Sáng 22-2, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ GTVT cho biết: Đến nay Việt Nam đã mở lại đường bay quốc tế đi và đến 20 trên tổng số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các thị trường mở lại bao gồm: Campuchia, Hongkong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philipine, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ.
Bamboo Airways đón chuyến bay thẳng Việt – Australia. Ảnh: V.LONG
Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày. Con số này thấp hơn nhiều so với lịch bay mua Đông năm 2019 (thời điểm trước dịch) là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.
Như vậy, so với thời điểm trước dịch, còn tám quốc gia chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macao, Phần Lan, Ý, Thụy Sỹ.
Đối với các đường bay nội địa, ông Ngọc cho biết đến thời điểm hiện tại có sáu hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Vasco) khai thác 56 đường bay nội địa, với tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày).
“So với lịch bay thời điểm trước dịch COVID-19 giảm tương ứng hai đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày)…”- ông Ngọc cho hay.
Từ ngày 15-2, hàng không Việt Nam mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế đến các nước sau gần hai năm đóng cửa. Cục Hàng không thông báo dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các đường bay quốc tế. Toàn bộ chặng bay trở lại bình thường như trước khi xuất hiện dịch COVID-19.