Năm 2024, làn sóng xe điện Trung Quốc bắt đầu đổ xô ạt sang thị trường Việt, nhiều mẫu xe mới lạ được các hãng bắt đầu giới thiệu đến người tiêu dùng. Những thương hiệu như: BYD với các dòng BYD Seal hay Dolphin, Chery sẽ trở lại thông qua 2 thương hiệu con là Omoda và Jeacoo, Haval Jolion, Lynk & Co 06…
Nhiều thương hiệu, giá chưa cạnh tranh
So với thị trường 1,3 tỷ dân ở Trung Quốc, thị trường Việt Nam nhỏ bé, chỉ có hơn 100 triệu dân nhưng đầy hứa hẹn. Trong bối cảnh xe điện Trung Quốc bị châu Âu và Mỹ đánh thuế cao thì việc chọn Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, xe điện Trung Quốc vào Việt Nam dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn, không dễ chinh phục người dùng Việt.
Ghi nhận thời điểm tại một showroom của hãng Wuling trên đường Phạm Văn Đồng, người tới xem xe rất thưa thớt. Anh M nhân viên sale showroom cho biết: “Hiện tại Wuling Việt Nam chỉ có duy nhất một dòng xe Wuling Hongguang Mini EV, xe chạy được khoảng 150km/lần sạc, mỗi lần sạc khoảng 6-8 tiếng có thể dùng điện 220V. Hiện tại đã có vài xe đến tay khách hàng”.
Về Hãng BYD được xem là một trong những “ông trùm” xe điện tại thị trường Trung Quốc, nhưng theo thông tin trên các diễn đàn mạng thì dường như người tiêu mê xe vẫn e dè. Khảo sát thời điểm tại một số điểm kinh doanh thì người mua có vẻ chưa nhiều, dù hãng đang tung nhiều chiến dịch quảng cáo.
Ghi nhận showroom tại Quận 6, khách đến xem cũng ít khách đến trải nghiệm. Anh D nhân viên Sale cho biết: “Khách hàng quan tâm BYD hiện tại là dòng BYD Atto 3 giá dưới 800 triệu”. Còn tại một showroom khác của BYD trên đường Sư Vạn Hạnh, anh N nhân viên sale cho biết : “Hãng BYD chủ yếu tập trung vào công nghệ và thiết kế nên điểm yếu là hạ tầng trạm sạc chưa được đầu tư nhiều. Khách hàng ở khu vực xa nội thành như Quận 9 có thể hơi khó tìm được trạm sạc nhưng BYD có hỗ trợ lắp đặt thiết bị sạc tại nhà còn về chung cư có thể hơi khó khăn.Từ khi BYD vào thị trường Việt Nam showroom chúng tôi đã bàn giao 3 xe”.
Xe điện nước ngoài và bài toán mất giá
Cũng giống như các sản phẩm công nghệ cao cấp, giá cao và những người sở hữu đầu tiên sẽ tận hưởng được giá trị trải nghiệm. Xe điện cũng là một sản phẩm công nghệ đắt tiền, người mua đầu dễ chịu lỗ tiền.
Vào cuối năm 2023, cô Ming Yang, một khách hàng tại Trung Quốc, đã quyết định bỏ số tiền 240.000 Nhân dân tệ (tương đương 835 triệu đồng) để mua chiếc BYD Seal, chiếc xe sedan điện hàng đầu của hãng BYD (Trung Quốc). Nhưng chỉ sau đó vài tháng, cô bàng hoàng nhận thấy, mình mất số tiền rất lớn vì hãng xe này bán chiếc ô tô điện BYD Seal với giá chỉ còn 200.000 Nhân dân tệ (696 triệu đồng).
Cô Ming Yang cũng không phải là khách hàng duy nhất chịu đựng cú giảm giá quá nhanh cho một tài sản có giá trị khá lớn.
Trong vụ việc mới đây nhất trong tháng 7-2024, Thái Lan đã quyết định điều tra chương trình giảm giá của Hãng xe điện Trung Quốc là BYD. Nguyên nhân hãng này đã có lúc giảm giá ô tô điện của mình lên đến 340.000 bạt Thái (tương đương 238 triệu đồng) cho một số mẫu xe của mình tại Thái Lan. Các khách hàng Thái Lan đã mua xe đã phản ứng rất mạnh với cú giảm giá sốc này. Sau đó, hãng xe đã thực hiện việc xoa dịu khách hàng bằng cách trả lại số tiền là 50.000 bạt Thái (tương đương 35 triệu đồng) cho các khách hàng đã mua xe trước đó. Số tiền này thực tế vẫn quá nhỏ nếu đặt bên cạnh việc giảm giá xe của BYD.
Truyền thông Thái Lan đồng loạt đưa tin Chính phủ Thái Lan yêu cầu Văn phòng Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng điều tra vụ BYD giảm giá bán một số mẫu ôtô trong thời gian qua.
Thực tế, không chỉ với xe điện Trung Quốc, Cuối năm 2023, Hãng xe Tesla của Mỹ cũng tung ra mức giá giảm rất mạnh với nhiều dòng xe điện của mình nhằm đối phó với sức ép cạnh tranh từ các hãng ô tô điện Trung Quốc. Hệ quả là các đại lý Tesla tại Trung Quốc tràn ngập những người đã mua ô tô điện Tesla trước đó đến phản ứng và đòi lại tiền vì cú giảm giá quá mạnh này.
Còn tại Việt Nam, mới đây, TMT Motors, nhà phân phối thương hiệu Wuling tại Việt Nam công bố giá bán mới cho mẫu xe điện mini EV lắp ráp. Từ 5-8, Wuling Mini EV các bản nâng cao LV2 có giá bán mới 197 triệu đồng (lắp pin 9,6 kWh - tầm hoạt động 120 km) và 231 triệu đồng (lắp pin 13,9 kWh - tầm hoạt động 170 km). So với trước, giá bán hai bản này giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng. Người mua xe trước đó sẽ mất khoản đầu tư ban đầu không nhỏ so với giá trị xe.
Việc các hãng xe điện có thành công tại thị trường Việt hay không vẫn là dấu hỏi vì các hãng xuất hiện còn khá mới tại thị trường. Liệu có giống với các thế hệ ô tô chạy xăng, xe điện Trung Quốc liệu có đến rồi đi nhanh chóng hay sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh về giá, chất lượng với các hãng khác vẫn là dấu hỏi.
Theo giới phân tích, việc mua ô tô điện không chỉ đơn thuần là chọn một chiếc xe mà người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng về hạ tầng trạm sạc. Chẳng hạn, trạm sạc đó có độ phủ sóng rộng để gia tăng sự an tâm cho việc di chuyển xa để tránh hết nhiên liệu giữa đường.