Ông Mahathir sẽ giao ghế thủ tướng cho ông Anwar 1-2 năm nữa

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 15-5 cho biết ông có thể sẽ chỉ làm thủ tướng 1-2 năm, sau đó sẽ lui về giữ vai trò hậu trường.

Ông Mahathir từng làm thủ tướng Malaysia 22 năm, vừa quay lại cầm quyền sau khi đánh bại Thủ tướng Najib Razak trong cuộc bầu cử ngày 9-5. Ở tuổi 92 ông Mahathir được xem là nguyên thủ lớn tuổi nhất thế giới.

“Giai đoạn đầu, có lẽ sẽ kéo dài 1 hoặc 2 năm, tôi sẽ là thủ tướng. Tôi sẽ giữ vai trò hậu trường dù có thôi chức” - ông Mahathir nói qua đường truyền video nối với một cuộc họp báo của báo Wall Street Journal tại Tokyo.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad qua đường truyền video nối với cuộc họp báo của Wall Street Journal tại Tokyo (Nhật) ngày 15-5. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad qua đường truyền video nối với cuộc họp báo của Wall Street Journal tại Tokyo (Nhật) ngày 15-5. Ảnh: REUTERS

Ông Mahathir cũng cho biết ông Anwar Ibrahim - nhà chính trị theo chủ nghĩa cải cách, là một đối tác trong liên minh bốn đảng của ông Mahathir sẽ được trả tự do vào 16-5.

Ông Anwar từng làm phó thủ tướng dưới thời ông Mahathir, từng được xem là người kế vị sáng giá của ông Mahathir. Tuy nhiên, ông Anwar bị ông Mahathir sa thải khỏi vị trí phó thủ tướng năm 1998 và phải đi tù sáu năm vì cáo buộc tham nhũng. Ông Anwar một lần nữa phải vào tù năm 2015, dưới thời Thủ tướng Najib vì một cáo buộc liên quan tình dục mà ông cho rằng có động cơ chính trị, nhằm chấm dứt sự nghiệp của ông.

Ông Mahathir cho biết ông Anwar sau khi được thả vẫn sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong liên minh như lãnh đạo ba đảng khác trong liên minh, sẽ cần phải có một ghế ở Quốc hội và sau đó sẽ được bổ nhiệm một ghế trong nội các.

Theo Free Malaysia Today, khả năng lớn người được ông Mahathir giao lại vị trí thủ tướng sau khi ông lui về hậu trường là ông Anwar.

Lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim sẽ được phóng thích vào ngày mau 16-5. Ảnh: AFP

Lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim sẽ được phóng thích vào ngày mau 16-5. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo này, ông Mahathir một lần nữa được hỏi về khả năng truy tố người tiền nhiệm Najib, và ông Mahathir cho biết chuyện này còn tùy vào kết quả điều tra. Ông Najib bị nghi ngờ biển thủ tiền quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do chính ông thành lập không lâu sau khi nắm quyền năm 2009.

Ông Mahathir từng là cố vấn của ông Najib, tuy nhiên đã chuyển sang phe đối lập sau khi bất đồng với ông Najib quanh chuyện quỹ 1MDB.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm