Ngày 22-5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm trưởng đoàn đến kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được chia thành hai dự án thành phần. Đó là dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, chiều dài hơn 37km và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, chiều dài hơn 73km.
Theo đại diện BQL dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), tính đến tháng 5-2024, sản lượng thi công của dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt hơn 31%, chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Còn sản lượng thi công của dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 27%, chậm khoảng 9% so với tiến độ đã điều chỉnh.
Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận xét kế hoạch đề ra sản lượng thi công của dự án phải đạt khoảng 35% trong năm 2023. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đạt khoảng 31% là đang rất chậm.
Theo ông Lâm, công tác tổ chức thi công của các nhà thầu còn thiếu khoa học. Việc tập kết vật tư, thiết bị chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra, cạnh đó, một số nhà thầu chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp. Ngoài ra, năng lực của một số nhà thầu phụ còn yếu... Đây là những nguyên nhân khiến cho dự án bị chậm tiến độ.
“Khó khăn trong quá trình thực hiện dự án là điều không tránh khỏi. Nhưng không thể lấy đó là lý do để lý giải cho việc chậm tiến độ và không thể vì bất cứ lý do gì mà để dự án bị chậm tiến độ. Chúng ta đã làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đây là kinh nghiệm cho chúng ta áp dụng" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà thầu khẩn trương bổ sung thiết bị, máy móc, đồng thời, tổ chức thi công khoa học hơn để đẩy nhanh tiến độ của dự án.