Dàn lãnh đạo cấp cao của MobiFone bị khởi tố vi phạm gì?

Như đã đưa tin, hôm qua (26-8), liên quan đến vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ, đưa hối lộ xảy ra tại MobiFone và Bộ TT&TT, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố thêm năm bị can.
Họ gồm: Nguyễn Đăng Nguyên (phó tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty MobiFone); Nguyễn Bảo Long, Hồ Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng (đều là phó tổng giám đốc) và Phan Thị Hoa Mai (thành viên HĐQT).

Dàn lãnh đạo cấp cao của MobiFone bị khởi tố vi phạm gì? ảnh 1
Ông Nguyễn Đăng Nguyên, phó tổng giám đốc phụ trách MobiFone.

Việc khởi tố bốn lãnh đạo cấp cao khiến MobiFone hiện chỉ còn một phó tổng giám đốc duy nhất là ông Bùi Sơn Nam điều hành hoạt động tổng công ty.
Trước đó, vào tháng 7-2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương từng thi hành kỷ luật đối với nhiều lãnh đạo của MobiFone vì có vi phạm liên quan đến thương vụ mua 95% cổ phần AVG, trong đó có các bị can nêu trên.
Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Nguyên, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Mobione, bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Lý do, ông Nguyên chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; không thực hiện nhiệm vụ được giao tại Văn bản 4463/MobiFone ngày 19-8-2015 của tổng giám đốc.
Ngoài ra, ông Nguyên bị xác định ký khống biên bản họp Ban tổng giám đốc để thống nhất trình HĐTV dự thảo thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG; thiếu chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền về những khuyết điểm, sai phạm trong quá trình lập dự án.

Dàn lãnh đạo cấp cao của MobiFone bị khởi tố vi phạm gì? ảnh 2
Tối 26-8, lực lượng công an và kiểm sát tiến hành khám xét trụ sở MobiFone

Đối với các ông Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Mạnh Hùng, cùng là Phó Tổng giám đốc MobiFone, bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.
Trong đó, ông Hùng chịu trách chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp AVG của Cty AMAX, Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG.
Vị này cũng thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Bộ TT&TT và MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá của Công ty AMAX; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG; ký khống biên bản họp Ban tổng giám đốc để thống nhất trình HĐTV dự thảo thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.
Về phần mình, ông Long trực tiếp ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình; trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; ký khống biên bản họp Ban tổng giám đốc để thống nhất trình HĐTV dự thảo thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.
Tính đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố tổng cộng 14 bị can trong vụ án nghiêm trọng này.
 
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, MobiFone đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá; trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án đầu tư…
Khi báo cáo đề xuất đầu tư chuyển nhượng cổ phần AVG và lập dự án đầu tư trình Bộ TT&TT phê duyệt, MobiFone đã báo cáo không trung thực, không đầy đủ, đánh giá không đúng thực trạng tài chính rất xấu của AVG, thậm chí còn đánh giá khả quan về tình hình tài chính, kinh doanh của AVG.
Khi lựa chọn phương án đầu tư, MobiFone không khảo sát, không lựa chọn đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ truyền hình để tư vấn phương án kinh doanh, không xây dựng phương án đầu tư mới để có căn cứ so sánh…
Những vi phạm làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn nhà nước tại MobiFone khoảng hơn 7.000 tỉ đồng, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và các năm tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm