Các quận ở TP.HCM nhận hồ sơ trực tiếp của dân sau nới lỏng giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 4-10, nhiều trụ sở UBND quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP.HCM đã mở cửa trở lại để tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sau nhiều tháng giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Việc mở cửa tiếp dân được thực hiện theo hướng dẫn của UBND TP.HCM về thực hiện Chỉ thị 18.

Xếp hàng lần lượt để làm thủ tục trực tiếp

Theo ghi nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 1, người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp được hướng dẫn xếp hàng lần lượt, đảm bảo không quá 10 người trong phòng tiếp nhận hồ sơ.

Bên ngoài cũng được dán thông báo về các quy định, thủ tục liên quan đến giải quyết hồ sơ để người dân tiếp cận dễ dàng hơn.

lam-ho-so-sau-gian-cach

Bộ phận một cửa của quận 1 đảm bảo không quá 10 người cùng giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀNG KIM

UBND quận 1 cho biết đối với các thủ tục hành chính đã được triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì quận sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký bằng hình thức trực tuyến và trả kết quả theo bưu điện.

Đối với thủ tục chưa được triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 thì quận chỉ tiếp nhận trực tiếp hai lĩnh vực gồm khai sinh, khai tử và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Người dân đến quận 1 giải quyết hồ sơ trực tiếp phải đảm bảo một trong hai tiêu chí là đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày.

Ngoài ra người dân cũng phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách đúng quy định.

lam-ho-so-sau-gian-cach

Người dân quận 1 xếp hàng để vào bên trong giải quyết hồ sơ. Ảnh: HOÀNG KIM

Sáng cùng ngày, tại bộ phận một cửa của UBND quận Tân Phú, nhiều người dân cũng đã đến để giao dịch hồ sơ sau nhiều ngày chờ đợi. Tại đây, quận Tân Phú tiếp nhận trực tiếp bốn nhóm hồ sơ gồm sao y, chứng thực; chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; giao dịch bảo đảm và đăng bộ.

UBND quận Tân Phú cho biết đây là những thủ tục rất cần thiết cho người dân trong thời điểm này. Chẳng hạn như người dân cần sao y, chứng thực để nộp hồ sơ xin việc, đi làm; một số ngành nghề kinh doanh hoạt động trở lại cũng rất cần chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hay giao dịch bảo đảm đối với hoạt động vay thế chấp và đăng bộ cũng đã bị gián đoạn một thời gian mà đây là thủ tục buộc phải làm trực tiếp.

Đối với 27 lĩnh vực đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến thì quận Tân Phú chỉ tiếp nhận giải quyết trực tuyến.

Bộ phận một cửa của quận Tân Phú cũng đảm bảo 20 người trong phòng để giải quyết hồ sơ. Những người còn lại được bố trí chỗ ngồi giãn cách phía bên ngoài, có cán bộ hướng dẫn, điều tiết để phòng chống dịch bệnh. Việc khử khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế, chứng nhận tiêm ngừa, xét nghiệm âm tính cũng được quận kiểm soát chặt chẽ.

Còn tại UBND quận Bình Tân cũng tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quận.

Theo đó, quận tiếp nhận trực tuyến đối với 53 thủ tục cấp quận và bảy thủ tục cấp phường. Quận chỉ nhận trực tiếp đối với các thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách theo hướng dẫn tại công văn 4230 của Văn phòng UBND TP ngày 3-6 và trả qua dịch vụ bưu điện.

Ngoài ra quận còn nhận trực tiếp thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký để người dân doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ liên quan về an sinh xã hội, sản xuất, kinh doanh, phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin công khai để tránh tập trung đông người

Nhằm triển khai Chỉ thị 18 của UBND TP.HCM, ngày 2-10, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho các quận, huyện, TP Thủ Đức, sở, ban, ngành.

Theo đó, đối với thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thủ tục đã phối hợp với bưu chính công ích để nhận và trả hồ sơ thì thực hiện theo các hình thức này.

Riêng việc tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp thì thực hiện trong trường hợp đặc biệt, cấp bách. Cụ thể, công văn 4230 ngày 3-6 của Văn phòng UBND TP đã quy định danh mục thủ tục đặc biệt cấp bách.

Ngoài ra, tiếp nhận trực tiếp thủ tục chứng thục bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký để người dân doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ liên quan về an sinh xã hội, sản xuất, kinh doanh, phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài các thủ tục nêu trên, căn cứ tình hình thực tế của địa phương và thẩm quyền phụ trách thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động xem xét, quyết định tiếp nhận giải quyết các trường hợp cấp bách, cần thiết khác trên cơ sở đề nghị cụ thể của người dân, doanh nghiệp.

Việc giải quyết hồ sơ phải đảm bảo bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch, đảm bảo nguyên tắc 5K. Đồng thời phải thực hiện công khai, thông tin rộng rãi để bà con lực chọn thời gian, cách thức nộp hồ sơ phù hợp. Từ đó tránh tình trạng tập trung cùng lúc đông người.

Văn phòng UBND TP cũng đề nghị các địa phương bố trí nhân sự trực điện thoại để thông tin, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

Danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách

Ngày 3-6, Văn phòng UBND TP.HCM đã ban hành danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Gồm tám lĩnh vực là tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm, giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và đầu tư, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm và lĩnh vực lao động. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm