Ngày 2-8, tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018 của 63 tỉnh, thành và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Sở GD&ĐT TP.HCM đã kiến nghị với Bộ GD&ĐT có cơ chế đặc thù để ngành giáo dục TP thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá.
Cụ thể là cho phép Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm trước UBND TP tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh (HS), Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xét hoàn thành chương trình học của các cấp.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại UBND TP.HCM.
Ngoài ra, các trường ĐH-CĐ tự tổ chức tuyển sinh theo nguyện vọng của các HS sau khi tốt nghiệp THPT.
Ngành giáo dục TP cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cần có sự linh hoạt trong một số quy định. Thứ nhất, định hướng mở trong biên chế giáo dục (thay vì chín tháng/năm học như hiện nay); cơ cấu giờ, tiết học cũng linh hoạt học một buổi, hai buổi hoặc học cả ngày để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với đặc điểm của những địa phương khó khăn. Thứ hai, cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.
Với đặc thù của TP.HCM, số lượng người nhập cư mỗi năm đều tăng, bình quân mỗi năm tăng 60.000 HS, TP luôn dành ngân sách để xây dựng trường lớp nhằm đảm bảo chỗ học cho HS. Ngoài việc tăng phòng học mới thì việc phải tăng biên chế giáo viên để đáp ứng số phòng học mới là cần thiết. Tuy nhiên, việc tăng biên chế giáo viên hiện nay gặp khó khăn do phải được sự chấp thuận của Bộ Nội vụ.
Sở cũng kiến nghị để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng trường học, đề nghị Bộ Xây dựng cho phép TP thực hiện thí điểm các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất nâng tầng cao phù hợp thực tế từng địa bàn, tính chất từng dự án, giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở các khu vực dân cư đông đúc, tập trung và tránh lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng mặt bằng chiếm đất xây dựng.