Việt Nam - Saudi Arabia 0-1: Lực bất tòng tâm!

Đội tuyển Việt Nam có lợi thế chơi bóng trên sân nhà Mỹ Đình nhưng sự thua thiệt về mọi mặt khác đã khiến học trò ông Park vẫn chưa có điểm số đầu tiên. Ông thầy người Hàn Quốc chỉ có một thay đổi nhỏ so với trận thua Nhật 0-1 năm ngày trước, khi đưa Thành Chung vào đá thay Bùi Tiến Dũng ngay từ đầu.

Với khao khát có màn trình diễn thuyết phục hơn bằng lối đá tấn công, chủ nhà tận dụng rất tốt những thời cơ tăng tốc ngay từ đầu. Nhưng khi Saudi Arabia mất vài phút bắt nhịp cuộc chơi, các pha lên bóng của đội tuyển Việt Nam không còn bất ngờ nữa.

Thầy trò ông Park thua bàn duy nhất từ tình huống bóng bổng. Ảnh: HOÀNG HẢI THỊNH

Sau năm trận toàn thua, ông Park dù rất muốn cho học trò đá đôi công để tìm bàn thắng và mong ít nhất một trận hòa mà không nhất thiết chỉ lo phòng ngự. Đã quen thua trận, các cầu thủ cố gắng cởi bỏ mặc cảm, chơi sòng phẳng với đối thủ lớn, chỉ tiếc cho họ không có bóng phối hợp với nhau.

Con số kiểm soát bóng của Saudi Arabia vượt trội 75% thời lượng cho thấy sự chắc chắn từ một tập thể lượt đi từng thắng đội tuyển Việt Nam 3-1 và đang dẫn đầu bảng B. Khách đá không vội vàng nhưng mỗi pha lên bóng đều tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Cơ hội ngon ăn của Saudi Arabia bị bỏ lỡ một lần ở đầu trận, còn pha bóng dứt điểm thứ hai đã thành bàn thắng. Phút 31, Hồng Duy chậm hơn một nhịp để mất bóng trong vòng cấm, Muwallad chuyền trống trải cho Alshehri đánh đầu nhẹ mà hiểm. Thủ môn Tấn Trường lỡ trớn chỉ kịp cứu bóng từ sau vạch cầu môn.

Có bàn dẫn, Saudi Arabia càng dễ chơi hơn. Nhưng họ rất cảnh giác và mạnh mẽ tranh chấp từ giữa sân để tránh nguy cơ cho đội nhà. Học trò ông Herve Renard với những đôi chân dài hơn và nhanh hơn đã luôn biết cách bóp nghẹt không gian chơi bóng của chủ sân Mỹ Đình.

Ông Park dù biết rõ hai cánh của đội bạn thường dâng cao để những khoảng trống phía sau nhưng các cầu thủ Việt Nam không có thời cơ khai thác. Mỗi lần mất bóng, Saudi Arabia áp sát tranh cướp rất nhanh và mạnh. Hai tiền đạo Công Phượng, Tiến Linh vừa có bóng đã mất. Giàu kỹ thuật như Tuấn Anh, Quang Hải, Hoàng Đức vẫn khó lòng có thời gian phát động tấn công. Hàng phòng ngự thì luôn có rất nhiều việc để làm. Có cảm giác trên sân chỉ toàn cái bóng áo trắng xanh giữ bóng mà chơi.

HLV Park Hang-seo đã dành hết năm quyền thay người gần giống với trận đấu trước từ những gương mặt kỳ cựu vào sân mong tìm bàn thắng nhưng lực bất tòng tâm bởi trình độ của khách cao hơn. Vài phút cuối gồng mình lên áp đảo trong thế không còn gì để mất chỉ dừng lại ở những pha dứt điểm vu vơ rất thiếu chuẩn xác. VAR cũng một lần cứu thua cho chủ sân Mỹ Đình khi đội bạn đã đưa bóng vào lưới thủ môn Tấn Trường và trọng tài đã sớm công nhận bàn thắng.

Thắng nhẹ 1-0, Saudi Arabia vẫn giữ ngôi đầu bảng với 16 điểm, đã rất gần với một chiếc vé vào chơi vòng chung kết World Cup 2022, trong khi đội tuyển Việt Nam vẫn khát khao tìm 1 điểm nhưng khó quá.

Sau vòng loại World Cup là đến AFF Cup

HLV Park Hang-seo một lần nữa thừa nhận các học trò của ông có đẳng cấp thua kém rất nhiều so với năm đối thủ lớn ở bảng B vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Việc thua đội bóng mạnh lại đang dẫn đầu bảng như Saudi Arabia theo ông Park sẽ giúp các tuyển thủ Việt Nam trưởng thành hơn rất nhiều. Mục tiêu của thầy Hàn và các học trò vẫn là tìm điểm số đầu tiêu ở cuộc chơi lớn này, bên cạnh việc củng cố lực lượng cho sân chơi AFF Cup diễn ra vào đầu tháng 12. Có khoảng 10 cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi sẽ lên tuyển quốc gia như một cách dần thay thế và chuyển giao thế hệ. Ông Park cho biết nhiệm vụ tại đấu trường Đông Nam Á cũng rất quan trọng, khi đội tuyển Việt Nam là đương kim vô địch và phải nỗ lực bảo vệ chiếc cúp. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm