Tết ở bệnh viện và nơi điều trị COVID-19

Những ngày này, không khí xuân đang tràn ngập các nẻo đường, len lỏi vào từng nhà. Ở các bệnh viện (BV) và nơi điều trị COVID-19 tại TP.HCM, nhiều hoạt động chăm lo tết cũng diễn ra, giúp các y bác sĩ, người bệnh và thân nhân thêm ấm lòng.

Chuyến xe 0 đồng, tấm vé đoàn viên

Tại BV Nhi đồng 2, trong hôm nay (26-1), với sự hỗ trợ của mạnh thường quân, BV sẽ triển khai một đường hoa rực rỡ sắc màu để nhân viên và thân nhân, bệnh nhi đi dạo, chụp ảnh.

Như thường lệ, BV còn tổ chức chuyến xe 0 đồng từ ngày 24 đến 29 tháng Chạp để đưa các bé xuất viện về quê với số lượng không giới hạn.

Đối với các bệnh nhi chưa được xuất viện, phải ăn tết tại BV, ban giám đốc sẽ đích thân đến các khoa tặng quà lì xì cho các bé.

Ngoài ra, BV còn tổ chức gian hàng 0 đồng ở Khoa ung bướu huyết học để phụ huynh sắm sửa dịp tết cho các bé và gia đình vào ngày 28-1.

Tại BV Nhi đồng 1, nhiều thân nhân và bệnh nhi xuất viện được Phòng công tác xã hội tặng tấm vé đoàn viên để về đoàn tụ với gia đình. Theo anh Chu Văn Thành, chuyên viên Phòng công tác xã hội BV Nhi đồng 1, mỗi tấm vé trị giá 700.000 đồng, năm nay BV dự kiến hỗ trợ khoảng 100 vé.

Ngoài ra, BV cũng triển khai khu vực trang trí tết cho thân nhân và bệnh nhi chụp ảnh, đặt cây điều ước để các bé viết điều ước và treo lên cây. “Những điều ước nào có khả năng thực hiện được, BV sẽ kêu gọi các đơn vị chăm lo cho các bé” - anh Thành chia sẻ.

Là BV tuyến cuối lớn ở phía Nam, hằng năm BV Chợ Rẫy đều có nhiều hoạt động chăm lo tết. Theo ThS Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng công tác xã hội BV Chợ Rẫy, sáng nay (26-1), BV sẽ tổ chức khai mạc đường hoa xuân để nhân viên, thân nhân và người bệnh đến tham quan, chụp ảnh, gửi ảnh về cho gia đình. Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và ở lại tết, BV dành tặng những phần quà. BV đã tổ chức năm đợt tặng quà với trên 500 phần, bao gồm quà và lì xì cho các bệnh nhân với trị giá từ 400.000 đến 750.000 đồng/phần.

Vào thời khắc giao thừa, BV sẽ đến thăm khu nhà nghỉ thân nhân, nơi tập trung các thân nhân có người nhà đang được săn sóc đặc biệt hoặc trong phòng mổ để tặng quà. Ngoài ra, BV cũng lập một bàn thờ ở khu này để nhân viên chống dịch, thân nhân người bệnh tưởng nhớ tổ tiên vào dịp tết.

BV Nhi đồng 1 trao những tấm vé đoàn viên giúp thân nhân và bệnh nhi về quê ăn tết. Ảnh: HOÀNG LAN

Lo cho đội ngũ y tế

Năm qua, TP và ngành y tế đã có một năm chiến đấu cam go để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Dịp gần tết năm nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ca bệnh và ca tử vong đều giảm thấp, tuy nhiên sự xuất hiện của biến chủng Omicron nhắc nhở TP vẫn phải nêu cao cảnh giác.

Tại BV hồi sức COVID-19 (TP Thủ Đức), nơi chuyên tiếp nhận các bệnh nhân nặng, số bệnh nhân hiện chỉ còn hơn 80, do đó các y bác sĩ cũng không gặp nhiều áp lực cứu chữa bệnh nhân như trước. Dù vậy, BV vẫn bố trí các nhân viên ở lại trực tết, tiếp nhận bệnh nhân. Để giúp các nhân viên có một cái tết đầm ấm, BV đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động kéo dài từ 26 tháng Chạp đến mùng 5 tết.

Cụ thể, BV sẽ tổ chức trang trí tết, lì xì, gói bánh tét, tặng chữ thư pháp, văn nghệ, tiệc buffet, bốc thăm trúng thưởng cho các nhân viên.

Trong những ngày ở lại tết, các nhân viên sẽ được chăm lo dinh dưỡng gồm bánh tét, thịt kho, trà sữa…

Tương tự, không khí tết cũng tràn ngập ở BV dã chiến điều trị COVID-19 quận 8. Các y bác sĩ nơi đây đã tự tay trang hoàng một tiểu cảnh rực rỡ sắc màu ở sân BV để các nhân viên và bệnh nhân xuất viện cùng nhau lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ.

Theo BS Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc BV dã chiến điều trị COVID-19 quận 8, trong dịp tết, đội nấu cơm hợp đồng sẽ nghỉ tết, do đó các nhân viên của BV sẽ tự tay chuẩn bị nấu thịt kho, món truyền thống vào dịp tết, cho các nhân viên trực. Ban giám đốc của BV cũng chuẩn bị những phần lì xì để tặng cho các nhân viên.

Hai cái tết xa nhà chống COVID-19

BS Trần Hữu Chinh, Trưởng Khoa 9B BV hồi sức COVID-19, chia sẻ đây là cái tết thứ hai anh xa nhà. Nếu như tết năm 2021 anh xông pha ở tâm dịch Đà Nẵng thì tết này anh tiếp tục ở lại để chăm sóc bệnh nhân COVID-19 ở TP.HCM.

BS Chinh kỳ vọng: “Dù hai năm liền tết không được về nhà nhưng tôi vẫn cảm thấy rất vui vì mình đang đóng góp công sức cho đất nước và TP, đem lại sự bình yên cho người dân. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi và tôi cũng như các đồng nghiệp sẽ có những cái tết đoàn viên, sum vầy cùng gia đình trong những năm tới”. 

Sắp đến Tết 2022, đường phố TP.HCM rực rỡ sắc hoa
Sắp đến Tết 2022, đường phố TP.HCM rực rỡ sắc hoa
(PLO)- Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, nhiều con đường lớn nhỏ ở TP.HCM bắt đầu trở nên rực rỡ bởi vô số sắc màu của các loài hoa chưng tết như mai, cúc vàng, mào gà, vạn thọ, hoa pháo bông, hoa giấy,…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm