TP.HCM sẽ có tổ xử lý vi phạm đỗ xe dưới lòng đường

(PLO)- Tổ xử lý sẽ xử lý vi phạm đối với các trường hợp đỗ xe không trả tiền, lấn chiếm nơi đậu ở 20 tuyến đường trung tâm TP.HCM... trong vòng 30 phút.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phối hợp nhiều đơn vị cùng xử lý

Nhiều đơn vị đã thống nhất, cùng ký kết để thành lập tổ xử lý vi phạm đối với các trường hợp đậu xe trên các tuyến đường có thu phí. TP thành lập tổ xử lý nhằm xử lý các trường hợp vi phạm, tránh gây khó khăn cho đơn vị triển khai và gây thất thoát.

Tổ xử lý sẽ gồm: Lực lượng thuộc đội CSGT; Trật tự công an các quận huyện, lực lượng TNXP, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, Thanh tra Sở GTVT trật tự đô thị.

Các thành viên này sẽ liên hệ thông qua zalo hoặc viber để tiếp nhận thông tin.

Sẽ có Tổ xử lý vi phạm ở 23 tuyến đường có thu phí. Ảnh: ĐT.

Sẽ có Tổ xử lý vi phạm ở 23 tuyến đường có thu phí. Ảnh: ĐT.

Theo đó, Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm có trách nhiệm tiếp nhận thông tin phản ảnh vi phạm qua nhóm Zalo/Viber hoặc điện thoại. Tùy theo nội dung thông tin vi phạm, điều động lực lượng chuyên trách đến hiện trường để xử lý vi phạm phù hợp với từng tình huống.

Trường hợp khẩn cấp không liên lạc được với Tổ trưởng, Tổ tuần tra có thể liên lạc trực tiếp với các thành viên chuyên trách để yêu cầu cử lực lượng đến xử lý vi phạm phù hợp với chức trách nhiệm vụ được giao.

Trường hợp tổ xử lý không có mặt kịp thời để xử lý vi phạm thì Tổ tuần tra sẽ ghi nhận sự vụ (quay phim chụp hình, ghi nhận vi phạm), cập nhật báo lỗi vi phạm chưa được xử lý lưu vào hệ thống quản lý thu phí (My Parking), hàng tháng báo cáo Sở GTVT để theo dõi quản lý.

Tổ xử lý sẽ có quyền lập biên bản xử phạt các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đô thị theo thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu Dịch vụ công ích TNXP và các đơn vị liên quan hỗ trợ, phối hợp thực hiện xử lý.

Bốn tình huống xử lý

Tổ xử lý cũng xây dựng các tình huống giả định để xử lý các vi phạm.

Cụ thể, tình huống 1 là lái xe không cài đặt ứng dụng My Parking vẫn vào ô đỗ xe, nhân viên thu phí yêu cầu rời đi, nhưng lái xe không đồng ý, không cho chụp hình ghi nhận vi phạm và có thái độ thách thức.

Hướng xử lý: Bên cạnh việc giải thích, hướng dẫn, vận động thì nhân viên sẽ gọi điện thoại nhờ hỗ trợ và thực hiện ghi hình.

Tổ xử lý đã vạch ra nhiều trường hợp và cách xử lý. Ảnh: ĐT.

Tổ xử lý đã vạch ra nhiều trường hợp và cách xử lý. Ảnh: ĐT.

Bên cạnh đó, nhân viên gọi hỗ trợ và báo cáo nhanh, chính xác tình huống cũng như vị trí đến Tổ tuần tra đơn vị. Tổ tuần tra lập tức báo nhanh lên nhóm (Zalo hoặc Viber) của Tổ xử lý thuộc vị trí nơi có sự việc xảy ra để biết phối hợp.

Trong quá trình xử lý nếu nhận thấy tình huống có dấu hiệu phức tạp ngoài khả năng thì lập tức gọi Tổ trưởng Tổ xử lý - đơn vị hỗ trợ là đại diện Phòng PC08; còn xảy ra trên địa bàn quận thì đơn vị hỗ trợ là đại diện Đội CSGT và Thanh tra Giao thông.

Trong khi chờ Tổ xử lý đến, Tổ tuần tra, nhân viên thực hiện quay phim, chụp hình ghi nhận thời gian, địa điểm hành vi vi phạm. Trong thời gian chậm nhất 30 phút kể từ thời điểm nhận tin báo, Tổ xử lý phải cử lực lượng chức năng đến hiện trường để thực thi nhiệm vụ.

Đối với tình huống 2 là đối tượng cản trở là chủ Doanh nghiệp, chủ shop, tiệm, chủ quán... cố tình để vật cản để kinh doanh.

Hướng xử lý cũng là cho nhân viên thu phí tại chỗ giải thích, vận động người dân chấp hành quy định của pháp luật.

Nếu người dân không chấp hành, nhân viên thông báo Tổ tuần tra đến hỗ trợ vận động các đối tượng nêu trên. Đồng thời báo nhanh lên nhóm (Zalo hoặc Viber) của Tổ xử lý thuộc vị trí nơi có sự việc xảy ra để biết sự việc và phối hợp khi cần thiết.

Trường hợp vẫn không chấp hành hợp tác thì tiến hành quay phim, chụp hình ghi nhận hành vi vi phạm, đồng thời gọi điện thông báo Tổ xử lý đến phối hợp xử lý sự việc.

Trong trường hợp Đội trật tự đô thị chưa đến kịp hỗ trợ trong thời gian nhất định mà sự việc có chiều hướng diễn biến căng thẳng thì nhân sự tại chỗ sẽ thực hiện tiếp cuộc gọi đến đại diện Công an phường và UBND phường giải quyết hoàn tất sự việc theo chức năng nhiệm vụ.

Tình huống 3 là đối tượng không phải là người của đơn vị, không phận sự, nhiệm vụ, tự ý sử dụng ô đậu xe khai thác cho đậu xe trái quy định nhằm mục đích tư lợi cá nhân hoặc phục vụ mục đích khác.

Hướng xử lý: Nhân viên thu phí tại chỗ khi phát hiện cần phải lập tức gọi báo Tổ tuần tra đến hỗ trợ kịp thời thực hiện quay phim, chụp hình ghi nhận hành vi vi phạm. Đồng thời gọi báo ngay đến Tổ xử lý vi phạm.

Nhân sự tại hiện trường thực hiện tiếp cuộc gọi đến thành viên Tổ xử lý là đại diện Công an phường, nơi sự việc xảy ra theo tình huống nêu trên đến để xử lý đối tượng, hoàn tất sự việc theo chức năng nhiệm vụ.

Tình huống 4 là vạch sơn kẻ ô đậu xe bị mất do tráng nhựa làm đường, hoặc chỉ còn một ô dài để đậu chung, gây khó khăn cho khách hàng khi đến đặt chỗ đậu tại ô đỗ xe có thu phí thông qua ứng dụng My Parking.

Hướng xử lý: Nhân viên tại chỗ thông báo hoặc chụp hình gửi Tổ Tuần tra đến hỗ trợ thực hiện và kết hợp quay phim, chụp hình báo cáo cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Tổ Tuần tra của đơn vị căn cứ theo vị trí tuyến thu phí thuộc địa phương của quận, huyện nào quản lý sẽ liên hệ hoặc báo cáo lên nhóm thông tin để yêu cầu Tổ xử lý đến hỗ trợ giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm