Nhiều tuyến đường ở TP.HCM vốn đã chật nay càng đông đúc hơn khi tình trạng xe taxi, xe hợp đồng, xe ô tô... đậu ngổn ngang dưới lòng đường gây ách tắc, mất trật tự cũng diễn ra.
Thiếu bãi đậu xe, xe taxi tràn ra đường
Theo ghi nhận của PLO tại các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) như Bạch Đằng, Trường Sơn, Thăng Long, Hậu Giang... thường xuyên xảy ra tình trạng xe taxi, xe hợp đồng, xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định. Các tuyến đường này đều có biển báo cấm đậu xe trong khung giờ cố định.
Đa phần các tài xế cho phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định đều bật xi nhan, nối đuôi nhau thành hàng dài suốt một đoạn đường trong thời gian dài để đợi khách.
Vốn dĩ các tuyến đường thuộc cửa ngõ sân bay đã có mật độ phương tiện lưu thông cao, thường xuyên là điểm nóng ùn ứ giao thông. Việc xe dừng, đỗ không đúng quy định càng làm cho giao thông qua khu vực thêm quá tải vào các khung giờ cao điểm.
Thêm vào đó, việc xe dừng, đỗ không đúng quy định gây cản trở tầm nhìn của các phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy hiểm, tai nạn.
Giải thích việc đỗ xe này, ông Bùi Công Hiệp, một tài xế taxi cho biết: "Nhu cầu đỗ xe, gửi xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là rất lớn. Tuy nhiên, bãi đậu xe ở giao lộ Trường Sơn - Bạch Đằng quy mô nhỏ, không đáp ứng đủ. Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, nhu cầu đi lại tăng cao khiến cho việc tìm kiếm nơi đỗ xe càng khó khăn hơn."
Tương tự, một số tuyến đường như đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), đường Tôn Đức Thắng, đường Lê Thánh Tôn, đường Nguyễn Huệ (quận 1)... tình trạng xe taxi, xe hợp đồng dừng, đỗ không đúng quy định cũng diễn biến phức tạp.
Mặc dù trên các tuyến đường kể trên đều có biển báo cấm dừng, đỗ xe nhưng các phương tiện vẫn phớt lờ.
Cần thiết có bãi đậu riêng cho xe taxi ở TP.HCM
Về vấn đề thiếu bãi đậu xe ô tô, taxi hiện đã được các doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM có ý kiến.
Mới đây, tại hội thảo góp ý dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, ông Hà Đăng Luyện - đại diện Tập đoàn Mai Linh cũng đã đề nghị cơ quan soạn thảo luật nên bổ sung vào quy định phải có quy hoạch bãi đậu taxi.
Trước đây trong các quy hoạch hầu như chỉ có bãi đậu ô tô nhưng như vậy khá bất tiện cho những xe taxi, xe dịch vụ… Trong bối cảnh xe cộ ngày càng nhiều thì việc bổ sung này là cần thiết, góp phần giữ trật tự an toàn giao thông ở những đô thị lớn.
Bên cạnh đó, ông Luyện cũng góp ý các cơ quan chức năng cần có biện pháp quy định quản lý rõ hơn đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải và doanh nghiệp kinh doanh phần mềm kinh doanh vận tải.
Bởi hiện nay có tình trạng xe sử dụng những phần mềm này chạy vi phạm, chạy tiện chuyến… thậm chí dùng biển số trắng gây ảnh hưởng môi trường vận tải.
Trên thực tế, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng thiếu bãi đậu taxi. Tạm thời, các đơn vị đang đậu "có thời hạn" ở khu đất 3.541,9 m2 tiếp giáp đường vào ga quốc tế. Hiện nay, TP.HCM đang cho gia hạn sử dụng bãi đậu xe này đến khi kết thúc đợt cao điểm phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Đại diện hãng Vinasun cho biết hiện nay toàn TP đang thiếu bãi đậu taxi, đa phần các tài xế phải chạy vòng vòng, hoặc đậu dưới lòng đường, đặc biệt ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, việc sớm bổ sung vào quy định phải có quy hoạch bãi đậu taxi là hoàn toàn hợp lý.