Thái Lan, Indonesia mong WADA gỡ phán quyết 'không tuân thủ'

Hôm 7-10, WADA đưa ra thông báo Cơ quan Chống Doping Quốc gia (NADO) của Triều Tiên và Indonesia đã bị phán quyết là “không tuân thủ”, do hai quốc gia này không thực hiện các chương trình xét nghiệm một cách hiệu quả.

Trong tuyên bố trên, WADA cho biết Thái Lan cũng nhận được phán quyết “không tuân thủ”, sau khi nước này không thực hiện đầy đủ Bộ luật chống doping năm 2021.

Bộ trưởng thể thao Indonesia - Zainudin Amali cho biết đã gửi thư cho WADA và giải thích, do đại dịch COVID-19 khiến Indonesia không thể lấy đủ mẫu thử từ các vận động viên theo yêu cầu của WADA.

Năm ngoái, đại dịch khiến hầu hết các sự kiện thể thao trên khắp thế giới bị hủy, hoặc hoãn. “Điều này khiến yêu cầu mẫu thử không được đáp ứng”, ông Amali cho biết và nhấn mạnh, chính phủ Indonesia hy vọng sẽ gửi cho WADA nhiều mẫu thử, được thu thập từ giải thể thao toàn quốc đang diễn ra tại tỉnh cực đông Papua.

Bất chấp lệnh trừng phạt của WADA, người phát ngôn của Hiệp hội Cầu lông Indonesia cho biết ba giải đấu ở Bali (Indonesia Masters), Indonesia Open và BWF World Tour Finals vẫn sẽ diễn ra theo đúng hoạch định vào tháng 11 và tháng 12.

Người đứng đầu cơ quan quản lý thể thao Thái Lan, Gongsak Yodmani.

Tương tự Indonesia, cơ quan quản lý thể thao Thái Lan (SAT) cũng khẳng định sẽ kiến nghị để WADA xem xét lại phán quyết “không tuân thủ”.

Người đứng đầu SAT - Gongsak Yodmani tiết lộ Thái Lan đã hoàn thành việc sửa đổi văn bản quy định chống doping để phù hợp với bộ luật chống doping năm 2021 của WADA. Tuy nhiên văn bản này chưa được công bố do các quy trình pháp lý nội bộ.

Ông Gongsak Yodmani lý giải: “Chúng tôi sẽ giải thích với WADA rằng chúng tôi không bỏ qua vấn đề. Chúng tôi sẽ tiến hành ban hành luật càng sớm càng tốt. Luật này có thể được công bố như một sắc lệnh, nhằm tăng tốc để ban hành, và nó sẽ có hiệu lực trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng Hai”.

Với tuyên bố “không tuân thủ” từ WADA cũng đồng nghĩa, ba quốc gia Thái Lan, Indonesia và Triều Tiên không đủ điều kiện để được trao quyền đăng cai các giải vô địch khu vực, châu lục hoặc thế giới trong thời gian thụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm