Tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki ngày 10-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cho biết ngày 29-4 vừa qua, ông và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) Saito Tetsuo có cuộc hội đàm hết sức hiệu quả và thân tình.
Hai Bộ cũng ký biên bản hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là cơ sở quan trọng để hai quốc gia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông. Vì vậy, ông Thắng đề nghị đại sứ quan tâm, hỗ trợ Bộ GTVT Việt Nam và Bộ MLIT triển khai có hiệu quả biên bản hợp tác này trong tương lai.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng trước đây Nhật Bản nhà tài trợ hàng đầu vốn ODA cho Việt Nam, với tổng mức đầu tư 15 tỉ USD. Nhưng khoảng 10 năm vừa qua, ODA Nhật Bản trong lĩnh vực GTVT chưa được như giai đoạn trước.
“Trong nhiệm kỳ của ngài đại sứ và nhiệm kỳ của mình, tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản sử dụng nguồn vốn ODA thế hệ mới của Nhật Bản”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.
Khẳng định hợp tác giao thông vô cùng quan trọng, Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki dẫn chứng các dự án quốc gia này đang hỗ trợ Việt Nam như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cảng Liên Chiểu...
“Trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kĩ thuật. Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa hợp tác này, phía Nhật Bản mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án…”- đại sứ quán Nhật Bản bày tỏ.
Ngoài ra, đại sứ Nhật Bản nhận định hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Chẳng hạn tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Bến Lức - Long Thành… cần được tháo gỡ, xử lý dứt điểm, tạo niềm tin đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông tới đây.
Thừa nhận về những bất cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định đang hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc các dự án đang triển khai. Trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đang trình các cơ quan có thẩm quyền; sau khi được phê duyệt sẽ cung cấp thông tin, tài liệu cho phía Nhật Bản để tìm hiểu khả năng hợp tác.
Cung cấp thêm thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Thắng khẳng định hiện Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao. Chẳng hạn GDP hiện cao gấp bốn lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%...
“Dù vay hay không vay vốn ODA, Việt Nam vẫn cần triển khai dự án và phải đảm bảo được hai điều kiện quan trọng: Chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm…”- ông Thắng nhấn mạnh.
Trước mắt, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc cung cấp học bổng cho các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Nhật Bản về kỹ thuật đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao cho các cán bộ đường sắt Việt Nam.