Tay vợt Malaysia bị cấm hai năm, sao thế giới đòi tẩy chay BWF

Tay vợt Lee Zii Jia rời khỏi điểm tập luyện của đội tuyển cầu lông Malaysia. ẢNH: NST

Nghịch lý ở chỗ, nhà vô địch giải Toàn Anh - Zii Jia lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ đồng nghiệp khắp thế giới.

Nếu rút ra thi đấu độc lập, Zii Jia sẽ không được dự tranh các giải đấu chuyên nghiệp của liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) do BAM giới thiệu.

Dự báo, một làn sóng tẩy chay trong môn cầu lông tương tự môn quần vợt, từng xảy ra tại Wimbledon năm 1973 có thể được hình thành. Tại cuộc tẩy chay năm 1973, Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp nam (ATP) đã buộc phải rút bớt quyền lực của các liên đoàn thành viên, được xem như “dây trói” áp đặt lên các tay vợt.

Với trường hợp gây tranh cãi của Lee Zii Jia, một số ngôi sao, dẫn đầu là nhà vô địch Olympic - Viktor Axelsen đã lên tiếng kêu BWF sửa đổi quy định vì họ trao quá nhiều quyền lực cho các hiệp hội thành viên.

Dựa vào đó, BAM đã tuyên bố Lee Zii Jia và cựu vô địch trẻ thế giới - Goh Jin Wei sẽ không được đăng ký tham gia bất kỳ giải đấu quốc tế nào trong hai năm vì ý định muốn rời khỏi đội tuyển quốc gia.

Tay vợt cầu lông số 1 thế giới Axelsen kêu gọi BWF thay đổi luật. ẢNH: GETTY

Án phạt đang gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ khắp thế giới. Tay vợt người Đan Mạch đồng thời là số 1 thế giới - Viktor Axelsen, Anders Antonsen (số 3 thế giới) và Hans Kristian Solberg Vittinghus cùng lên tiếng phản đối và cho rằng án phạt quá tàn nhẫn và không công bằng.

Tay vợt số 1 thế giới Axelsen bức xúc: “Hãy tưởng tượng bạn đang ở một nơi mà bạn không cảm thấy hạnh phúc và muốn thay đổi. Bạn bày tỏ suy nghĩ của mình với sếp và nói với ông ấy, bạn muốn nghỉ việc để đi đến một nơi khác. Thế nhưng sếp của bạn không hài lòng bởi họ có quyền cấm bạn đến một môi trường khác. Họ cứ tiếp tục làm như vậy trong khi bạn chỉ biết chờ và đợi. Điều này thật điên rồ quá đáng. Đây đã là năm 2022, đây có phải là những gì chúng tôi muốn cho môn thể thao của mình không”.

Tay vợt số 3 thế giới - Antonsen phụ họa: “Tôi ở đây vì Zii Jia và Jin Wei. Liên đoàn cầu lông sở hữu quá nhiều quyền lực và BWF dường như không có khả năng, hoặc không sẵn sàng thực hiện bất kỳ thay đổi nào để bộ môn tốt hơn. Nó thật nguy hại. Đã đến lúc cần phải thay đổi”.

Theo lệnh cấm của BAM, Lee Zii Jia không được tham dự các giải đấu chuyên nghiệp của BWF trong vòng hai năm. ẢNH: GETTY

Từng là nạn nhân bị Đan Mạch cấm thi đấu, tay vợt Vittinghus bức xúc hơn: “Tôi thực sự, thực sự, thực sự hy vọng BWF sớm nhận ra điều này là không khả thi sau này. Các liên đoàn quốc gia không thể nắm giữ loại quyền lực này.

Tôi biết nhiều liên đoàn sẽ không bao giờ sử dụng quyền lực này để ngăn các VĐV thi đấu nhưng nó không nên là một lựa chọn. Điều này khiến tôi rất tức giận và tôi đảm bảo rằng với các VĐV biết rằng, chúng tôi luôn ở bên họ”.

Tại Malaysia, một số tay vợt, kể cả đội tuyển quốc gia lẫn chuyên nghiệp đồng loạt đăng những thông điệp với hashtag #DemiMalaysia lên mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm