Bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022, Việt Nam - Trung Quốc (3-1)

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á

Vào lúc 19h hôm nay (1-2, Mùng 1 Tết Nguyên đán), tuyển Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc ở lượt trận thứ 8 bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân nhà Mỹ Đình.

Trước trận đấu này, tuyển Việt Nam đang xếp chót bảng B với 7 trận toàn thua, còn Trung Quốc chỉ có 5 điểm xếp áp chót. Tuyển Việt Nam cần tìm chiến thắng đầu tiên ở vòng loại ba World Cup 2022, trong khi Trung Quốc cũng muốn có 3 điểm nhằm níu giữ hi vọng mong manh giành suất play-off.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 1
HLV Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam trong buổi tập trước trận gặp Trung Quốc. ẢNH: VFF

Tình hình lực lượng của hai đội trước trận đấu này có sự biến động lớn. Đội khách Trung Quốc vắng phần lớn các ngôi sao nhập tịch và họ lại được dẫn dắt bởi HLV mới Li Xiaopeng thay Lie Tie.

Trong khi đó, HLV Park Hang-seo vừa loại 8 người để chốt danh sách 23 cầu thủ Việt Nam thi đấu với Trung Quốc. 8 cầu thủ bị loại gồm Quế Ngọc Hải, Liễu Quang Vinh, Trần Phi Sơn, Trần Minh Vương, Phạm Xuân Mạnh, Hồ Thanh Minh, Lê Văn Xuân và thủ môn Nguyễn Văn Hoàng.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong đội hình tuyển Việt Nam là trung vệ Ngọc Hải cùng tiền vệ Phi Sơn. Thầy Park dự định trao suất đá chính cho cả hai cầu thủ này nhưng mọi thứ phá sản vào giờ chót. Theo đó, Ngọc Hải cùng Quang Vinh bị loại vì mắc COVID-19. Trong khi đó, Phi Sơn vắng mặt vì chấn thương dây chằng cực nặng khi mới từ Úc về Việt Nam tập buổi đầu tiên.

Xuân Mạnh và Văn Xuân là hai cầu thủ đá chính trong trận Việt Nam vừa thua Úc 0-4 nhưng bất ngờ bị thầy Park gạch tên. Trong khi đó, Minh Vương là sự vắng mặt đáng chú ý khác trong đội hình tuyển Việt Nam.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 2
Danh sách 23 cầu thủ của tuyển Việt Nam. ẢNH: VFF

Trong buổi họp báo trước trận đấu, cả HLV Park Hang-seo và tiền vệ Nguyễn Quang Hải đều nêu cao quyết tâm tìm trận thắng trước Trung Quốc làm quà cho người hâm mộ Việt Nam. Và còn gì tuyệt vời hơn nếu điều đó trở thành hiện thực đúng vào ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

HLV Park Hang-seo (Việt Nam): Trung Quốc là đội rất mạnh về mặt chiến thuật, rất tốt ở châu Á. Họ cũng là đội tuyển hàng đầu châu Á. Nền tảng thể thao, nguồn lực bóng đá, nguồn lực con người và chất lượng đầu tư của họ đều ở mức hàng đầu thế giới. Chiến thuật của họ rất nhanh, tập trung ở hai biên với những con người tốc độ. Nhược điểm của họ thì tôi nghĩ đây không phải nơi để nói.

Chúng ta biết trận đấu với tuyển Trung Quốc đúng ngày mùng 1 Tết, nên người dân rất chú trọng. Tôi và các cầu thủ đều đã chuẩn bị. Ở Đông Nam Á, Thái Lan đã vào vòng loại này nhưng họ cũng chưa từng thắng trận nào. Người dân Việt Nam rất chờ đợi trận này, tôi hiểu. Nên tôi và cầu thủ quyết tâm làm sao để thắng được Trung Quốc.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 3
HLV Park Hang-seo trong buổi họp báo trước trận Việt Nam gặp Trung Quốc vào hôm qua (31-1). ẢNH: VFF

HLV Li Xiaopeng (Trung Quốc): Tôi rất tôn trọng đội tuyển Việt Nam, nhất là sau những gì họ đã thể hiện. Việt Nam luôn có một tinh thần cao trong mỗi trận đấu. Tôi đánh giá cao toàn bộ cầu thủ của đội bóng luôn thi đấu cống hiến. Đây cũng là đội bóng được tổ chức và duy trì cự ly đội hình tốt.

Chúng tôi hi vọng các cầu thủ của tôi sẽ thi đấu tốt và giành được kết quả tốt trong trận đấu với Việt Nam để mang niềm vui tới cho người hâm mộ Trung Quốc vào đầu năm mới.

Nguyễn Quang Hải (Việt Nam): Quang Hải cùng anh em trong đội đã rất nỗ lực để chuẩn bị cho trận đấu với Trung Quốc. Toàn đội đặt quyết tâm hướng tới một chiến thắng đầu năm để tặng cho người hâm mộ. Hi vọng mọi người luôn bên cạnh để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam có trận đấu tốt nhất, hướng tới kết quả tốt nhất.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 4
Quang Hải rất muốn tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc. ẢNH: VFF

Trong quá khứ, tuyển Việt Nam đối đầu với tuyển Trung Quốc 7 trận và toàn thua. Gần đây nhất, tuyển Việt Nam thua đáng tiếc trước Trung Quốc với tỉ số 2-3 ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022 vào ngày 7-10 năm ngoái. Việt Nam bị Trung Quốc dẫn trước 0-2 nhưng chơi bùng nỗ vào cuối trận để gỡ hòa 2-2. Nhưng ở phút bù giờ Trung Quốc lại tìm được bàn thắng quyết định.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 5
Tuyển Việt Nam toàn thua Trung Quốc trong quá khứ. ẢNH: GETTY

Trước đó, tuyển Việt Nam nhận những trận thua rất đậm trước Trung Quốc như 1-6 ở vòng loại Asian Cup vào cuối năm 2009, 0-4 ở vòng loại World Cup 1998 hay 0-3 trong trận giao hữu vào năm 2012.

Tổ trọng tài người Bahrain sẽ điều khiển trận đấu giữa Việt Nam và Trung Quốc gồm trọng tài chính Nawaf Ghayyath và hai trợ lý Salman Mohamed Jaafar Mohamed, Abdulla Mohsen. Trong khi đó, trọng tài thứ tư là ông Sarray Mohanad Qasin Eesse người Iraq. Ông Muhammad Taqi Aljaafari người Singapore sẽ điều hành tổ VAR.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 6
Tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu thắng Trung Quốc. ẢNH: VFF

HLV Park Hang-seo đã để thủ môn Nguyên Mạnh bắt chính trong trận đấu với Trung Quốc thay Tấn Trường, người ra sân trong trận thua Úc 0-4.

Bộ ba trung vệ tuyển Việt Nam gồm Thành Chung, Đình Trọng và Tiến Dũng, hai hành lang cánh là Hồng Duy và Tấn Tài. Trong khi đó, đội trưởng Hùng Dũng, Hoàng Đức và Quang Hải sẽ hỗ trợ cho cặp tiền đạo Tuấn Hải và Tiến Linh.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 7
 

Đội hình thi đấu:

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thành Chung, Đình Trọng, Tiến Dũng, Hồng Duy, Tấn Tài, Hùng Dũng, Hoàng Đức và Quang Hải, Tuấn Hải, Tiến Linh.

Trung Quốc: Yan Junling, Wang Shenchao, Zhang Linpeng, Jiang Guangtai, A Lan, Xu Xin, Wu Xi, Luo Guofu, Zhu Chenjie, Dai Weijun, Wu Lei

Trọng tài Nawaf Ghayyath người Bahrain đã thổi còi cho trận đấu bắt đầu. Trung Quốc là đội giao bóng trước.

Những phút đầu trận, đội khách Trung Quốc chủ động chơi pressing và cầm bóng nhiều hơn. Hai đội chơi rất quyết liệt và không ngại phạm lỗi nhằm kiềm chân đối phương.

Phút 9, từ pha phối hợp với Tuấn Hải, đội trưởng Hùng Dũng tạt bóng vào, Tấn Tài bật cao đánh đầu khiến thủ môn Yan Junling của Trung Quốc chỉ biết đứng nhìn bóng chui vào lưới. 1-0 cho tuyển Việt Nam. 

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 8
Tấn Tài ăn mừng bàn thắng vào lưới Trung Quốc. ẢNH: GETTY

Phút 12, tuyển Trung Quốc phối hợp 1 chạm rất tốt ngay trước vòng cấm Việt Nam, Wu Lei thoát xuống tung chân volley cận thành đưa bóng đi ra ngoài.
Phút 14, từ quả bấm bóng vào vòng cấm, Goncalves có thời cơ dứt điểm nhưng Thành Chung đã theo sát chặn bóng thành công ngay trước khu 5m50.

Phút 16, từ pha phối hợp bên cánh phải giữa Hùng Dũng và Tuấn Hải, đội trường tuyển Việt Nam nỗ lực đưa bóng vào trong cho Tiến Linh băng vào sút bóng cận thành vào lưới nâng tỉ số lên 2-0 cho Việt Nam.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 9
Tiến Linh ăn mừng bàn thắng thứ hai cho Việt Nam. ẢNH: VFF

Phút 19, Hồng Duy tung cú sút xa rất nguy hiểm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 10
Các CĐV ít ỏi của Trung Quốc trên sân Mỹ Đình chứng kiến đội nhà bị thủng lưới 2 bàn chỉ sau hơn 15 phút thi đấu. ẢNH: GETTY

Phút 23, cầu thủ Trung Quốc nỗ lực đi bóng thoát khỏi sự đeo bám của Hồng Duy rồi tung cú sút xa, thủ môn Nguyên Mạnh đã ôm gọn bóng.
Phút 33, Wu Lei dứt điểm nhưng thủ môn Nguyên Mạnh vẫn chơi tập trung kiểm soát được tình hình.
Phút 35, Wu Lei tạt bóng vào cho Wei Shihao đánh đầu cận thành nhưng bóng đi ngay vào tay Nguyên Mạnh.

Phút 37, từ nỗ lực chuyền bóng của Hồng Duy, Quang Hải tung cú sút xa rất căng đưa bóng bật người hậu vệ Trung Quốc bật ra.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 11
Việt Nam đang chơi rất hay trước Trung Quốc. ẢNH: GETTY

Phút 40, Alan có khoảng trống tung cú sút xa nhưng bóng đi hơi nhẹ, thủ môn Nguyên Mạnh đã đổ người ôm gọn bóng.
Phút 42, Tấn Tài tạt bóng vào cho Tuấn Hải đánh đầu chiến thuật cho Tiến Linh nhưng bóng đi hơi sâu giúp thủ môn Yan Junling ôm gọn bóng.
Hiệp 1 có 2 phút bù giờ
Phút 45+2, từ quả đá phạt trực tiếp chếch bên cánh trái, Dai Wai-Tsun tung cú sút thẳng đưa bóng đi vọt xà ngang.

Trọng tài thổi còi kết thúc hiệp 1. Tuyển Việt Nam tạm dẫn Trung Quốc 2-0 nhờ hai pha lập công của Tấn Tài và Tiến Linh.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 12
Tấn Tài vui mừng với bàn thắng mở tỉ số. ẢNH: VFF

Trọng tài thổi còi cho hiệp 2 bắt đầu.
Phút 50, Zhang Yuning thoát xuống dứt điểm vào lưới Nguyên Mạnh nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do Zhang Yuning đã rơi vào thế việt vị.

Trong 15 phút đầu hiệp 2, tuyển Việt Nam triển khai thế trận rất chặt chẽ sau khi có lợi thế dẫn 2 bàn, điều này khiến Trung Quốc gặp khó trong việc tìm bàn thắng dù họ vẫn thi đấu rất nỗ lực.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 13
Trung Quốc chơi rất nỗ lực nhưng chưa thể có bàn thắng. ẢNH: GETTY

Phút 66, Tuấn Hải có bóng rất trống trải trước vòng cấm nhưng cú dứt điểm của anh lại quá nhẹ, bóng đi ngay vào tay thủ môn Trung Quốc.
Phút 70, Tiến Linh rời sân nhường chỗ cho Văn Đức
Phút 76, vừa vào sân từ ghế dự bị, Phan Văn Đức có khoảng trống tung cú sút xa rất căng, thủ môn Yang Junling bay người hết cỡ nhưng không với tới bóng, bóng đi chạm cột dọc vào lưới nâng tỉ số lên 3-0 cho Việt Nam.

Phút 79, từ quả tạt bóng vào, Zhang Yuning bật cao đánh đầu trúng người Thành Chung đưa bóng đi ra ngoài.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 14
Thành Chung đang chơi rất hay ở hàng phòng ngự Việt Nam. ẢNH: GETTY

Phút 84, thủ môn Nguyên Mạnh đang chấn thương nằm sân. Nguyên Mạnh không thể tiếp tục thi đấu nhường chỗ cho Tấn Trường.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 15
HLV Park Hang-seo vẫn chỉ đạo rất quyết liệt dù Việt Nam đang dẫn Trung Quốc 3-0. ẢNH: GETTY

Phút 86, Hồng Duy ra nghỉ nhường chỗ cho Văn Thanh.
Hiệp 2 có 7 phút bù giờ.
Phút cuối cùng 90+7, từ quả tạt bóng vào, Xu Xin dứt điểm cận thành ghi bàn thắng danh dự cho Trung Quốc.

Trọng tài Nawaf Ghayyath người Bahrain đã thổi còi kết thúc trận đấu. Kết quả chung cuộc, tuyển Việt Nam giành chiến thắng với tỉ số đậm 3-1 trước Trung Quốc nhờ 3 bàn thắng của Tấn Tài, Tiến Linh và Văn Đức.

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 16

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 17

Thắng đậm Trung Quốc, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á ảnh 18
Tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc. ẢNH: GETTY

Như vậy, tuyển Việt Nam đi vào lịch sử Đông Nam Á khi trở thành đội tuyển đầu tiên giành được 1 chiến thắng ở vòng loại cuối World Cup. Không có gì ngọt ngào hơn khi điều này lại đến đúng vào ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Ở trận đấu cùng giờ, Nhật Bản đã thắng Saudi Arabia 2-0 với hai bàn thắng của Minamino và Ito. Như vậy, cục diện bảng B vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sau 8 lượt trận như sau: Saudi Arabia (19 điểm), Nhật Bản (18 điểm), Úc (14 điểm, 7 trận), Oman (7 điểm, 7 trận), Trung Quốc (5 điểm) và Việt Nam (3 điểm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm