Tướng Phạm Trường Sơn thông tin về chuyến bay vào Rào Trăng 3

Tướng Phạm Trường Sơn cho hay: Ngay khi có vụ việc xảy ra thì đã điều 2 trực thăng Trung đoàn 930 của Sư đoàn không quân 372 từ Đà Nẵng, cơ động ra Phú Bài từ ngày 12-10.

“Đến 14-10, thời tiết cho phép nên chúng tôi đã bay và tiếp cận được thủy điện Rào Trăng 3” – ông nói.

Tướng Phạm trường Sơn trao đổi về chuyến bay. Ảnh: L.PHI

Ông cũng cho hay lực lượng cứu hộ cứu nạn đã thả được một số hàng thiết yếu cho cán bộ, đồng bào gặp nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

“Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là tiếp tục có các chuyến bay vào tiếp cận Alin B2 (cách gọi khác của thủy điện-pv) ở sâu hơn khoảng 2 kilomet, khoảng núi hẹp hơn, khí tượng phức tạp xung quanh là núi cao từ 600-1.700m. Chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ này hoàn thành tốt, để làm sao cứu trợ, cứu hộ đồng bào một cách tốt nhất” – ông nói.

Cũng theo ông Sơn, được lệnh của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, quân chủng đã chuẩn bị 2 máy bay Casa, 6 trực thăng chính thức và 3 trực thăng dự bị để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Đã điện cho không quân toàn quân sử dụng các lực lượng trực thăng sẵn có như Binh đoàn 18, trung đoàn 954... của không quân hải quân.

"Chúng tôi xác định nhiệm vụ còn dài ngày, tiếp tục là cơn bão số 7, áp thấp nhiệt đới và đến tuần sau, thời tiết vẫn còn xấu, thiên tai bão lũ vẫn còn nguy hiểm" - tướng Sơn nói.

Về chuyến bay vào Thủy điện Rào Trăng 3, tướng Sơn cho hay là đã quan sát được toàn cảnh khu vực thủy điện, bay quan sát 2 vòng thấy có nhiều điểm sạt lỡ dài và gần như các nhà đều sập đổ, các công trình thì bị hư hỏng.

“Chúng tôi đã thấy được các nhóm 2-3 người. Chúng tôi đã quyết định tiếp cận Rào Trăng 3 ở độ cao khoảng 30m và thả hàng xuống thành công, cán bộ và đồng bào đã tiếp nhận được các phần cứu trợ thực phẩm, y tế tối thiểu. Hi vọng thời tiết tiếp tục hửng lên để chúng tôi tiếp tục nhiệm vụ" – ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm