn Quả bóng vàng gây sốc
(PLO)- Ngôi sao của Paris Saint-Germain (PSG) Lionel Messi đã tiết lộ anh sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc đua giành giải thưởng Quả bóng vàng 2021 nhưng không tự chọn mình.

Chủ tịch Barca, Joan Laporta xác nhận vào tháng 8, CLB có thể đã giữ chân Messi nếu họ đồng ý với thỏa thuận của LaLiga để bán 10% hoạt động kinh doanh của mình cho CVC Capital Partners.

Đầu tháng 8, La Liga thông báo đạt thỏa thuận liên doanh với Quỹ Đầu tư Tiền tệ Quốc tế (CVC) có trụ sở tại Luxembourg. Theo đó, CVC trước mắt sẽ bơm cho La Liga 3,2 tỷ USD, đổi lấy 10% quyền chi phối bản quyền truyền hình và thương mại khác của giải đấu lên đến 50 năm.

Chủ tịch Barca không thể giữ chân Messi vì luật công bằng tài chính dù anh đã giảm 50% lương. Ảnh: CGI.

Nếu chấp nhận hợp tác, Barca sẽ lập tức nhận 300 triệu USD. Họ không thể sử dụng toàn bộ số tiền này để mua sắm, nhưng một phần trong số đó có thể giúp CLB nới lỏng các giới hạn về tài chính với CLB và Tebas nói rằng thỏa thuận sẽ cho phép Barca đẩy nhanh tiến độ gia hạn hợp đồng với Messi.

Nhưng đội chủ sân Camp Nou từ chối. Và họ cũng có thể giữ chân tuyển thủ Argentina nếu không mang về Memphis và Aguero sớm hơn vào mùa hè. Tebas tiết lộ rằng, Chủ tịch Joan Laporta ban đầu rất muốn ký hợp đồng với CVC, nhưng vào giờ chót đã rút lui do áp lực từ Chủ tịch CLB Real Madrid Florentino Perez.

Ông Tebas kể lại: "Tôi đã ăn tối tại nhà của Laporta và ông ấy đã đồng ý ký thỏa thuận CVC. Tôi không biết liệu Messi có thể gia hạn hay không vì điều đó, nhưng sau đó tôi nhận được cuộc gọi từ Laporta. Chúng ta có thể đẩy nhanh thương vụ CVC không? Messi đang trở nên lo lắng. Tôi nói rằng Perez sẽ tìm cách ngăn chặn, nếu thỏa thuận được công bố. Và Laporta khẳng định ông ấy chắc chắn sẽ hợp tác.

Những tân binh mà Barcamua vội vã cũng là nguyên nhân khiến Messi phải ra đi. Ảnh: CGI.

Perez đứng sau sự đổ bể trong chuyện hợp tác với CVC, tôi không nghi ngờ gì về điều đó. Có một thỏa thuận rằng nếu Barca ký hợp đồng với CVC, họ có thể bỏ 15% số tiền để ký hợp đồng với cầu thủ. Theo tôi, họ có thể đã ký hợp đồng với Messi. Laporta đã ký hợp đồng với những cầu thủ như Memphis, Aguero,... nhưng nếu ông ấy không ký hợp đồng với những cầu thủ đó, Messi vẫn có thể tiếp tục”.

Ai cũng biết Tebas mâu thuẫn với Laporta và Perez sau khi Barca và Real không từ bỏ dự án Super League. Hai gã khổng lồ của La Liga cùng Juventus vẫn theo đuổi việc tổ chức giải đấu này và đã thắng kiện UEFA ở Tòa thương mại Mercantile và Tòa công lý châu Âu.

Cuối tháng 9, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cũng thông báo dừng hành động pháp lý chống lại Real, Barca, Juventus và không phạt tiền chín CLB còn lại. Barca, cùng với Real Madrid và Athletic Bilbao, đã từ chối ký hợp đồng với CVC.

Chân sút người Argentina phải chia tay sân Camp Nou sau 21 năm gắn bó. Ảnh: CGI.

17 CLB hàng đầu khác ở Tây Ban Nha đều chấp nhận hoạt động này và đã nhận thưởng một khoản tiền mặt ngay lập tức. Đổi lại, CVC sẽ cắt giảm 10% hoạt động kinh doanh của LaLiga, bao gồm cả bản quyền truyền hình, trong 50 năm tới, mặc dù họ sẽ không lấy một phần trăm thu nhập của Barca, Real và Athletic Bilbao.

Do không đăng ký thỏa thuận, và sau khi ghi nhận khoản lỗ 481 triệu euro mùa trước, giới hạn chi tiêu LaLiga của Barca cho mùa giải mới đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 97 triệu euro. Mùa trước, giới hạn đó được đặt ở mức hơn 300 triệu Euro, trong khi trong giai đoạn 2019-2020, trước đại dịch COVID-19, con số này là hơn 600 triệu euro. Giới hạn bao gồm chi tiêu cho tiền lương của đội một, chi phí học viện và các khoản thanh toán khác khi chuyển nhượng, và những thứ khác.

Ronaldo lại san bằng kỷ lục của huyền thoại MU
Ronaldo lại san bằng kỷ lục của huyền thoại MU
(PLO)- Với màn trình diễn ấn tượng trong thời gian vừa qua, Cristiano Ronaldo đã chính thức đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9 Premier League, đồng thời cân bằng kỷ lục của đồng đội cũ Wayne Rooney.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm