Quyết tâm vô địch AFF Cup của thầy Park

Ông thầy người Hàn Quốc cùng các cộng sự dành cả chiều tối 9-12 để đến sân Bishan bắt giò các đối thủ ở bảng B còn lại gồm Malaysia, Indonesia và Campuchia. Ông Park rất kỹ tính và tận dụng mọi thời cơ tìm hiểu những đội bóng có thể gây khó cho tham vọng đăng quang AFF Cup lần nữa của đội tuyển Việt Nam (VN).

Có lúc giới chuyên môn lo ngại thay cho ông Park quá tập trung vào đấu trường quá sức vòng loại cuối cúp thế giới 2022 để lấy tiếng mà lơ đãng ở sân chơi Đông Nam Á vừa tầm nhất với mình. Dẫn chứng rõ nhất là bóng đá Thái Lan hơn ba năm trước sau những trận thua đau tại vòng loại World Cup 2018 đã buông xuôi đầy thất vọng ở AFF Cup.

Thầy Park và các học trò tại Singapore với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch
AFF Cup. Ảnh: VFF

Lần đó, HLV Kiatisak tự nguyện từ chức do không thể đáp ứng tham vọng của các nhà làm bóng đá Thái Lan đòi bơi ra biển lớn khi chưa trang bị đầy đủ trình độ lẫn tư thế sẵn sàng ở sân chơi lớn. Ông thầy Rajevac kế nhiệm xui xẻo vào cuộc chơi AFF Cup sau đó với thành phần không mạnh nhất, vì thiếu các tuyển thủ đá bóng ở Nhật, cộng thêm tinh thần sa sút đã dừng cuộc chơi ngay tại bán kết bởi Malaysia.

Bóng đá Thái Lan suốt một thời gian dài làm trùm Đông Nam Á bị mất cả chì lẫn chài cho đến ba năm sau đang nhập cuộc AFF Cup mới hùng hồn đòi lấy lại những gì mình đã mất.

Khác với cách nghĩ của người Thái, ông Park Hang-seo ngay từ đầu nói rõ mong muốn của mình là tiếp tục vô địch Đông Nam Á. Rất may ông có toàn quyền với lực lượng mạnh mẽ nhất nhờ quá trình dự vòng loại thứ ba World Cup 2022 với chuỗi sáu trận thua đã vỡ ra nhiều bài học quý.

Cái cách sử dụng nhân sự lẫn bài binh bố trận của ông thầy Hàn cũng cho thấy sự kín kẽ trong tầm kiểm soát của mình để bảo đảm mục tiêu cho từng trận. Chẳng hạn, ông thẳng tay loại sáu cầu thủ U-23 để chốt lại danh sách cứng cáp nhất cho trận gặp Lào dưới cơ. Ông thay đổi năm vị trí quen thuộc trong đội hình xuất phát và tận dụng năm quyền thay người để giúp học trò bắt nhịp cuộc chơi một cách đồng đều hơn. Thu hoạch có ích nhất ở trận ra quân thắng Lào 2-0 là đội tuyển VN bảo toàn quân số lẫn cảm giác cho hầu hết trụ cột cho hành trình ngày càng khó hơn.

Rõ ràng ông Park đã rút ra nhiều kinh nghiệm xương máu từ thất bại của bóng đá Thái Lan tại AFF Cup 2018 và thầy trò ông còn nguyên vẹn khát khao giữ ngôi vô địch của mình.

Miệt mài rèn quân cho trận “chung kết”

HLV Park Hang-seo rất quan trọng cuộc đối đầu tiếp theo với tuyển Malaysia vào ngày 12-12, mà ông xem tính chất của nó như một trận chung kết. Buổi tập gần nhất, ông thầy Hàn đã sớm tổng duyệt đội hình cho trận quyết đấu bằng cách chia đội hình đá đối kháng nội bộ. Đây là động thái mang ý nghĩa rà soát đội hình, lựa chọn nhân sự trước mỗi trận đấu. Ông Park chỉ đứng trên khán đài quan sát sự thể hiện của các cầu thủ và chỉ nhắc nhở khi học trò thực hiện sai chiến thuật. So với những đối thủ khác thường lo ngại sứt mẻ lực lượng, ông Park an tâm nhiều hơn với lực lượng đầy đặn có trong tay và mới tăng cường tiền vệ Lý Công Hoàng Anh thay thế Hùng Dũng góp mặt trên đội tuyển với tổng cộng 30 cầu thủ. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm