Tri ân sâu sắc tình nguyện viên thử nghiệm vaccine nội địa Nano Covax

Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia trong cuộc họp ngày 16-12 đã bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19.

Với ứng viên vaccine Nano Covax, đến nay, việc nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã thu thập đủ dữ liệu để đánh giá hiệu quả bảo vệ của vaccine nghiên cứu. Đây là thời điểm để chấm dứt những rủi ro mà các tình nguyện viên có thể gặp phải.

Trên cơ sở đề cương đã được phê duyệt, nhà phát triển Nano Covax – Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen và tổ chức nhận thử nghiệm lâm sàng gồm Học viện Quân y và Viện Pasteur TP.HCM đã đề nghị và được Hội đồng Đạo đức chấp nhận mở mù toàn bộ danh sách tình nguyện viên, để tiêm vaccine phòng COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho những người sử dụng giả dược.

Như PLO đã đưa tin, Nano Covax bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn với khoảng 13.000 tỉnh nguyện viên, từ tháng 6-2021, theo đề cương Bộ Y tế phê duyệt với ý kiến chuyên môn của Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia.

Theo đó, 13.000 tình nguyện viên ở Hà Nội, Hưng Yên, Long An, Tiền Giang đã được đánh mã số (làm mù) để sau đó tiến hành tiêm ngẫu nhiên 4.000 người với giả dược để đối chứng với phần còn lại, tiêm vaccine thử nghiệm.

Việc này được tiến hành tự nguyện, trên cơ sở hợp đồng chặt chẽ giữa Nanogen, tổ chức nhận thử nghiệm lâm sàng và từng tình nguyện viên, với các quyền, nghĩa vụ kèm theo.

Dù được theo dõi, chăm sóc sức khỏe thường xuyên trong thời gian tham gia thử nghiệm, nhưng phải khẳng định rằng các tình nguyện viên cũng chịu ít nhiều thiệt thòi, rủi ro, nhất là không được sử dụng vaccine đã được Bộ Y tế cấp phép chính thức để phòng COVID-19.

Đây là sự ủng hộ, sự hi sinh rất lớn của các tình nguyện viên, được chia đều cho 13.000 người tham gia một cách ngẫu nhiên khi tiêm, và nhất là 4.000 người tiêm giả dược. Họ đã trực tiếp đóng góp vào sự phát triển y – dược học nước nhà, ở thời điểm đại dịch COVID-19 đang hoành hành mà vaccine, thứ vũ khí quan trọng của con người để chống lại kẻ địch vô hình lại quá khan hiếm...

Với sự chấp thuận của Hội đồng Đạo đức, chỉ trong vài ngày nữa, Nanogen cùng hai đối tác là Học viện Quân y, Viện Pasteur TP.HCM sẽ hoàn tất việc mở mù và tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 theo nguyện vọng của các tình nguyện viên tiêm giả dược.

Tất cả họ, cũng như các tình nguyện viên khác sẽ tiếp tục được Nanogen, các tổ chức thử nghiệm lâm sang theo dõi, chăm sóc y tế theo thỏa thuận đã ký kết, cho đến khi kết thúc hoàn toàn nghiên cứu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm