Trung Quốc cấm các tuyển thủ xăm mình

Trung Quốc sẽ làm khách trên sân Mỹ Đình, gặp đội tuyển Việt Nam vào đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán. ẢNH: GETTY

Thời gian gần đây, các tuyển thủ Trung Quốc thường dùng ống tay áo dài hoặc quấn băng để che kín hình xăm khi thi đấu. Nhưng Cục quản lý thể thao Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố “cứng”, nghiêm cấm các cầu thủ lên đội tuyển quốc gia xăm hình xăm mới.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Những người có hình xăm được khuyến cáo nên xóa bỏ chúng. Với những trường hợp đặc biệt, các hình xăm phải được che đi trong quá trình tập luyện và thi đấu nếu như nó nhận được sự đồng ý của các thành viên khác trong đội”.

Có thông tin cho rằng, đội tuyển U-20, thậm chí những đội tuyển trẻ hơn bị “nghiêm cấm” tuyển chọn bất kỳ tài năng nào có hình xăm trên người. Tuy nhiên, qui định đang vấp phải sự phản đối từ các CĐV quốc gia tỉ dân.

Theo truyền thống, xăm mình không gây được thiện chí ở Trung Quốc nhưng nó ngày càng trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ. Liên đoàn bóng đá Trung Quốc từng ra lệnh cho các tuyển thủ che đi hình xăm, đồng thời thực hiện công tác “giáo dục tư tưởng” đối với các cầu thủ trẻ.

Cầu thủ xăm mình hiện không được chào đón ở đội tuyển bóng đá Trung Quốc. ẢNH: GETTY

Năm ngoái, một trận đấu bóng đá nữ ở trường đại học đã bị hoãn lại sau khi các cầu thủ nhận được thông báo họ không được phép nhuộm tóc.

Chủ tịch Tập Cận Bình kỳ vọng Trung Quốc đăng cai, thậm chí vô địch World Cup vào một ngày không xa. Tuy nhiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Trung Quốc nằm cùng bảng đấu với đội tuyển Việt Nam hiện xếp thứ 5/6 đội tuyển ở bảng B. Trong khi chỉ hai đội dẫn đầu bảng mới đủ điều kiện tham dự VCK World Cup vào năm sau.

Ngoài các biện pháp cứng rắn với thể thao, Trung Quốc cũng đã thúc đẩy hàng loạt các chế tài đối với thanh thiếu niên trong lĩnh vực văn hóa. Trong đó bao gồm các biện pháp sâu rộng như cấm gu “thẩm mỹ bất thường”, cấm các chương trình truyền hình thực tế, tuyển lựa tài năng cũng như những hành vi thái quá trong ngành giải trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm