Trường học cần phân biệt thu nhập tăng thêm và tiền thưởng Tết

(PLO)- Việc chi thu nhập tăng thêm từ nguồn kinh phí tiết kiệm phải đảm bảo nguyên tắc người làm nhiều hưởng nhiều và ngược lại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn về công tác thực hiện tự chủ tài chính.

Theo đó, Sở đề nghị các đơn vị chủ động rà soát dự toán ngân sách được giao và các khoản thu tại đơn vị. Kết thúc năm ngân sách, sau khi đã hoàn thành các nhiệm vụ, số chi thực tế thấp hơn dự toán kinh phí được giao thì phần chênh lệch được xác định là kinh phí tiết kiệm được. Khoản kinh phí đã được giao nhưng chưa hoàn thành công việc trong năm phải được chuyển sang năm sau, không được xác định là kinh phí tiết kiệm.

Thu nhập tăng thêm và tiền thưởng Tết

Cô trò Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Bình Tân trong một giờ học. Ảnh minh hoạ: NGUYỄN QUYÊN

Về thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, phải đảm bảo các chế độ, quyền lợi của tiền lương, tiền công và các chế độ đối với người lao động theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và công khai.

Về phương án chi thu nhập tăng thêm từ nguồn kinh phí tiết kiệm, phải đảm bảo theo nguyên tắc người có hiệu quả công tác cao, có đóng góp nhiều cho hoạt động của đơn vị (trong năm 2022) thì được hưởng cao hơn và ngược lại. Việc xây dựng phương án chi trả thu nhập tăng thêm phải phù hợp.

Văn bản cũng lưu ý độ chênh lệch giữa các mức thu nhập giữa cán bộ quản lý, viên chức nhằm đảm bảo sự hài hoà, đoàn kết và tiết kiệm.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT yêu cầu cần phân biệt rõ chế độ thu nhập tăng thêm và tiền thưởng tết. Thủ trưởng đơn vị phải thông báo cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hiểu rõ đầy đủ về ý nghĩa của mỗi loại thu nhập. Điều này vừa thể hiện sự công bằng và động viên được người lao động trong quá trình lao động, cống hiến.

Cũng theo văn bản này, tổng thu nhập hằng năm của cán bộ, công chức, viên chức theo lương là thống nhất giữa các trường từ chính sách chung. Việc điều tiết thời điểm nhận do Hội nghị cán bộ công nhân viên chức đầu năm của đơn vị quyết định. Do đó, lãnh đạo nhà trường cần lắng nghe ý kiến của tập thể trong đơn vị để chọn phương án điều tiết phù hợp cho các năm tiếp theo.

Mặt khác, các trường phải công khai kết quả đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, mức thu nhập tăng thêm và tạo điều kiện cho từng thành viên của đơn vị tham gia giám sát thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm