TP.HCM: 75% phương tiện sử dụng thu phí không dừng

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng đến nay là 642.637 lượt, tương đương tỉ lệ 75,6%.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND TP.HCM để báo cáo sơ kết một tuần triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí BOT ở TP.HCM.

Tỉ lệ thu phí không dừng tăng cao

Theo Sở GTVT TP.HCM sau một tuần triển khai thu phí không dừng, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là 849.631 lượt.

Trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là 642.637 lượt (đạt 75,6%), số lượng xe thu phí thủ công là 206.994 lượt (chiếm 24,4%).

Tỉ lệ thu phí ETC sau một tuần triển khai tăng cao. Ảnh: ĐT.

Tỉ lệ thu phí ETC sau một tuần triển khai tăng cao. Ảnh: ĐT.

Tỉ lệ thu phí ETC sau một tuần triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể, trạm An Sương - An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%).

Tỉ lệ thu phí thủ công giảm mạnh so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể, trạm An Sương - An Lạc còn 26,4% (giảm 19%), trạm Xa lộ Hà Nội còn 14,3% (giảm 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ còn 21,2% (giảm 13,5%).

Sở GTVT TP.HCM cho biết tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ ngày đầu tiên triển khai đến nay và không xảy ra ùn tắc giao thông.

Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc trong hai ngày đầu triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km.

Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1- 2 làn thu phí hỗn hợp tùy vào từng thời điểm. Do đó, sau hai ngày đầu triển khai đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc không xảy ra ùn tắc giao thông.

2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC

Sở GTVT cho biết về hệ thống thẻ ETC, bình quân mỗi ngày tại trạm thu phí An Sương – An Lạc có khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC.

Đơn cử như: Xe gắn sai biển kiểm soát xe hoặc mệnh giá vé, xe bị khóa thẻ; xe dán hai thẻ và có một trong hai thẻ bị lỗi thì hệ thống không thể trừ tiền tự động.

Sở GTVT TP.HCM cho biết có khoảng 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC. Ảnh: ĐT.

Sở GTVT TP.HCM cho biết có khoảng 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC. Ảnh: ĐT.

Bên cạnh đó, nhiều xe có tài khoản ETC nhưng chưa được kích hoạt; tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin...

Sở GTVT cho biết một số tình huống thường gặp trong quá trình thu phí dẫn đến kéo dài thời gian giao dịch hoặc gây cản trở lưu thông dẫn đến ùn ứ giao thông như: Lỗi thẻ chưa kích hoạt thẻ, tài khoản bị khóa; xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC, tỉ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều.

Bên cạnh đó, việc chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp nhưng lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều nên gây ùn ứ giao thông từ làn hỗn hợp kéo dài ra ngoài khu vực trạm thu phí.

Song song, các đơn vị chưa bố trí đủ lực lượng chức năng phối hợp điều tiết, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.

Chỉ duy trì một làn hỗn hợp trong thời gian tới

Sở GTVT TP.HCM cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP.HCM về việc triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Trong đó tập trung một số nội dung như: Dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm; chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo quy định, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt.

Sở GTVT TP.HCM cho biết khi triển khai thu phí không dừng, sở đã đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ thu phí ETC tại các trạm thu phí trên địa bàn TP.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, các nhà đầu tư dự án BOT thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC. Cạnh đó, xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, đến ngày 31-7, các chủ đầu tư BOT đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thiết bị, biển báo, băng rôn hướng dẫn lưu thông, băng rôn thông báo mức xử phạt các trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

(PLO)- Hội thảo hôm nay về phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine ở TP.HCM chính là một sự khởi đầu như vậy.

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’

TP.HCM tìm cách đánh thức ‘rồng xanh sông Sài Gòn’LENS

(PLO)- Các cuộc khảo sát ven sông Sài Gòn của chuyên gia Pháp, Singapore; chuyến làm việc của lãnh đạo TP.HCM tại Pháp hay việc TP chuẩn bị hoàn thiện quy hoạch chung đều là cơ hội cho việc phát triển “rồng xanh sông Sài Gòn”.