Xem xét mua lại trạm BOT trên Quốc lộ 14

(PLO)- Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT đề xuất phương án giải quyết bất cập tại dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610 tỉnh Đắk Lắk.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp đầu tháng 4 về xử lý vướng mắc tại dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610 tỉnh Đắk Lắk, theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, Phó thủ tướng cho rằng những bất cập ở dự án trên và các dự án BOT khác từng được Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý từ năm 2017.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có vướng mắc về quy định pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Trách nhiệm xử lý những vướng mắc ở các trạm thu phí BOT thuộc Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Vì vậy Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu quy định pháp luật, quy định trong hợp đồng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đi vào cụ thể dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng cho rằng các ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất của Bộ GTVT.

Cụ thể, báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn đầu tư cho các nhà đầu tư BOT để xử lý dứt điểm bất cập của dự án.

Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, Bộ GTVT được giao tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án. Đồng thời đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk do liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai, Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A là nhà đầu tư, với tổng số tiền là 836 tỉ đồng.

Theo hợp đồng được ký với Bộ GTVT, công trình có thời gian xây dựng hai năm, thời gian thu phí hoàn vốn 20 năm 2 tháng 22 ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào thu phí (từ tháng 11-2015) tỉnh Đắk Lắk nhận thấy một số bất cập về vị trí trạm BOT này nên đề nghị di dời.

Cạnh đó, trạm thu phí này có doanh thu giảm 70 - 80% so với phương án tài chính được duyệt nên chủ đầu tư có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT… xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách mua lại dự án. Mục đích đảm bảo trả nợ cho ngân hàng và quyền lợi của nhà đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm