Ngày 24-7, tỉ phú Elon Musk thông báo đổi logo thương hiệu của Twitter thành X, đánh dấu việc khai tử biểu tượng chim xanh quen thuộc hơn 10 năm qua.
CEO của X - bà Linda Yaccarino cho biết việc đổi logo thương hiệu Twitter là bước khởi đầu để thúc đẩy ứng dụng theo những hướng mới.
Logo mới của Twitter trên tài khoản của tỉ phú Elon Musk. Ảnh: REUTERS |
“X biểu thị cho trạng thái tương lai không giới hạn. Ứng dụng này tập trung vào âm thanh, video, tin nhắn, thanh toán/ngân hàng, tạo ra thị trường toàn cầu cho ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ và cơ hội. X sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo và sẽ kết nối tất cả chúng ta theo những cách chưa từng có” - bà Yaccarino cho hay.
Tuy nhiên, việc đổi logo thương hiệu Twitter đã có khởi đầu không mấy suôn sẻ, khi việc tháo dỡ biển hiệu cũ và dựng biển hiệu mới gặp trắc trở.
Cảnh sát kiểm tra việc tháo biển hiệu chim xanh
Ngày 24-7, chỉ vài giờ sau khi tỉ phú Musk tuyên bố đổi logo thương hiệu Twitter thành X, một nhóm công nhân đã được thuê đến trụ sở Twitter ở TP San Francisco, bang California (Mỹ) để tháo biển hiệu truyền thống của công ty hình con chim xanh.
Các công nhân sử dụng cần cẩu và các thiết bị chuyên dụng để tháo bảng hiệu Twitter cùng logo chú chim màu xanh đặc trưng của nền tảng mạng xã hội này.
Tuy nhiên, công việc của họ bị gián đoạn giữa chừng.
Công nhân tháo dỡ biển hiệu Twitter hôm 24-7. Ảnh: REUTERS |
Theo đài NBC News, cảnh sát San Francisco đã yêu cầu các công nhân dừng công việc của họ lại. Trả lời truyền thông, cảnh sát cho biết họ dừng việc tháo biển hiệu vì muốn kiểm tra giấy phép đóng cửa phố Market (nơi X đặt trụ sở) của các công nhân và đảm bảo hoạt động tháo biển hiệu diễn ra an toàn.
“Thông qua cuộc điều tra, các sĩ quan xác định không có dấu hiệu phạm tội và vụ việc này không phải là vấn đề của cảnh sát” - người phát ngôn cơ quan cảnh sát San Francisco nói.
Vào thời điểm cảnh sát đến kiểm tra, các công nhân đã hoàn thành phần lớn công việc. Trên tấm biển hiệu, chỉ còn lại phần “er” của từ “Twitter”.
Người dân khiếu nại về biển hiệu mới X
Ngày 28-7, Twitter cho lắp đặt tấm biển “X” trên nóc tòa nhà trụ sở của công ty ở San Francisco.
San Francisco đang phải đối mặt một loạt vấn đề liên quan đến thất nghiệp, nhiều công ty trong ngành dịch vụ và bán lẻ rời đi. Ông Musk từng viết trên X rằng: “San Francisco xinh đẹp, dù những người khác bỏ rơi bạn, chúng tôi sẽ luôn là bạn của bạn”.
Tuy nhiên, không phải tất cả cư dân ở San Francisco đều muốn "làm bạn" với ông Musk.
Chính quyền San Francisco đã mở cuộc điều tra về tấm biển X, vì cho rằng việc thay thế các chữ cái, biểu tượng hoặc dựng một biển hiệu trên một tòa nhà cần phải có giấy phép, theo hãng tin AP.
Biển hiệu mới của Twitter tại trụ sở công ty, ở thành phố San Francisco, bang California (Mỹ). Ảnh: REUTERS |
Ông Patrick Hannan - phát ngôn viên của Cơ quan Thanh tra Xây dựng và Quy hoạch San Francisco - cho biết việc thay thế chữ cái hoặc ký hiệu cần phải có giấy phép, để đảm bảo “sự nhất quán với tính chất lịch sử của tòa nhà”, và để đảm bảo các phần bổ sung được gắn vào một cách an toàn.
“Cuối tuần qua, Cơ quan Thanh tra Xây dựng và Quy hoạch đã nhận được 24 đơn khiếu nại về việc gắn tấm biển này, bao gồm những lo ngại về an toàn và mức độ chiếu sáng của nó” - ông Hannan nói.
Trong một số đơn khiếu nại gửi đến Cơ quan Thanh tra Xây dựng và Quy hoạch San Francisco, nhiều cư dân gần trụ sở X phàn nàn về ánh đèn nhấp nháy của logo mới. Họ cho rằng ánh đèn này quá sáng.
“Xin hãy tắt đèn trên biển hiệu đó đi. Nó nhấp nháy nhanh và cực kỳ sáng. Nó tạo ra sự phiền toái lớn vào ban đêm và khiến chúng tôi khó đi vào giấc ngủ” - một đơn khiếu nại viết.
Hôm 31-7, một số cư dân của các tòa nhà lân cận cho biết ánh sáng của logo X quá mạnh, đến nỗi các bóng râm của hàng cây bên dưới không đủ để ngăn ánh sáng chiếu xuống mặt đất, theo tờ The Washington Post.
Ông Sam Chand sống đối diện với trụ sở chính của X. Ông cho biết ánh sáng từ logo gây phiền toái cho ông và những người xung quanh.
“Tôi không hiểu tại sao nó lại nhấp nháy và sáng như vậy. Sự tinh tế không phải là thế mạnh của ông Musk” - ông Chand nói.
Trả lời đài CBS News, bà Patricia Wallinga - người sống đối diện với trụ sở X - cho rằng biển hiệu X là "một mối nguy hiểm" và "một trò hề".
“Tôi nghĩ nó quá sáng và làm tôi mất tập trung. Tôi đi đến cửa sổ, nhìn xung quanh và không thấy gì cả. Tôi nghĩ đó có thể là còi báo động của cảnh sát. Làm việc theo cách này thật là liều lĩnh” - bà Wallinga nói.
Hôm 31-7, biển hiệu X đã được tháo xuống.
Ông Patrick Hannan cho biết chủ sở hữu tòa nhà sẽ bị phạt vì lắp đặt biển hiệu mà chưa xin phép. Ngoài ra, chủ sở hữu tòa nhà còn phải trả chi phí cho cuộc điều tra của thành phố về vấn đề này.
Video logo mới của Twitter bị tháo dỡ sau khi bị người dân khiếu nại. Nguồn: SKY NEWS |
Thay đổi logo thương hiệu sẽ có lợi cho doanh nghiệp?
Bà Maggie Sause - giám đốc chiến lược tiếp thị của công ty xây dựng thương hiệu Red Antler, có trụ sở tại New York (Mỹ) - cho biết mục đích chính của việc thay đổi logo thương hiệu là để cải thiện sự công nhận và danh tiếng của công ty. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng nhiều khách hàng sẽ không thích sự thay đổi này, theo đài BBC.
“Khách hàng có thể hỏi là ‘sao bạn dám đưa ra quyết định này mà không hỏi ý kiến tôi?’. Nó được xem giống như một hành động phản bội” - bà Sause nói.
Đồng tình, ông Zach Dioneda - phó giám đốc tiếp thị thương hiệu tại công ty fintech Public.com - cho rằng mọi người không thích sự thay đổi. “Với tư cách là người dùng trung thành, sẽ có những người cảm thấy như thể đó là một sự sỉ nhục đối với họ” - ông Dioneda nói.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết có nhiều cách để làm cho quá trình chuyển đổi logo thương hiệu nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng. Một trong số đó là lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua các khảo sát và nghiên cứu ý kiến người dùng.