Sáng 25-3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, Quốc hội khóa XV thảo luận 3 dự án luật, trong đó có dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
Ba ý kiến phát biểu góp ý cho dự thảo đánh giá các quy định về kiểm soát tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật vẫn mang tính tiền kiểm và có những quy định hình thức như “công bố hợp quy”.
Sau khi Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng tiếp thu ý kiến đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu.
Ông cho rằng công tác lập pháp nói chung và việc xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật lần này phải thấm nhuần tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
Ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh hai điểm cần lưu ý khi xây dựng luật. Theo đó, luật không chỉ phục vụ quản lý nhà nước, kiểm soát rủi ro mà còn phải kiến tạo không gian phát triển; đồng thời, các quy định phải giảm được chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chia sẻ trước khi diễn ra hội nghị này, ông đã cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam dự một hội nghị nhân việc có đơn kêu cứu của một số doanh nghiệp, ngành hàng về các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhận xét luật này có vẻ chuyên về “kỹ thuật” nhưng lại liên quan chặt chẽ đến chi phí và thời gian tuân thủ của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang chủ trương thúc đẩy kinh tế tư nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có tới trên 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thì các DN rất khó thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Trong khi các doanh nghiệp FDI dễ thực hiện hơn, bởi họ có nguồn lực lớn và các yếu tố khác.
Từng là Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Lê Minh Hoan dẫn luôn ví dụ về quy định công bố hợp quy với thức ăn chăn nuôi. Theo ông, việc quy định công bố hợp quy này đối với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi làm cho chi phí tuân thủ tăng lên do thức ăn chăn nuôi được bán rộng khắp ở các địa phương. Ông đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp thu ý kiến các đại biểu về dự luật này.
“Công cụ quản lý thì có nhiều phương tiện có thể sử dụng để kiểm soát, như sử dụng AI, blockchain để chuyển sang hậu kiểm và không làm phát sinh chi phí quá lớn hoặc chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nói.

Dẫn ví dụ về một văn bản chứng nhận hợp quy do cơ quan quản lý cấp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nói: Tuy ký chứng nhận hợp quy nhưng người ký lại không chịu trách nhiệm gì mà chỉ ghi nhận việc doanh nghiệp công bố sản phẩm đã đúng tiêu chuẩn.
“Cần phải xem lại tinh thần và công cụ kiểm soát. Tôi không nghĩ các quy định chỉ mục tiêu là kiểm soát và thể hiện quyền năng nhà nước. Hợp quy là vấn đề rất lớn, các hiệp hội, ngành hàng kêu rất nhiều. Chúng ta cứ lo lắng chất lượng thế này thế nọ, chuyển vào luật là rất khó. Nghị định 15/2018 của Chính phủ đã mở ra rất lớn rồi”, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nói.
Ông cũng đề cập đến vụ quảng cáo kẹo rau mới xảy ra gần đây và nói: “Vụ việc những người quảng cáo kẹo rau vừa qua do người tiêu dùng đem kẹo rau đi xét nghiệm thấy không đúng chất lượng như quảng cáo thì cơ quan nhà nước mới vào cuộc. Người tiêu dùng có thể tự bảo vệ được mình”.
Mặt khác, ông Lê Minh Hoan cũng cho rằng: việc xem xét lại quy định công bố hợp quy cũng là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng nâng cao thương hiệu của mình.
“Rủi ro thì lĩnh vực nào cũng có, nhưng cách kiểm soát rủi ro thì phải chọn cách nào hiệu quả và ít… rủi ro nhất”, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nói và lưu ý điều này rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng 8% năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lấy ý kiến nhân dân để sửa đổi Hiến pháp 2013, sáp nhập tỉnh
(PLO)- Việc lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp sẽ được áp dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin; Hiến pháp được thông qua sẽ giảm 50% cấp tỉnh, giảm 60-70% trên tổng số 10.035 xã.