Trong báo cáo vừa gửi UBND TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “TP hiện có 20 hợp đồng (hơn 49.000 tỉ đồng) đầu tư xây dựng công trình dự án theo hình thức đối tác công tư: Bảy BOT, 11 BT, một BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), một BOT kết hợp BT và một hợp đồng ứng vốn để đầu tư phát triển ngành GTVT TP”.
Dừng triển khai bốn dự án
Theo Sở GTVT TP, trong 20 dự án trên có bốn dự án đang dừng triển khai.
Thứ nhất là dự án cầu đường Bình Tiên từ nút giao An Lập (quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh. Điểm đầu dự án là nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu (quận 6); điểm cuối kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh (tại điểm giao với quốc lộ 50 mới đang triển khai xây dựng) thuộc huyện Bình Chánh.
Ngày 12-9 vừa qua, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chủ trương dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên bằng hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) theo đề nghị của Sở KH&ĐT TP.
Thứ hai là dự án xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý. Sở GTVT TP cho biết đường Tân Kỳ Tân Quý kết nối với quốc lộ 1A, phân đoạn An Sương - An Lạc trực thông với đường Mã Lò - Tân Kỳ Tân Quý để liên thông với các đường trục chính về hướng đông nam, quận Bình Tân.
Tại Thông báo số 732 ngày 13-10-2021 của Văn phòng UBND TP: TP giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO để tổ chức đàm phán, chấm dứt trước thời hạn phụ lục hợp đồng (BOT) đã ký theo đúng quy định.
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang chờ các thông tin, |
Thứ ba là dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2). Dự án này thuộc địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức được khởi công xây dựng từ tháng 2-2001. Theo văn bản ngày 20-10-2021 của Văn phòng UBND TP: TP giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan và nhóm công tác liên ngành làm việc với nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) để tổ chức đàm phán, chấm dứt trước thời hạn phụ lục hợp đồng (BOT) đã ký theo đúng quy định.
Thứ tư là dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo Sở GTVT TP, nhà đầu tư ngừng thi công (từ tháng 6-2018), nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chưa thể khắc phục đầy đủ những vi phạm hợp đồng BOT đã ký trong 90 ngày.
UBND TP đã có công văn ngày 30-6 chấp thuận chủ trương ngừng thực hiện dự án trên theo hình thức hợp đồng BOT theo đề nghị của nhóm công tác liên ngành, các sở, ngành.
Đề xuất phương án đầu tư khác
“Hai dự án xây dựng bổ sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý và dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) sẽ chuyển sang đầu tư công”, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho biết.
Còn dự án cầu đường Bình Tiên đã có văn bản chỉ đạo dừng triển khai của UBND TP (ngày 12-9 vừa qua). Theo đó, TP đã giao Sở KH&ĐT TP khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, dự thảo công văn của UBND TP báo cáo Thủ tướng liên quan đến việc dừng thực hiện dự án; hoàn thành trước ngày 25-9.
UBND TP cũng giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo đúng quy định; tham mưu, đề xuất UBND TP trước ngày 30-9.
Ông Phúc cho biết riêng dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang còn chờ các thông tin, chỉ đạo tiếp theo. Đối với dự án này, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH&ĐT TP khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại công văn ngày 20-6 làm cơ sở để các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định.
Trước đó, văn bản ngày 30-6 của UBND TP giao Sở KH&ĐT tham mưu, đề xuất UBND TP bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định.•
Lý do dừng dự án cầu đường Bình Tiên
Nói về nguyên nhân dừng dự án cầu đường Bình Tiên, Sở KH&ĐT TP cho biết: Do Chính phủ có chủ trương tạm dừng các dự án BT từ ngày 1-1-2018 để ban hành nghị định mới về thanh toán các dự án BT. TP đã tạm ngưng triển khai một thời gian để rà soát toàn bộ pháp lý dự án, đảm bảo chặt chẽ, không để thất thoát theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Trong khi đó, Sở GTVT TP cho rằng nếu tiếp tục thực hiện theo kết quả chỉ định trước đây thì phải điều chỉnh dự án (bổ sung quỹ đất thanh toán như vị trí, diện tích, quy hoạch, mật độ và giá trị quyền sử dụng đất), điều chỉnh quyết định chỉ định nhà đầu tư (cập nhật bổ sung quỹ đất thanh toán và các nội dung khác theo quy định).
Mặt khác, việc sử dụng ngân sách TP để hoàn trả kinh phí giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư tạm ứng là không phù hợp với Nghị định 63/2018 (dự án BT chỉ được thanh toán bằng quỹ đất).