'Ông Trump chia rẽ G7 có liên quan thượng đỉnh với Triều Tiên'

Larry Kudlow, Chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ, nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải rút khỏi tuyên bố chung của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã "đâm sau lưng" Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh này.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: CBS

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “State of Union” của hãng tin CNN hôm 10-6, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cáo buộc Canada đưa ra những phát ngôn "gây xung đột" về chính sách thương mại của Mỹ và Tổng thống Donald Trump buộc phải rút khỏi tuyên bố chung của G7 vì Thủ tướng Canada Justin Trudeau "đâm sau lưng".

"Ông ấy (Thủ tướng Trudeau) thực sự đã đâm sau lưng chúng tôi" - ông Kudlow nói đồng thời cáo buộc ông Trudeau “phản bội” và “chơi trò hai mặt”. "Chúng tôi gần đạt được thỏa thuận với Canada về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) một cách song phương nhưng khi chúng tôi rời đi, ông Trudeau đã rút lại" - ông Kuslow nói, cáo buộc Thủ tướng Trudeau gây phương hại cho toàn bộ G7.

Ông Kudlow khẳng định trong suốt hội nghị thượng đỉnh G7, phía Mỹ đã đàm phán một cách “có thành ý” với ông Trudeau và các nguyên thủ quốc gia khác có mặt và rằng Mỹ đã có ý định ký vào tuyên bố chung của G7 cho đến khi ông Trudeau tổ chức buổi họp báo của mình, một hoạt động mà ông Kudlow gọi là “vở kịch trẻ con”.

Tổng thống Trump bỏ ngang hội nghị G7 hôm 9-6. Ảnh: NEW YORK TIMES

Không chỉ có ông Kudlow, cố vấn thương mại của Tổng thống Trump Peter Navarro cũng có những phát ngôn chỉ trích ông Trudeau.

“Bất kỳ nguyên thủ quốc gia nào có những động thái ngoại giao xảo quyệt với Tổng thống Donald Trump và sau đó lại có ý định đâm lén sau lưng khi hội nghị kết thúc đều đáng phải bị trừng phạt” - ông Navarro nói trong chương trình Fox News Sunday - “Đó chính xác là những gì ông Justin Trudeau đã làm khi tổ chức cuộc họp báo đó. Đó là hành vi của một con người yếu đuối và thiếu trung thực”.

Vị quan chức Mỹ này cũng cho biết việc ông Trump đến dự hội nghị G7 tại Canada là vì sự “nể trọng” ông Trudeau và rằng tổng thống Mỹ đang “chuẩn bị cho sự kiện lớn” sẽ diễn ra tại Singapore.

Ông Kudlow cũng đã liên kết động thái ông Trump rút khỏi tuyên bố chung với G7 với hội nghị thượng đỉnh với phía Triều Tiên. Ông nhấn mạnh: “Tổng thống Mỹ sẽ không để cho một thủ tướng Canada đe dọa ông ấy ngay trước thềm sự kiện này. Ông ấy sẽ không có bất kỳ sự biểu hiện yếu đuối nào trong chuyến đi đàm phán với Triều Tiên”.

Ông Trump đã bỏ ngang hội nghị G7, không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo và đã lên đường đến thẳng Singapore để chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6.

Trước khi rời Canada, ông Trump viết trên Twitter mô tả thủ tướng nước chủ nhà G7 là “không trung thực và yếu ớt”. Ông cho biết đã chỉ đạo giới chức Mỹ rút lại ủng hộ đối với tuyên bố chung của nhóm G7 chỉ sau vài giờ.

"Do những tuyên bố sai lệch của ông Justin tại cuộc họp báo và thực tế rằng Canada đang áp hàng loạt thuế với người nông dân, công nhân và doanh nghiệp Mỹ, tôi đã chỉ đạo cho các nhà hoạch định chính sách đảng Cộng hòa không công nhận Tuyên bố chung (G7) bởi chúng tôi quan ngại các thuế quan áp lên ô tô đang tràn ngập thị trường Mỹ" - ông Trump viết trên Twitter tối 9-6.

Tổng thống Trump, Tổng thống Pháp Emmunuel Macron (phải), Thủ tướng Canada Justin Trudeau (áo xanh dương) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (áo xanh lá) nói chuyện tại hội nghị G7. Ảnh: SCMP

Theo NPR, không lâu sau khi bị Mỹ tố “đâm sau lưng”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nói: "Canada rất rõ ràng. Chúng tôi đưa ra tranh luận dựa trên thực tế". Bà Freeland cũng cho rằng việc Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm nhôm thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico viện dẫn lý do an ninh quốc gia là phi lý.

"Cái cớ an ninh quốc gia hoàn toàn phi lý và là sự xúc phạm với Canada, đồng minh gần gũi, mạnh mẽ nhất của Mỹ. Chúng tôi không gây mối đe dọa an ninh với Mỹ và tôi biết Mỹ cũng hiểu điều đó" - bà Freeland nói.

Như vậy, những căng thẳng về thương mại đã làm "nóng" hội nghị G7 giữa bảy nền kinh tế công nghiệp phát triển cuối tuần qua tại Canada. Tuy nhiên, hội nghị G7 diễn ra hôm 9-6 ở La Malbaie, Quebec, Canada đã kết thúc trong “hỗn loạn” và “chia rẽ” giữa Mỹ và các nước thành viên, theo The Guardian.

Ông Trump tức giận, rút khỏi tuyên bố chung với G7
(PLO)- Tổng thống Trump cáo buộc thủ tướng Canada có những phát ngôn sai lệch, yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm