Trọng tài V-League “check VAR”: Đúng hay sai luật?

Trận đấu giữa Hải Phòng tiếp đội khách Nam Định có tỉ số 2-1 diễn ra rất gay cấn. Khi chủ nhà đang dẫn 1-0 thì ở phút 67, tiền vệ Triệu Việt Hưng đá bồi thành bàn sau cú sút bật cột của Rimario.

Trợ lý trọng tài không báo lỗi và trọng tài chính Trần Đình Thịnh đã công nhận bàn thắng. Cả đội Hải Phòng ôm nhau ăn mừng pha bóng nhân đôi cách biệt, trong lúc một cầu thủ Nam Định nằm sân và vài cầu thủ có động thái phản ứng.

Tận dụng thời gian bóng chết, trọng tài Thịnh cùng các trợ lý tham khảo “VAR” từ màn hình lớn lấy sóng tường thuật trực tiếp của nhà đài trên sân Lạch Tray có đoạn chiếu chậm lại tình huống ghi bàn. Xem tại chỗ xong, trọng tài Thịnh liền “bẻ còi”, phủ quyết bàn thắng với lỗi trước khi ghi bàn Triệu Việt Hưng đã để bóng chạm tay.

Hy hữu khi đội Nam Định đề nghị xem lại “VAR” và tổ trọng tài đã xem lại tình huống từ màn hình lớn ở sân Lạch Tray trước khi “bẻ còi”. Ảnh: ANH THỎA

HLV Chu Đình Nghiêm bực bội cho rằng trọng tài đã tước đi của Hải Phòng một bàn thắng. Ông Nghiêm lý giải rất nguyên tắc là trọng tài nếu dùng VAR để thay đổi quyết định thì không nói làm gì. Đằng này ông Thịnh và các trợ lý không sử dụng VAR mà chỉ xem màn hình trên sân Lạch Tray để “bẻ còi” là không đúng.

Cần biết là V-League hiện vẫn chưa đưa thiết bị VAR vào giải đấu sau nhiều năm dự định sử dụng như Thai-League nhưng trở ngại lớn nhất là kinh phí trang bị lẫn bộ máy vận hành.

Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền thì khẳng định tổ trọng tài Trần Đình Thịnh xử lý đúng nhưng chưa khéo. Theo báo cáo của giám sát, ông Hiền cho rằng các trọng tài tham khảo nội bộ với nhau trước khi đưa ra quyết định, không phải xem qua màn hình điện tử lớn chiếu lại tình huống trên sân Lạch Tray. Và việc bóng chưa vào cuộc, trọng tài có quyền thay đổi quyết định không công nhận bàn thắng là chính xác và hợp lệ. Tuy nhiên, cách ứng xử của các trọng tài còn máy móc, thay vì hội ý nội bộ rồi chọn cách sửa sai thì lại gây tranh cãi với việc xem màn hình điện tử trên sân.

Thực chất thì báo cáo của giám sát không trung thực vì ai cũng biết và cũng thấy họ tham khảo từ màn hình chiếu chậm trên sân Lạch Tray rồi đưa ra quyết định.

Đồng ý rằng khi bóng chưa vào cuộc thì trọng tài có quyền thay đổi quyết định và việc từ công nhận bàn thắng đến phủ quyết bàn thắng của trọng tài Thịnh là không sai. Tuy nhiên, việc tranh thủ nhìn màn hình rồi thay đổi quyết định là một hình ảnh rất hài, không chỉ với bóng đá Việt Nam mà còn ở cả thế giới.

Đội Nam Định thoát một bàn thua oan nhưng những nhà tổ chức và nhất là công tác trọng tài lại nhận một bàn thua rất nặng từ hình ảnh rất hài: Trọng tài đứng nhìn lên màn hình lớn ở sân “check VAR” cùng khán giả và hai đội.

May mà Hải Phòng thắng trận nhờ bàn thắng khác

Vòng 2 V-League duy nhất có Hải Phòng thắng trận, trong lúc các đội chủ nhà khác từ hòa đến thua. Nó cho thấy cuộc chơi rất khắc nghiệt mà ưu thế sân nhà không có tính chất quyết định lớn. Cũng may là thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm có thêm 3 điểm ở trận thắng Nam Định 2-1 sau một lần ấm ức trọng tài vì nghĩ bị tước oan bàn thắng để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

Đáng nói là tình huống nhạy cảm thứ hai trong trận khi hậu vệ Hoàng Thái Bình của Hải Phòng phạm lỗi với Mạnh Hùng khiến trọng tài Trần Đình Thịnh thổi phạt đền ở phút 86. Đội trưởng Hải Huy và nhiều cầu thủ Hải Phòng yêu cầu trọng tài Thịnh xem lại pha chiếu chậm trên màn hình lớn, vì cho rằng tình huống xảy ra ngoài vòng cấm nhưng ông Thịnh từ chối. Chính cách xử lý tiền hậu bất nhất của trọng tài đã khiến trận đấu bị gián đoạn nhiều. Sau khi Marcio san bằng 1-1 cho Nam Định trên chấm 11 m thì ở phút bù giờ cuối cùng, Joseph ghi bàn giúp Hải Phòng giữ lại 3 điểm ở sân Lạch Tray. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm