Tối 28-3, khi đang lập chốt xử lý xe ben, xe bồn vào nội thành vi phạm luật giao thông đường bộ thì Đội CSGT Tân Sơn Nhất bất ngờ phát hiện hai trường hợp trên.
Xe ben do tài xế H. điều khiển chở bùn đất nhưng không che bạt. Ảnh: L. THOA
Lúc này, hai xe ben 61C-330.48 và 61C-262.09 nối đuôi nhau, do hai tài xế Đặng Văn P. (31 tuổi, ngụ Sóc Trăng) và Thái Văn H. (34 tuổi, ngụ Long An) điều khiển đang dừng đèn đỏ trên đường Phan Đăng Lưu ở ngã tư Phú Nhuận, hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.
Có mặt tại hiện trường, Trung tá Đỗ Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất đã thấy hai xe này đều chở bùn đất. Xe ben đi trước do tài xế H. điều khiển không có mui, bạt che đậy bùn đất trên xe. Còn xe ben đi sau do tài xế P. điều khiển thì có bạt nhưng không che kín khiến bùn đất rơi vãi xuống đường.
Hai tài xế P. và H. nối đuôi nhau chở bùn đất bị CSGT phạt. Ảnh: L.THOA
Trung tá Hiếu đã ra lệnh dừng xe, tiến đến thông báo vi phạm cho hai tài xế và kiểm tra giấy tờ xe có liên quan.
Tài xế P. phản ứng, cho rằng anh có bạt che đậy bùn đất nên không thể gây rơi vãi. Tuy nhiên, Trung tá Hiếu đã đưa tài xế ra phía sau thùng xe và chỉ cho tài xế P. thấy rằng bạt của anh không che hết bùn đất nên đã rơi xuống đường.
Đội CSGT Tân Sơn Nhất đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hai tài xế này với hành vi chở chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi. Mức phạt là 2 triệu đồng.
Tài xế P. cho rằng xe anh có bạt nhưng CSGT đã chỉ ra rằng anh không che chắn hết số bùn đất khiến rơi vãi. Ảnh: L. THOA
Trao đổi với PV PLO.VN, Trung tá Đỗ Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết, năm 2018 Đội này phát hiện và xử lý 27 trường hợp chở vật liệu rời, đất cát,... làm rơi trên đường. 4 tháng đầu năm 2019 chỉ mới phát hiện được 2 trường hợp và bây giờ thêm 2 trường hợp nữa.
Đây là vi phạm thường gặp ở khu vực do Đội này quản lý, cùng với các lỗi khác như: chở quá tải, bấm còi hơi trong đô thị.
Theo Trung tá Hiếu, thông thường, khi tuần tra, xử lý ngoài đường, CSGT phát hiện kịp thời những xe ben chở đất nhão rớt xuống đường thì mới xử lý được. Còn các trường hợp tài xế không còn ở hiện trường thì CSGT sẽ thông qua hệ thống camera ở các giao lộ và hệ thống của Trung tâm hầm vượt sông Sài Gòn để phát hiện biển số xe, mời tài xế lên xử lý.
Tuy nhiên, ông cho rằng chỉ có tước bằng lái mới đủ sức răn đe những tài xế này. Vì những xe ben chở chất thải thường chạy ẩu, đua nhau, để làm xong chuyến này còn kịp làm thêm chuyến khác.