Ngày 23-5, sau chuyến kiểm tra thực tế tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm có buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị thi công.
Tiến độ tổng thể của dự án còn chậm
Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư thông tin đến nay, tổng giá trị sản lượng thi công toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt khoảng 29%. Tính đến thời điểm này các đơn vị đã đắp cát khoảng 99% đường công vụ. Cạnh đó, có hơn 44 km tuyến chính đã được đắp cát gia tải và đã cắm bấc thấm hơn 13 km.
Đối với nguồn cát đắp cho dự án, chủ đầu tư dự án cho biết đã tiếp nhận khoảng 3,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất và các mỏ cát đang khai thác do các địa phương bố trí, nhu cầu còn lại của dự án cần khoảng 11,2 triệu m3.
Cũng theo chủ đầu tư, để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025, từ nay đến cuối tháng 8-2024 cần huy động khoảng 6,8 triệu m3 cát. Và từ cuối tháng 8-2024 đến cuối tháng 10-2024 cần khoảng 4,4 triệu m3 cát.
“Số lượng mỏ cát dự kiến cấp cho dự án là 17 mỏ, tuy nhiên, đến nay chỉ mới khai thác được 12 mỏ. Đồng thời, công suất khai thác của các mỏ cát này cũng đang bị hạn chế, do đó, lượng cát đưa về công trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Mặt khác, việc đưa cát về công trường cũng gặp rất nhiều khó khăn, cần huy động số lượng lớn phương tiện để vận chuyển và mất khá nhiều thời gian. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ đắp gia tải” - đại diện chủ đầu tư lý giải tại buổi làm việc.
Đối với vấn đề cát biển, đại diện BQL dự án Mỹ Thuận cho hay nhà thầu đã trình toàn bộ hồ sơ xin cấp mỏ theo hướng dẫn của Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng. Hiện đang chờ UBND tỉnh cấp bản xác nhận để trình Bộ TN&MT giao khu vực biển. Từ đó, trình chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và triển khai khai thác.
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thi công cũng trình bày các khó khăn, như: vấn đề công suất khai thác các mỏ cát, vướng hạ tầng kỹ thuật, các cơ sở cung cấp dầm phục vụ cho việc thi công cầu đang quá tải... Từ các lý do đó, các nhà thầu đề nghị lùi thời gian hoàn thành một số cầu lớn trên tuyến đến ngày 30-10.
Cuối tháng 10-2024 phải hoàn thành đắp gia tải toàn tuyến
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận xét tiến độ tổng thể của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện còn chậm so với kế hoạch. Cạnh đó, công tác tổ chức thi công của các nhà thầu còn thiếu khoa học, chưa bám sát tình hình thực tế. Tại một số vị trí, còn chưa huy động đầy đủ thiết bị, máy móc, chưa tổ chức thi công “ba ca, bốn kíp” theo chỉ đạo của Bộ.
Từ thực tế đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu BQL dự án Mỹ Thuận đề nghị các đơn vị thi công huy động tối đa máy móc, thiết bị và phải tăng mũi thi công. Mặt khác, tiến hành rà soát, lập lại kế hoạch chi tiết và tổ chức thi công khoa học, hợp lý hơn.
“BQL dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của địa phương trong việc cấp phép khai thác các mỏ cát còn lại, sớm đưa cát về công trình. Mốc cuối cùng là ngày 30-10 phải hoàn thành việc đắp gia tải toàn tuyến chính” - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ông Lâm cũng lưu ý các đơn vị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, sát sao với dự án và kịp thời đưa ra các giải pháp để tháo gỡ. Và kết quả đến nay, vấn đề mặt bằng, tình trạng thiếu cát cho dự án cơ bản được tháo gỡ. Do đó, vấn đề còn lại đó là phải chủ động giải quyết các khó khăn và quyết liệt thi công bù đắp tiến độ của dự án.
“Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải được hoàn thành trong năm 2025 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh tại buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị thi công.