Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

(PLO)- Việc khai thác, mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng, Hà Tĩnh vào thẳng cụm cảng Cần Thơ là tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những ngày cuối năm 2022, sự kiện Công ty CP Cảng Cần Thơ đón chuyến tàu container Tan Cang Foundation đầu tiên cập cảng Cái Cui là tín hiệu vui đối với TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL trong vận chuyển hàng hóa. Đây cũng là lần đầu tiên cảng Cái Cui đón tàu Tan Cang Foundation cập bến và cũng là chuyến tàu container đầu tiên kể từ khi thành lập cảng đến nay.

Tối 29-12-2022, cảng Cái Cui đón chuyến tàu container Tan Cang Foundation đầu tiên cập bến. Ảnh: CHÂU ANH
Tối 29-12-2022, cảng Cái Cui đón chuyến tàu container Tan Cang Foundation đầu tiên cập bến. Ảnh: CHÂU ANH

Trước đây, hồi năm 2017, luồng Quan Chánh Bố được đưa vào khai thác sử dụng và thời điểm đó, có rất nhiều tàu container lưu thông để lên xuống hàng ở các cảng dọc theo sông Hậu. Tuy nhiên, thời gian khai thác chưa được bao lâu thì luồng bị bồi lắng, từ đó làm cho chiều sâu mớn nước không đảm bảo cho tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn vơi tải đi vào các cảng trên sông Hậu.

Do đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL phải di chuyển bằng đường bộ lên cảng Cát Lái (TP.HCM), làm tốn kém thêm chi phí cho doanh nghiệp (DN). Gần đây, Bộ GTVT đã triển khai nạo vét một số đoạn để duy trì mớn nước cho tàu 20.000 tấn vơi tải và tàu 10.000 tấn đầy tải và cao trình này sẽ được duy trì hàng năm.

Sau đó, ngày 29-12, chuyến tàu container Tan Cang Foundation đầu tiên xuất phát từ TP Hải Phòng cập cảng Cái Cui. Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc. Từ đó, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các DN sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng.

“Tôi đánh giá sự kiện này là đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh, thành ĐBSCL trong đó có TP Cần Thơ. Với tần suất 2 chuyến/tháng và có thể tăng lên, như vậy hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh, thành ĐBSCL đi trên các tàu này, qua đó, sẽ làm giảm rất nhiều chi phí cho DN. Cạnh đó, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, dẫn đến hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL” - ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên cảng Cái Cui đón tàu Tan Cang Foundation cập cảng và cũng là chuyến tàu container đầu tiên kể từ lúc thành lập cảng đến nay. Ảnh: CHÂU ANH
Đây là lần đầu tiên cảng Cái Cui đón tàu Tan Cang Foundation cập cảng và cũng là chuyến tàu container đầu tiên kể từ lúc thành lập cảng đến nay. Ảnh: CHÂU ANH

Ông Dũng, trong giai đoạn trung hạn sắp tới, ngành GTVT TP Cần Thơ sẽ tập trung vào một số các nhiệm vụ trọng tâm. Và một trong các nhiệm vụ đó là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng lớn của Trung ương và các dự án của địa phương. Từ đó, góp phần kết nối TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL với TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ, giúp cho việc lưu thông hàng hóa, hành khách được thuận lợi hơn và nhanh chóng hơn.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui sau nhiều năm cũng cho thấy đã cơ bản giải quyết được điểm nghẽn lâu nay ở ĐBSCL. Đó là các cảng của Cần Thơ và các tỉnh không phát triển được do luồng Quan Chánh Bố không đảm bảo cho tàu lớn đi vào.

Tuyến vận tải container đường biển kết nối với Cụm cảng Cần Thơ này có tần suất 2 chuyến/tháng trong giai đoạn đầu và có thể tăng dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hành trình của tuyến gồm: TP Hải Phòng - TP.HCM - TP Cần Thơ - tỉnh Hà Tĩnh (cảng Vũng Áng) - TP Hải Phòng hoặc TP Hải Phòng - TP.HCM - TP Cần Thơ - TP Hải Phòng.

Việc thiết kế tuyến hành trình linh hoạt ghé cảng Vũng Áng, hàng hóa tại ĐBSCL có thể vận chuyển trực tiếp đi thị trường Hà Tĩnh và Lào. Từ đó, giúp tối ưu chi phí và thời gian cho khách hàng so với phương thức hiện hữu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm